Gác lại tết để chống dịch

Duy Tính
Duy Tính
07/02/2021 06:38 GMT+7

Các bệnh viện, y bác sĩ đang trong tâm thế sẵn sàng gác lại tết để chống dịch Covid-19 .

 Những “chiến sĩ” lại lên đường
Khi Gia Lai phát hiện ổ dịch Covid-19, trong hai ngày 3 - 4.2, hai đội phản ứng nhanh của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy khẩn trương lên đường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại tỉnh này. Bác sĩ (BS) Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, giao nhiệm vụ cho các y, BS chịu trách nhiệm chuyên môn, lên kế hoạch và phối hợp Sở Y tế Gia Lai lập BV dã chiến nhanh nhất có thể. Tiếp theo là phối hợp BV đa khoa tỉnh Gia Lai xem xét có tiếp tục phong tỏa toàn bộ BV hay phong tỏa cục bộ khoa phòng, đảm bảo khám chữa bệnh cho bà con dịp tết. Tất cả đều tỏ rõ quyết tâm: “Tinh thần là hết dịch mới về”.

Bác sĩ Chợ Rẫy lên điểm nóng Gia Lai chống Covid-19: “Mình sẵn sàng mất tết”

Nhiều bệnh viện thiếu hụt máu cho cấp cứu, điều trị

Theo Viện Huyết học - Truyền máu (HH-TM) T.Ư, trong 4 ngày đầu tháng 2, Viện chỉ tiếp nhận được hơn 1.300 đơn vị máu, trong khi nhu cầu máu các ngày bình thường là 1.200 - 1.500 đơn vị. Lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.500 đơn vị máu. Đặc biệt, khối hồng cầu, khối tiểu cầu bị thiếu hụt trầm trọng nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp cho 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, TP (xấp xỉ 41 triệu dân).
TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện HH-TM T.Ư, chia sẻ: “Với kế hoạch tiếp nhận máu hiện tại, Viện còn thiếu khoảng 13.000 đơn vị máu để cung cấp cho cấp cứu và điều trị dịp trước, trong và sau tết”.
Đáp lại lời kêu gọi tình nguyện hiến máu của Viện HH-TM T.Ư, sáng 6.2, 500 người tình nguyện đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu, cung cấp 400 đơn vị máu và 130 đơn vị tiểu cầu. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cũng phối hợp với Viện HH-TM T.Ư tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Blouse trắng Trái tim hồng”, thu được gần 120 đơn vị máu.    
Liên Châu
Đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy đi ngày 3.2 gồm 3 thành viên: TS-BS Phùng Mạnh Thắng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (đội trưởng); BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó khoa Bệnh nhiệt đới và BS Nguyễn Lý Minh Duy, Khoa Hồi sức cấp cứu. Đây là những “chiến sĩ” đã từng đi chi viện các tỉnh thành khác trong mùa dịch Covid-19 năm 2020.

Sáng 7.2: Thêm 4 ca Covid-19 cộng đồng tại Hải Dương, Gia Lai

Hai tuần trước, nữ BS Võ Ngọc Anh Thơ đã đăng ký đi hỗ trợ các tỉnh có dịch Covid-19. BS Thơ tâm sự: “Sẵn sàng cho năm nay là bỏ... thêm một năm tết nữa”. Tết năm 2020, BS Thơ cùng đồng nghiệp trực chiến điều trị cho 2 ca Covid-19 đầu tiên ở VN (là 2 cha con người Trung Quốc). Nhiệm vụ của BS Thơ lần này là hỗ trợ quản lý, điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 cho Gia Lai. Theo BS Thơ, diễn tiến đợt này do biến thể của Covid-19 nên tình hình lâm sàng BN sẽ thay đổi, khả năng độ nặng và độ lây lan của vi rút sẽ nhiều. “Chúng tôi xác định là gác lại công việc riêng của gia đình để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ Gia Lai phòng chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế, lãnh đạo BV giao”, BS Nguyễn Lý Minh Duy chia sẻ thêm.
Lần lên đường chi viện cho Gia Lai chống dịch Covid-199, BS Phùng Mạnh Thắng cũng gác việc riêng gia đình. Năm 2020, BS Thắng là người từng đi chống dịch bạch hầu ở Kon Tum, hỗ trợ chống dịch Covid-19 cho Bình Thuận, Tây Ninh. BS Thắng bảo lần đi chống dịch này khi nhiệm vụ hoàn thành mới trở về. “Đội chúng tôi sẽ khảo sát tình hình phân luồng, sàng lọc, cách ly của các khu vực điều trị, cách ly của BV đa khoa tỉnh Gia Lai, đồng thời hỗ trợ về chuyên môn, điều trị, chăm sóc BN Covid-19”, BS Thắng nói.
Ngày 4.2, đội phản ứng nhanh số 2 của BV Chợ Rẫy gồm 4 người cũng lên đường chi viện cho Gia Lai; BS Trần Thanh Linh, người điều trị cho BN 91 nhiễm Covid-19 (phi công người Anh) được phân công làm đội trưởng. Đội số 2 là những chiến sĩ “thiện chiến” từng đi chống dịch ở tâm dịch Đà Nẵng. “Những ngày gần đây mọi người ai cũng lo tết, nhưng dịch xảy ra, anh em chúng tôi không nghĩ đến tết, tinh thần là sẵn sàng chống dịch và chỉ nghĩ làm sao kiểm soát được dịch để bà con ăn tết được trọn vẹn”, BS Linh chia sẻ.
Nói về gia đình, BS Linh tâm sự: “Gia đình là hậu phương vững chắc luôn ủng hộ, bởi đây là lúc cần nhất đội ngũ nhân viên y tế. Nếu thời điểm này, người làm y tế không xông pha tuyến đầu thì không thể nào mang lại điều tốt đẹp cho cộng đồng”.

Thần tốc xét nghiệm hơn 1.000 đồng nghiệp nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19

Gác lại tết để chống dịch

Bác sĩ Trần Thanh Linh (phải) lên đường hỗ trợ điểm nóng Gia Lai

ẢNH: DUY TÍNH

Sẵn sàng “chiến đấu”

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết thông thường gần tết đơn vị đều có lịch trực tết, nhưng năm nay người trực phải mở máy điện thoại 24/24 để... “sẵn sàng” chiến đấu. Bên cạnh đó là việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men, hóa chất để ứng phó khi có tình huống bất ngờ. Tết năm 2021 đối với nhân viên kiểm dịch quốc tế, tất cả đều không được ra khỏi TP.HCM.

Đội quân thiện chiến không ngại lao vào điểm nóng

TS-BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng, cho biết BV đang rà soát thực hiện các chỉ định phẫu thuật, can thiệp... để những ngày cận tết sẽ không bị quá tải. “Tết năm nay là cái tết thứ 2 BV Đà Nẵng tiếp tục căng mình với cuộc chiến chống Covid-19. Các nhân viên y tế, y BS đã trong tâm thế chủ động, sẵn sàng “gác tết” để chống dịch an toàn”, BS Nhân nói.
BS Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc BV C Đà Nẵng, cũng cho biết dịp Tết Nguyên đán, BV duy trì các kíp trực ổn định, cơ động. BV C Đà Nẵng cũng kêu gọi nhân viên y tế ở yên trong thành phố, hạn chế di chuyển về quê... Mọi người đều chấp nhận trả vé, tuân thủ việc trụ lại thành phố để vừa yên tâm công tác chống dịch, vừa chủ động trước những tình huống cách ly của các địa phương...
Trong khi đó, theo yêu cầu của Bộ Y tế về điều động nhân lực chủ động, sẵn sàng tiếp viện cho các địa phương chống dịch Covid-19, Đà Nẵng sẵn sàng lực lượng y BS điều trị, là đội quân “thiện chiến” kinh qua các đợt dịch tại Đà Nẵng. Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết lực lượng này (chủ yếu của BV Đà Nẵng) đã sẵn sàng và sẽ tăng cường khi các địa phương có dịch đề xuất. Theo đó, danh sách đội điều trị trực tiếp có 28 BS chia làm 6 đội (hồi sức tích cực và chăm sóc Covid-19 nhẹ), đội điều dưỡng tình nguyện có 36 thành viên thạo việc có thể chỉ đạo chia ca kíp bài bản phối hợp nhịp nhàng với đội điều trị. BV Đà Nẵng còn sẵn sàng cả đội kiểm soát nhiễm khuẩn gồm kiểm soát nhiễm khuẩn kỹ thuật và kiểm soát chung. BV Đà Nẵng cũng chủ động đào tạo hồi sức, thực hành và cấp chứng chỉ ghi danh vào danh sách dự phòng tăng cường địa phương chống dịch Covid-19.
An Dy

Tâm tình bác sĩ Đà Nẵng chi viện cho Gia Lai chống Covid-19 xuyên Tết

Ở lĩnh vực cách ly và điều trị, TS-BS Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc BV dã chiến Củ Chi (TP.HCM), cho biết các ngày tết có 5 BS của BV Bệnh nhiệt đới, BV H.Củ Chi thay phiên nhau trực tết để chăm sóc BN. Ngoài ra, còn có 11 hộ lý của Bộ Tư lệnh TP.HCM. Để chia sẻ với các y BS, nhân viên y tế trực, ngày 30 tết, BS Dũng sẽ đến BV để lì xì, động viên kíp trực, đồng thời chuẩn bị quà bánh tết để các kíp trực hưởng không khí xuân ở khu cách ly, điều trị.
Tại khu cách ly trung tâm thuộc địa bàn TP.Thủ Đức, các y BS đang tất bật trang trí hoa xuân. Khu cách ly có siêu thị 0 đồng, người bị cách ly có thể mua bánh, nước mà không tốn tiền. Những ngày cận tết và tết, siêu thị 0 đồng sẽ có bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu dành cho người được cách ly.

Y bác sĩ ở khu cách ly TP.Thủ Đức chuẩn bị thực phẩm tại siêu thị 0 đồng cho người cách ly ăn tết

ẢNH: XUÂN BÌNH

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) - nơi điều trị cho BN 91 và những ca bệnh Covid-19 đầu tiên tại TP.HCM năm 2020, cũng cho biết BV luôn trong trạng thái sẵn sàng “đón”... dịch. Khoa chủ lực điều trị Covid-19 là Khoa Nhiễm D trực chiến để chờ nhận ca nghi ngờ bệnh Covid-19. Toàn bộ nhân viên trong các ngày nghỉ chia thành chế độ làm ca. Các khối hậu cần (văn phòng, dược...) cũng phân công trực các ngày tết. Khoa Xét nghiệm chia ca trực 24/24 để làm xét nghiệm Covid-19.
Trong khi đó, lãnh đạo BV An Bình chỉ đạo trưởng các khoa phải sắp xếp lịch trực và khuyến cáo nhân viên y tế trong cùng có dịch bệnh ăn tết an toàn. Nếu nhân viên y tế trong vùng có dịch về quê ăn tết và trở vào lại TP.HCM thì phải chịu cách ly, như vậy sẽ thiếu người trực và trưởng các khoa phải chịu trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.