Gần 40 năm chờ công nhận liệt sĩ

25/12/2017 10:05 GMT+7

Một người lính quê ở Thừa Thiên-Huế tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia đã hy sinh, vào sổ liệt sĩ của quân đội nhưng vẫn chưa được nhà nước truy phong liệt sĩ.

Đó là trường hợp ông Nguyễn Trọng Hát, ở tổ 10, P.Thủy Phương, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế (địa chỉ lúc nhập ngũ là Thủy Phương, H.Hương Phú, tỉnh Bình Trị Thiên). Theo thông tin từ gia đình, ông Hát sinh năm 1957, nhập ngũ năm 1978 tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Kể từ khi nhập ngũ đến nay, gia đình hoàn toàn mất liên lạc.
Ông Nguyễn Thiện (52 tuổi), em trai của ông Hát, hiện ở tổ 10, P.Thủy Phương, kể rằng hơn 30 năm trước, khi nghe được một số thông tin ông Hát đã hy sinh ở nước bạn, bố ông đã nhiều lần ra chính quyền xã nhờ xác minh, tìm kiếm thông tin nhưng không có kết quả. Suốt một thời gian dài tìm kiếm vô vọng, gia đình nản dần và bỏ cuộc. Bố mẹ ông Hát lần lượt qua đời, ông Thiện lập gia đình và thờ vọng anh trai mình. Gần đây, được sự giúp đỡ của một số đồng đội cũ của ông Hát, nhiều tia hy vọng đã được thắp lên sau bao năm mờ mịt, nhất là những thông tin quý giá hồi đáp từ Trung đoàn 209, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4.
Theo thông tin từ Trung đoàn 209 xác nhận, ông Nguyễn Trọng Hát (có năm sinh, địa chỉ cư trú nêu trên) có tên trong danh sách liệt sĩ lưu giữ tại trung đoàn này. Báo cáo của đơn vị này lên cấp trên và những đơn vị liên quan khác cho biết, ông Hát nhập ngũ tháng 4.1978, đơn vị là Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 209, Sư đoàn 7. Sổ lưu danh sách liệt sĩ tại Ban Chính sách Sư đoàn 7 có tên ông Hát, lý do chết là “ngã từ lầu 2 xuống, tại Phnom Penh, Campuchia vào tháng 2.1979”. Tuy nhiên, trong sổ ghi danh sách liệt sĩ lại không ghi lập vào ngày, tháng, năm nào; Trung đoàn 209 cũng chưa xác minh được các thông tin nào ngoài những thông tin trên. Theo gia đình ông Hát, thông tin mà Trung đoàn 209 cung cấp hoàn toàn trùng khớp với thông tin mà đồng đội nhập ngũ cùng đợt với ông Hát (cùng đại đội, hoặc khác đại đội nhưng cùng Tiểu đoàn 7) cung cấp.
Sau khi nhận được một số thông tin, xác nhận từ Trung đoàn 209, Ban Chỉ huy quân sự TX.Hương Thủy đã có công văn đề nghị Trung đoàn 209 xác minh thêm quân nhân Nguyễn Trọng Hát hy sinh trong trường hợp nào (làm nhiệm vụ chiến đấu, hay phục vụ chiến đấu...) để đơn vị này hoàn tất hồ sơ, thủ tục trình các cấp có thẩm quyền công nhận liệt sĩ cho ông Hát.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 21.12, ông Lê Văn Chung, nguyên Phó chủ tịch UBND TX.Hương Thủy (người đã và đang hỗ trợ gia đình ông Hát tìm thông tin, xác lập và hoàn tất hồ sơ để gửi cấp có thẩm quyền thực hiện việc truy phong liệt sĩ cho ông Hát), cho biết sau một thời gian dài, hiện bộ hồ sơ về ông Hát đã được gửi đến Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế để cơ quan này nghiên cứu trình Quân khu 4, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội xem xét. Bộ hồ sơ về trường hợp quân nhân hy sinh này được thực hiện theo hướng dẫn, quy định tại Thông tư liên tịch số 28 giữa Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2013.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.