Gã trai đẹp tự gắn mác công an để lừa đảo

10/12/2015 10:12 GMT+7

Công an TX.Đồng Xoài (Bình Phước) và Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) đang thụ lý điều tra hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Vũ Hồng Hà (26 tuổi, ngụ Lâm Đồng) và Nguyễn Hữu Kiệt (57 tuổi, ngụ TP.HCM) thực hiện.

Công an TX.Đồng Xoài (Bình Phước) và Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) đang thụ lý điều tra hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Vũ Hồng Hà (26 tuổi, ngụ Lâm Đồng) và Nguyễn Hữu Kiệt (57 tuổi, ngụ TP.HCM) thực hiện.

Nghi can Vũ Hồng Hà (trái) và Nguyễn Hữu Kiệt - Ảnh: Đỗ TrườngNghi can Vũ Hồng Hà (trái) và Nguyễn Hữu Kiệt - Ảnh: Đỗ Trường
Gã “trai đẹp” tự gắn mác công an
Tự giới thiệu mình là Tăng Minh Nhật Hải, cán bộ Cục A84, Bộ Công an, xuất thân từ Hà Nội và có gia thế danh giá, giàu có ở TP.HCM, ăn mặc lịch lãm với phong cách chi tiêu thoải mái, thuê khách sạn hạng sang ở để “thực thi công vụ”…Tất cả vẻ hào nhoáng, lịch thiệp của “thiếu gia Hải” đã khiến một số người nhẹ dạ cả tin rơi vào bẫy lừa của kẻ mạo danh cán bộ ngành công an.
Khi bị công an ập vào bắt giữ ngay tại khách sạn, gã “trai đẹp” mới lộ diện là một tay lừa đảo có hạng với tên họ thật là Vũ Hồng Hà (26 tuổi, ngụ Lâm Đồng). Theo điều tra, Hà là đối tượng không nghề nghiệp ổn định rời bỏ quê từ Lâm Đồng lên TP.HCM sống lang bạt.
Khoảng tháng 8.2015, Hà đến TX.Đồng Xoài thuê phòng ở một khách sạn hạng sang để lưu trú và làm quen với một số người cùng thuê phòng ở đây. Sau khi quen biết, kết thân với một số người, trong đó có chị P.T.Y., N.T.T. (cùng ngụ TX. Đồng Xoài) và N.K.V. (ngụ TP.HCM). Tại Đồng Xoài, Hà không nói tên thật của mình mà chủ động giới thiệu tên giả là Tăng Minh Nhật Hải, hiện công tác tại Cục A84, Bộ Công an, có bố làm ở Bộ Công an, mẹ làm ở ngân hàng lớn tại TP HCM. Để mọi người tin tưởng, Hà nói rằng mình được cử lên Bình Phước làm chuyên đề về người nước ngoài và có quan hệ rất thân thiết với một số lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước. Từ đó, Hà liên tục lừa được chị Y. với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng.
Cũng trong thời gian này, Hà quen với anh T. là tài xế taxi ở TX. Đồng Xoài rồi trở thành khách hàng thường xuyên của anh này. Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, Hà đã nhiều lần được anh T. cho mượn số tiền trên 120 triệu đồng nhưng sau đó đòi lại thì Hà không trả được.
Đổi họ tên “thoát xác” để lừa đảo
Từ cuối năm 2014 đến tháng 11.2.2015, Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) liên tiếp nhận được đơn tố giác hành vi lừa đảo của một người có tên là Nguyễn Văn Lợi. Chỉ đến khi công an điều tra, ra lệnh bắt giữ thì Lợi mới khai nhận tên thật là Kiệt, còn tên Nguyễn Văn Lợi là CMND giả.
Một trong những nạn nhân của Kiệt là anh P.N.T. (41 tuổi, ngụ Bình Dương). Đầu năm 2015, anh T. quen biết với Kiệt và được Kiệt giới thiệu mình tên là Lợi chuyên làm các dịch vụ về thủ tục cấp sổ đỏ. Đang lúc anh T. cần chuyển mục đích sử dụng lô đất 200 m2 thì Kiệt hăm hở nhận lời làm và đã nhận của anh T. số tiền 110 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó Kiệt tắt điện thoại và anh T. không cách nào liên lạc được với Kiệt.
Một nạn nhân kế tiếp của Kiệt là chị C.T.M.H (24 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) đã giao cho Kiệt 60 triệu đồng để chạy án. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền thì Kiệt đã cao chạy xa bay.
Trong quá trình điều tra, Công an TX.Dĩ An cũng đã tiếp nhận 5 đơn tố giác tội phạm liên quan đến Kiệt và tên trong CMND giả của Kiệt là Nguyễn Văn Lợi, đã lừa đảo số tiền hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân. Qua quá trình điều tra, cuối tháng 11.2015, công an đã bắt giữ Kiệt tại một khu nhà trọ ở P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa (Đồng Nai).
* Hiện nay, Công an TX.Đồng Xoài và TX.Dĩ An đang mở rộng điều tra vụ án, đồng thời thông báo cho những người từng là bị hại của 2 nghi can nêu trên khẩn trương liên hệ với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.