Formosa, ‘thủ phạm’ khiến cá chết: Có khởi tố vụ án hình sự hay không?

30/06/2016 18:35 GMT+7

Ngày 30.6, tại buổi họp báo công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở các tỉnh miền Trung, đại diện của hãng AP (Mỹ) đặt câu hỏi có khởi tố vụ án hay không.

Trả lời câu hỏi này, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, khi có thông tin hải sản chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước của Chính phủ Việt Nam cũng có thái độ rất rõ ràng đó là cảnh báo, dự báo những điều không an toàn để người dân biết, lường tránh, không sử dụng một số sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Đồng thời cũng quyết tâm đấu tranh, tìm ra thủ phạm gây xả thải ra môi trường (Formosa Hà Tĩnh - PV). Điều đó thể hiện thái độ rất cương quyết của Chính phủ Việt Nam, của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đó là xử lý nghiêm không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.
Việt Nam đang xây dựng một môi trường đầu tư, tạo hình ảnh Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và tham gia các hiệp định thương mại cũng như Việt Nam đang được các bạn bè quốc tế, các nhà đầu tư ngoài nước đánh giá rất cao về việc ổn định chính trị, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Formosa Hà Tĩnh đã nhận lỗi trước Đảng, Chỉnh phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời đưa ra 5 cam kết bồi thường, hỗ trợ; cam kết không tái diễn những vụ việc tương tự ở Việt Nam.
Người Việt Nam có câu “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Chính phủ Việt Nam có thái độ rất rõ đó là xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam nhưng đồng thời có chính sách hết sức khoan hồng, độ lượng để thấy rằng, các nhà đầu tư nước ngoài nếu có vi phạm nhưng nhận lỗi trước Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ được xem xét.
Nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật Việt Nam thì pháp luật Việt Nam cũng đảm bảo cho các nhà đầu tư hoạt động có hiệu quả. Do vậy, việc có đưa vụ việc của Formosa Hà Tĩnh khởi tố vụ án hình sự hay không thì đây là việc cần cân nhắc, căn cứ vào thái độ của nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.