Gần 3 tỉ đồng ngăn khói thuốc lá tại bến xe, bến phà ở TP.HCM

19/01/2021 10:35 GMT+7

11 bến xe và bến tàu, phà ở TP.HCM sẽ tham gia vào dự án gần 3 tỉ đồng nhằm tăng cường khung chính sách, năng lực của ngành giao thông để tuân thủ môi trường không khói thuốc lá.

UBND TP.HCM vừa có văn bản phúc đáp đề nghị của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về góp ý cho dự án tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc lá tại địa điểm giao thông công cộng thông qua tăng cường thưởng, phạt và sự tham gia của cộng đồng (gọi tắt là dự án Không khói thuốc lá).
Dự án Không khói thuốc lá của Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD) được Sở GTVT phối hợp với CHD, Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai dự án trong ngành giao thông vận tải thành phố, và đạt được một số kết quả nhất định, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc nói không với thuốc lá và hút thuốc đúng nơi quy định.
Theo UBND TP.HCM, CHD là một tổ chức phi lợi nhuận, dự án Không khói thuốc lá được tài trợ bởi Tổ chức Sáng kiến Bloomberg (Bloomberg Initiative) thông qua tổ chức Liên minh phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (The Union). Do đó, TP.HCM nhận thấy không có trở ngại trong việc tiếp nhận nguồn tài trợ của tổ chức Sáng kiến Bloomberg để thực hiện dự án. Đồng thời, thống nhất tiếp tục triển khai các hoạt động của dự án trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2021 - 2022.

Tình trạng hút thuốc lá không đúng nơi quy định tại bến xe diễn ra phổ biến nhưng hầu hết chỉ nhắc nhở, việc xử phạt ít được thực hiện

Ảnh: Nhật Linh

Trước đó, trong giai đoạn 2018 - 2020, dự án được triển khai tại tại Bến xe buýt Sài Gòn và Bến xe Miền Tây. Trong báo cáo tổng kết 2 năm thực hiện, CHD đánh giá dự án đã đạt một số kết quả như xử phạt 254 trường hợp với 59 triệu đồng. Sau đó, phía nhà tài trợ đồng ý tài trợ vốn nên đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 2 năm với tổng kinh phí tài trợ hơn 2,8 tỉ đồng.
Dự án nhằm hướng đến tăng cường khung chính sách, năng lực của ngành giao thông để tuân thủ môi trường không khói thuốc trên các phương tiện giao thông và địa điểm giao thông công cộng.
Theo kế hoạch, trong 2 năm tới dự án sẽ triển khai tại 11 địa điểm, bao gồm: Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe buýt Sài Gòn, Bến xe Chợ Lớn, Bến xe Q.8, Bến xe Tân Phú, Bến xe An Sương, Bến xe ngã tư Ga; đồng thời tổ chức ở Bến phà Cát Lái, Bến phà Bình Khánh và Bến tàu cao tốc Bạch Đằng.
Bên cạnh triển khai tại các bến xe, UBND TP.HCM kiến nghị Trung tâm CHD nghiên cứu, bổ sung việc thực hiện dự án Không khói thuốc lá tại các nhà ga metro trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.