Formosa xả thải: Quảng Bình thiệt hại trước mắt hàng ngàn tỉ đồng

04/07/2016 13:02 GMT+7

Tỉnh Quảng Bình khẳng định sự cố môi trường do Formosa xả thải đã khiến môi trường sống của các loại thủy hải sản bị phá hủy, sản lượng khai thác thủy sản giảm từ 40 đến 60%.

Sáng nay 4.7, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp bàn đánh giá thiệt hại do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra và bàn các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, chủ trì buổi làm việc. Theo báo cáo thiệt hại cụ thể tại cuộc họp, ước tính thiệt hại của lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến, kinh doanh thủy sản và nghề muối tính đến nay lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

 
Ngoài ra, thiệt hại về môi trường và nguồn lợi thủy sản hết sức to lớn, trong đó môi trường sống của các loại thủy hải sản bị phá hủy, có một số loại thủy sản gần như tuyệt chủng và sản lượng khai thác thủy sản giảm từ 40 đến 60%.
Tại buổi làm việc, ý kiến cán bộ các cấp, ngành của tỉnh tập trung vào việc cần xác định và đặt ra tiêu chí thiệt hại theo từng lĩnh vực để có đánh giá chính xác, công bằng; số liệu thống kê thiệt hại cần chi tiết, chính xác và cụ thể theo từng lĩnh vực; các địa phương rà soát lại người bị thiệt hại và mở rộng thêm để tránh trường hợp bỏ sót…
Ông Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh, sự cố môi trường biển do Formosa gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng và sâu rộng đến đời sống, tâm lý của từng người dân trong tỉnh. Đặc biệt, ngành nông nghiệp và du lịch đã bị tác động khủng khiếp, du lịch của tỉnh thực sự bị đình trệ.
Ông Hoài yêu cầu đánh giá thiệt hại chính xác, đúng luật và công bằng cho người dân; việc đánh giá thiệt hại không chỉ đến cuối năm 2016 mà cần đánh giá đến cả những năm tiếp theo và lâu dài. Các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân; thường xuyên thông báo số liệu quan trắc chỉ số môi trường biển 2 lần/tuần cho nhân dân; xác định mức độ an toàn của nước biển từ bờ trở ra 20 hải lý đã sạch hay chưa và được khai thác trở lại an toàn chưa để có giải pháp cho ngư dân và cả người tiêu dùng.
Trước đó, ngày 3.7, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Bình gồm 22 thành viên do ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng.
Hội đồng có nhiệm vụ đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng; đề xuất giải pháp tổng thể để khôi phục sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Chính phủ và các Bộ, ngành T.Ư liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.