Gần 1.200 căn nhà hư hại vì giông, lốc

09/05/2012 03:31 GMT+7

Chiều 8.5, ông Đào Xuân Liên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết tỉnh đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra.

Gần 1.200 căn nhà hư hại vì giông, lốc
Nhà tốc mái do giông lốc - Ảnh: T.H

Chiều tối 6.5, giông lốc xảy ra trên diện rộng tại tỉnh Gia Lai làm gần 1.200 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái, hàng ngàn trụ tiêu, cao su đang kỳ khai thác và nhiều công trình công cộng bị hư hại, thiệt hại trên 70 tỉ đồng.

Chư Sê là huyện bị thiệt hại nặng nhất. Tại xã H’bông, 237 ngôi nhà của dân bị hư hại, trong đó có 49 căn bị sập hoàn toàn. Phần nhiều là nhà của người dân bản địa có hoàn cảnh khó khăn, nên việc khắc phục trở thành gánh nặng lớn đối với họ. Ngoài ra, gió lớn còn làm 6 phòng học bị hỏng, 1 nhà rông bị sập, nhiều trụ điện, công trình công cộng bị hư hại. Có ba người bị thương do sét đánh đã may mắn sống sót sau khi được cấp cứu kịp thời.

 

TP.HCM khắc phục hậu quả do lốc xoáy

Ngày 8.5, công tác khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn lốc xoáy vào chiều tối 3.5 trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh (TP.HCM) vẫn đang tiếp tục. Theo thống kê sơ bộ của chính quyền địa phương, có 13 căn nhà bị sập, 82 căn bị tốc mái, 2 trẻ em bị thương; ước thiệt hại 470 triệu đồng. Bước đầu có 4 trường hợp (đang ở nhà tình thương, nhà tình nghĩa, hộ nghèo…) bị thiệt hại nặng đang được xét để có mức hỗ trợ; những trường hợp khác đang tiếp tục xác minh để có chính sách hỗ trợ phù hợp...

Giang Phương

Các xã khác của H.Chư Sê như Ia Blang, Ayun, Ia Ko... cũng bị thiệt hại nặng. Có trên 3.000 cây cao su tiểu điền của dân và của Công ty cao su Chư Sê, trên 3.000 trụ hồ tiêu của dân đang kỳ thu hoạch bị gãy, đổ. Theo thống kê, tổng thiệt hại của huyện Chư Sê trên 50 tỉ đồng. Hiện chính quyền huyện này đang huy động lực lượng và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Tại H.Chư Pưh, giông lốc cũng làm gần 500 ngôi nhà bị tốc mái, ngã đổ; 5.000 cây cao su tiểu điền và hơn 300 trụ tiêu đang kỳ kinh doanh của dân đã bị gãy cành, đổ trụ; nhiều công trình như nhà trẻ, phòng học, trạm truyền thanh không dây cũng bị hư hại nặng, tổng thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng. UBND huyện này đã trích ngân sách 1,5 tỉ đồng hỗ trợ cho dân. Lốc xoáy cũng gây thiệt hại một số nhà dân, công trình công cộng tại H.Chư Pah.

Cùng thời điểm này, lốc xoáy cũng xảy ra tại xã Chư Mố, H.Ia Pa làm sập 2 ngôi nhà và hơn chục ngôi nhà khác bị tốc mái. Nhà sập khiến 3 em nhỏ bị thương, phải đưa đi cấp cứu, rất may không ảnh hưởng đến tính mạng…

Ông Đào Xuân Liên cho hay: “Ngay sau khi giông lốc xảy ra, chúng tôi đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả, như sửa chữa ngay các phòng học, đường dây điện, hỗ trợ người dân có nhà bị tốc mái, nhà sập... Trước mắt, các huyện sẽ xuất quỹ dự phòng ngân sách để hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống...”.  

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.