Facebook đăng thông tin sai lệch về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Mai Hà
Mai Hà
16/04/2020 16:03 GMT+7

Người dùng mạng xã hội Facebook phát hiện ra bản đồ trên ứng dụng này đã mô tả sai về chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa , kể cả sau khi ứng dụng này tuyên bố đã khắc phục lỗi.

Nhiều người dùng mạng xã hội Facebook cho biết, khi truy cập vào mục bản đồ Việt Nam trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, không có sự xuất hiện của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Trong khi phần bản đồ của Trung Quốc, càng bất ngờ hơn khi trên công cụ bản đồ của Facebook lại xuất hiện tên 2 quần đảo này.
Đáng nói, việc sai phạm tương tự từng xảy ra năm 2018. Sau khi Bộ Thông tin - Truyền thông yêu cầu, Facebook đã phải gỡ bỏ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ra khỏi bản đồ xác định thị trường quảng cáo của Trung Quốc.
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông), Cục đã nhận được phản ánh về việc tài khoản chạy quảng cáo trên Facebook hiển thị bản đồ của Việt Nam không có quần đảo Trường sa, Hoàng Sa, trong khi bản đồ của Trung Quốc lại hiển thị 2 quần đảo này. 
Cục đã thông báo Facebook, yêu cầu chỉnh sửa lại bản đồ, hiển thị 2 quần đảo này lên bản đồ của Việt Nam và xóa bỏ ngay lập tức chúng trên bản đồ của Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook đưa sai bản đồ chủ quyền Việt Nam

Ảnh Mạnh Hưng

Chiều nay, 16.4, Facebook cho biết đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo tại Việt Nam và đã khắc phục sự cố.
Theo Facebook, bản đồ trong trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa. Tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Mạng xã hội này cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp.
Cũng theo Facebook, lỗi này chỉ ảnh hưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo và không ảnh hưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực địa lý này. Cách duy nhất để quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu tại 2 quần đảo này là sử dụng định hướng bằng vị trí địa lý (Pin and Radius geo targeting).
Tuy nhiên, hiện tại sau khi được sửa lỗi, cả hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa đều biến mất khỏi bản đồ Việt Nam cũng như Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.