Gần 100 triệu USD/năm cho khắc phục hậu quả bom mìn

15/03/2014 01:26 GMT+7

Sáng qua 14.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (Ban Chỉ đạo 504) đã tổ chức Hội nghị đối tác phát triển khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị các nhà tài trợ, các vị đại sứ, bạn bè quốc tế quan tâm trao đổi cởi mở và tham gia tích cực vào hình thành và hoạt động của nhóm đối tác để giúp Chính phủ Việt Nam và Ban Chỉ đạo 504 trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn nói chung, cũng như trong việc huy động và xây dựng các thể chế quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực để thực hiện chương trình này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước đã có trên 42.000 người chết và 62.000 người bị thương do bom mìn sót lại sau chiến tranh. Bình quân mỗi năm ở Việt Nam có trên 1.500 người chết và gần 2.300 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, trong đó có rất nhiều trẻ em. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nhưng mỗi năm Chính phủ Việt Nam đã dành 80 - 100 triệu USD cho công tác này. Nỗ lực của Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế…

Theo thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504 cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng ký kết hợp tác, hỗ trợ song phương, đa phương; xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết hiệp định, cam kết tài trợ cho Chương trình 504 với chính phủ các nước và tổ chức quốc tế, ưu tiên theo hướng tài trợ cả gói cho chương trình.

Cũng tại hội nghị, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam công bố tài trợ một dự án rà phá bom mìn, vật nổ mới với kinh phí 4 triệu USD. Dự án này sẽ do Trung tâm hành động khắc phục bom mìn Việt Nam triển khai tại Hà Tĩnh.

Trường Sơn

>> Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Phải mất hàng trăm năm mới dọn sạch bom mìn
>> Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn
>> Xử lý bom, mìn sau chiến tranh
>> 300 năm nữa Việt Nam mới phá hết bom mìn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.