FPT xin phép thử nghiệm xe tự lái trên hệ thống giao thông

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hôm nay, 11.5, FPT sẽ gửi công văn tới các cơ quan chức năng để xin phép được thử nghiệm xe tự lái
Ông Lã Quang Vinh, Phó giám đốc Công ty phần mềm chiến lược Automotive thuộc FPT Softwear, giới thiệu về xe tự lái của FPT /// Ảnh Vũ Thơ Ông Lã Quang Vinh, Phó giám đốc Công ty phần mềm chiến lược Automotive thuộc FPT Softwear, giới thiệu về xe tự lái của FPT - Ảnh Vũ Thơ
Ông Lã Quang Vinh, Phó giám đốc Công ty phần mềm chiến lược Automotive thuộc FPT Softwear, giới thiệu về xe tự lái của FPT
Ảnh Vũ Thơ
Thông tin này được ông Lã Quang Vinh, Phó giám đốc Công ty phần mềm chiến lược Automotive thuộc FPT Softwear, chia sẻ sáng nay, 11.5, tại cuộc họp báo công bố vòng chung kết Cuộc đua số 2017 - 2018.
Ông Vinh cho biết, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31.10.2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi tự hành đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh FPT Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái tại TP.HCM (có thể tự lái vòng quanh khu FPT Softwear tại TP.HCM).
Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20 - 25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Theo ông Vinh, với các chức năng hiện có, xe ô tô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Cấp độ 5 thì xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.
Ông Vinh cho biết, hôm nay, FPT sẽ gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 (TP.HCM),  FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường.
Chia sẻ về việc FPT có nghiên cứu và sản xuất chiếc xe này để bán cho người sử dụng tham gia giao thông trong tương lai hay không, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, nói: “FPT không dự kiến sản xuất xe tự lái mà sẽ nghiên cứu phát triển công nghệ tự hành để cung cấp cho các nhà sản xuất. Việc mong muốn xe chạy được trên đường phố Việt Nam là khó khả thi, vì giao thông của Việt Nam rất phức tạp và trên thế giới các hãng xe vẫn chưa thật sự hoàn toàn đạt được điều này. Hiện FPT chỉ nghiên cứu ứng dụng để xe chạy trong các khuôn viên, các nhà máy để lấy hàng, chạy trong sân gold, resort…”
Sân chơi cho sinh viên
Tại cuộc họp báo, đại diện FPT cho biết, ngày 17.5, tại Hà Nội sẽ diễn ra trận chung kết cuộc thi lập trình xe tự hành - Cuộc đua số 2017 - 2018, với 8 đội thi đến từ 6 trường đại học trên cả nước. Tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỉ đồng. Đội đạt giải nhất sẽ có chuyến đi trải nghiệm tại Nhật.
Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT, cho biết không chỉ tiên phong nghiên cứu phát triển công nghệ cho ô tô, FPT còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành cho các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuộc thi Cuộc đua số. FPT kỳ vọng từ những sân chơi này, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm tiên tiến nhất trên thế giới được phát triển từ trí tuệ Việt Nam.

Bình luận

User
Gửi bình luận
chương

chương

Theo tôi nghĩ cũng không có khó khăn gì, máy bay còn tự động lái khi có con người bên cạnh thì xe hơi cũng có thể, với mức an toàn, xe họ đã sản xuất ra thì phải có sự an toàn tuyệt đối. Nếu được như vậy có thể ngưởi ngồi trên xe cảm thấy an toàn, và làm bất cứ việc gì trên xe, khi công việc bề bộn. Chúc FPT thành công.
Long

Long

Nói về độ khó thì làm máy bay tự lái dễ hơn làm ô tô tự lái nhiều lần

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU