FAO hỗ trợ thuốc khử trùng, cử chuyên gia giúp VN chống dịch tả lợn châu Phi

11/03/2019 10:06 GMT+7

FAO sẽ hỗ trợ hóa chất khử trùng, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ thú y các địa phương trong triển khai các giải pháp kỹ thuật dập dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 10.3, Chi cục Thú y vùng I - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết trong số 5 mẫu bệnh phẩm lợn lấy từ hộ chăn nuôi Phạm Văn Kiên, xóm 9, xã Trực Thắng, H.Trực Ninh, tỉnh Nam Định thì có 4 mẫu dương tính với vi rút tả lợn châu Phi. Như vậy, Nam Định là tỉnh thứ 13 ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi.
Trước đó, dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận tại các tỉnh, thành: Ninh Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên. Thống kê đến hôm qua (10.3), 13 tỉnh, thành phố đang có dịch tả lợn châu Phi đã tiêu hủy 11.367 con lợn.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho rằng ngay sau khi công bố chính sách hỗ trợ thiệt hại tối thiểu 80% giá thị trường cho lợn thịt và 1,5 - 2 lần đối với lợn đực giống và lợn nái, người chăn nuôi đã chủ động báo dịch cho chính quyền, cơ quan thú y địa phương, giúp cơ quan chức năng sớm khoanh vùng để dập tắt các ổ dịch.
Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, trong tuần này, đoàn chuyên gia thú y của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) sẽ đến VN để hỗ trợ phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, FAO sẽ hỗ trợ hóa chất khử trùng, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ thú y các địa phương trong triển khai các giải pháp kỹ thuật dập dịch tả lợn châu Phi.
Trước đó, trong ngày 4.3, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các biện pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi do Bộ NN-PTNT tổ chức, ông Albert T.Lieberg, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam, cho biết cơ quan này đã dành gói tài chính 500.000 USD để hỗ trợ các nước phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, FAO cử các chuyên gia thú y quốc tế có nhiều kinh nghiệm xử lý dịch tả lợn châu Phi đến Việt Nam hỗ trợ công tác khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.