Formosa vẫn còn gần 250 tấn hóa chất trong kho

05/05/2016 20:09 GMT+7

Liên quan đến việc cá chết hàng loạt thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công thương ông Đỗ Thắng Hải cho biết đã có thông tin ban đầu về việc nhập và sử dụng hóa chất của Công ty Formosa.

Câu chuyện cá chết chưa rõ nguyên nhân là vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra chiều 5.5, khi hai bộ trưởng và một thứ trưởng phải đăng đàn để nói về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về kết quả kiểm tra ban đầu của Bộ Công thương đối với Công ty Formosa, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng bộ này cho biết, đã có thông tin ban đầu về việc nhập và sử dụng hóa chất của doanh nghiệp.

"Chúng tôi lập hai đoàn, trong đó đoàn kiểm tra về việc nhập và sử dụng hóa chất cho biết, doanh nghiệp hiện còn 248 tấn trong kho, trong khi số đã dùng từ đầu năm đến nay là 51 tấn", ông Hải nói.

Theo vị thứ trưởng, đây là cuộc kiểm tra phát sinh sau khi cá chết hoàng loạt, để xem doanh nghiệp có nhập hóa chất đúng quy định, khai báo và sử dụng ra sao. Còn trước đó, Bộ cũng có kiểm tra định kỳ về vận hành thiết bị, máy móc theo chuyên ngành quản lý công nghiệp của Bộ Công thương.

Qua kiểm tra, Bộ Công thương cho hay, từ đầu năm 2015 đến hết tháng 4.2016, Formosa đã nhập tổng cộng 384 tấn hóa chất với 103 loại. "Trong đó, riêng đầu năm 2016 đến đầu tháng 5 được chấp thuận nhập 224 tấn. Cách đây mấy ngày họ còn 248 tấn trong kho và tất cả đều được phép", Thứ trưởng Hải nói.
Ông Hải cũng nhìn nhận, đây là vụ việc nghiêm trọng nên các bộ cùng có đoàn thanh tra là chuyện cần thiết.
Riêng vấn đề xả thải của Formosa có đúng hay không, ông Hải nói rằng, đây là nội dung mà Bộ Tài nguyên Môi trường đang kiểm tra nên sẽ có báo và công bố sau.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho biết thêm, tại cuộc họp thường kỳ này, Thủ tướng đánh giá Chính phủ, các bộ đã vào cuộc quyết liệt, chủ động trong vấn đề cá chết song các địa phương cũng phải rút kinh nghiệm vì chậm báo cáo thông tin ban đầu lên Chính phủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.