Gần 1.000 căn hộ chung cư New Horizon City bị treo sổ đỏ

Lê Quân
Lê Quân
17/03/2020 17:25 GMT+7

Gần 1.000 căn hộ tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) không được cấp sổ đỏ dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính do chủ đầu tư chây ỳ không khắc phục những sai phạm tại dự án.

Phản ánh đến báo chí, ông Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Ban quản trị cụm chung cư New Horizon City, cho biết khoảng 300 hộ của dự án này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà (sổ đỏ); còn lại gần 1.000 hộ đang bị tạm dừng tiếp nhận hồ sơ.
Dự án chung cư New Horizon City do Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư.
“Chúng tôi mua nhà, được bàn giao, dọn đến ở từ năm 2017 và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục sai phạm, chưa khắc phục được nên cơ quan chức năng treo sổ đỏ của cư dân. Đáng nói, trong sai phạm của chủ đầu tư cũng có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý đã buông lỏng quản lý, không phát hiện kịp thời, ngăn chặn chủ đầu tư làm sai”, ông Việt cho biết.
Cũng theo ông Việt, việc gần 1.000 căn chung cư ở chung cư New Horizon City bị treo sổ đỏ vỡ lở là do mới đây, vào tháng 2, khi người dân hỏi Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội thì được trả lời chưa nhận được hồ sơ tài liệu của cơ quan chức năng thể hiện chủ đầu tư đã thực hiện khắc phục các sai phạm và nghĩa vụ tài chính tại dự án.
Vì vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội không có cơ sở để xem xét giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định.

Tầng kỹ thuật của tòa nhà xây dựng sai phạm, hiện đang bỏ trống

Ảnh Lê Quân

Trước đó, ngày 10.5.2019, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cũng đã gửi văn bản đến Vinaenco cho biết, sau khi rà soát, kiểm tra lại hồ sơ cho thấy, việc Vinaenco là đại diện chủ đầu tư liên danh chủ đầu tư theo Hợp đồng uỷ quyền với Công ty CP kinh doanh và đầu tư Việt Hà để ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền là không đúng.
Bên cạnh đó, ngày 4.9.2018, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, trong đó chỉ rõ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp nhận phương án kiến trúc sơ bộ điều chỉnh dự án (ngày 29.9.2014) và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng có thêm các tầng kỹ thuật; chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng 2 tầng hầm chung liên thông của 4 toà nhà vượt chỉ giới xây dựng 3 m là vi phạm Nghị định của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.
Chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật tại tầng 5, Toà nhà HH-01; tầng kỹ thuật tại tầng 2, Toà nhà N03 có chiều cao tăng 0,9 m so với phương án kiến trúc là vi phạm Điều 68 luật Xây dựng năm 2003.
Liên ngành gồm các sở: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại Quyết định số 3433 ngày 21.7.2011 là không đúng quy định tại Thông tư số 145.2007 ngày 6.12.2007 của Bộ Tài chính, với số tiền hơn 276,3 tỉ đồng.
Căn cứ theo đó, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã có văn bản đề nghị các sở ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ quản lý xác định lại các vấn đề vi phạm của chủ đầu tư để giải quyết, xử lý phù hợp với quy định hiện hành liên quan đến công trình xây dựng này.

Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư chây ỳ khắc phục sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khiến gần 1.000 căn hộ ở chung cư New Horizon City chưa được cấp sổ đỏ

Ảnh Lê Quân

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đề nghị Vinaenco và Công ty CP kinh doanh và đầu tư Việt Hà khẩn trương liên hệ các bên liên quan để hoàn thiện thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính theo quy định. Dù vậy, đến nay, chủ đầu tư dự án này vẫn chây ỳ chưa thực hiện xong.
Trước đó, nhiều cư dân chung cư New Horizon City từng phản ánh về nhiều điều bội tín của chủ đầu tư, như thời điểm xây dựng đã có lùm xùm về mẫu mã, chất lượng gạch ốp nền, ống thông nhà về sinh, màu sơn… bị thay đổi không đúng thiết kế. Đến khi hoàn thiện, chủ đầu tư cũng bàn giao căn hộ cho khách hàng không đủ điều kiện an toàn PCCC và các quy định của pháp luật.
Gần đây, cư dân lại nghi ngờ đồng hồ nước tại chung cư New Horizon City là đồng hồ không đảm bảo chất lượng, dẫn đến tiền nước tăng đột biến tại nhiều hộ gia đình. Nhiều cư dân đã tự mang đồng hồ đi kiểm định, kết quả có tới 58/67 chiếc sai số, cao nhất lên đến 72%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.