F1 dễ trở thành F0 hơn

21/05/2021 05:04 GMT+7

Cẩn thận tối đa với các khu cách ly tập trung, bởi sự lây lan dễ dàng và nhanh chóng của chủng vi rút lần này.

Tuy tại đợt dịch thứ 4 này chưa có con số chính thức nào được công bố về hệ số lây nhiễm, nhưng bằng kinh nghiệm, các chuyên gia luôn nhắc nhở phải cảnh giác với lây nhiễm chéo ở khu cách ly tập trung.

Sáng 21.5: Thêm 24 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 4 địa phương

Cảnh giác ở các khu cách ly

Tại nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh luôn nhắc nhở các địa phương quản lý khu cách ly tập trung phải kiểm soát chặt, hạn chế tối đa giao lưu, tụ tập tại các khu này. Lý do: số lượng khu cách ly tập trung nhiều, số lượng F1 nhiều, chủng vi rút dễ lây lan hơn (với biến chủng Anh, hệ số lây lan cao gấp 1,7 lần - theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long) và chu kỳ dịch ngắn hơn hẳn (2 - 3 ngày).
Chính phủ đã nhiều lần khẳng định quyết tâm phải giữ số ca bệnh ở mức thấp, vì lo ngại quá tải hệ thống y tế ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Chính phủ đã nhiều lần khẳng định quyết tâm phải giữ số ca bệnh ở mức thấp, vì lo ngại quá tải hệ thống y tế

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Đơn cử liên quan đến vợ chồng bệnh nhân (BN) 3634, chỉ trong 9 ngày (từ 12 - 20.5), đã có thêm 18 F1 của họ mắc Covid-19, chưa kể đến nhánh của BN 3777 (bay cùng chuyến bay với vợ chồng BN 3634) cũng đã có 6 ca dương tính, tổng số lên đến 24. Đáng chú ý, có những người chỉ tiếp xúc thoáng qua 1 lần và đa số các F1 phải xét nghiệm ít nhất 2 lần mới phát hiện dương tính. Nếu so sánh, với BN 17 của đợt dịch đầu tiên, có 18 người trong tổng số 242 người được xác định là tiếp xúc với BN mắc Covid-19; BN 243 ở Hạ Lôi (H.Mê Linh, Hà Nội) chỉ có 4/67 F1 dương tính. Tần suất phát hiện F1 dương tính của đợt dịch này đã cao hơn.
Trong 100 ngày đầu tiên của đợt dịch thứ nhất (từ 23.1 - 16.4.2020) VN chỉ ghi nhận 2 trường hợp BN là F3 (trở thành F0) từ các ổ dịch tại Bệnh vện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) và bar Buddha (TP.HCM). Trong khi đó, cho tới nay, theo các chuyên gia, trong 2 tuần đầu tiên, các chuỗi lây nhiễm của đợt dịch thứ 4 đã bước sang chu kỳ thứ 5, nghĩa là đã có các F5 trở thành F0.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, biến chủng của vi rút lần này lây lan rất nhanh, tốc độ lây nhiễm cao mà tốc độ “đuổi theo”, khoanh vùng của chúng ta đang yếu, nên nếu cả khu cách ly - nơi được khoanh vùng - để xảy ra lây nhiễm chéo, sẽ là gánh nặng lớn lên hệ thống y tế vốn đã phải căng sức ở nhiều nơi. Mối lo lớn tập trung vào địa phương có số ca bệnh tăng nhanh, như Bắc Giang, kéo theo số F1 phải cách ly tập trung cũng tăng chóng mặt.

TP.HCM thêm ca nghi nhiễm Covid-19 ở Gò Vấp, trong quán ăn hẻm 954 Quang Trung

Bắc Giang: Khu cách ly tập trung quá tải

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Giang, tỉnh hiện có 3 ổ dịch với hơn 600 ca F0 và hơn 8.800 ca F1. Toàn tỉnh đang bố trí 5 khu cách ly với công suất trên 5.000 người, các huyện, thành phố có khu cách ly công suất khoảng gần 25.000 người. Tuy nhiên, một số khu cách ly tập trung đã bắt đầu quá tải. Bên cạnh đó, các khu cách ly tại trường học, thôn, xã việc kiểm soát chưa được chặt chẽ. Đơn cử trường hợp Q.H (20 tuổi, ở xã Tân Dĩnh) là F1 cùng khu trọ với F0 L.T.H (công nhân KCN Vân Trung), đang cách ly tập trung tại Trường tiểu học Tân Dĩnh, TP.Bắc Giang. Tuy nhiên, khi lực lượng quản lý khu cách ly điểm danh thì phát hiện H. đã bỏ trốn, đến khi người dân phát hiện báo cơ quan chức năng mới đưa được H. trở lại khu cách ly.
Ô nhiễm môi trường trong khu cách ly cũng là một vấn đề tại Bắc Giang khi nhiều khu cách ly được lập khẩn cấp nhưng việc xử lý rác thải, vệ sinh môi trường chưa được triển khai kịp thời khiến ngày 20.5, UBND tỉnh Bắc Giang phải có công văn yêu cầu chấn chỉnh.
Ngày 20.5, trên mạng xã hội và một số diễn đàn xuất hiện thông tin cho rằng, do số ca mắc quá nhanh, quá nhiều, Bắc Giang không đủ xe cứu thương, giường bệnh; rất nhiều người nhiễm Covid-19 phải nằm vạ vật trong các KCN đang bị cách ly. Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết những thông tin này không chính xác. Có những trường hợp nhắn tin kêu cứu là hết tiền, không có đồ dùng, thực phẩm… nhưng kiểm tra số điện thoại, người sử dụng thuê bao là người khác, không phải công nhân, tự mạo nhận kêu cứu.

Xem xét thí điểm quy mô nhỏ cho F1 cách ly tại nhà

Chiều 20.5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để triển khai công tác phòng, chống dịch.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết sau khi đóng cửa 4 KCN, giãn cách xã hội 4 huyện và TP.Bắc Giang, đến nay tỉnh đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan đến ổ dịch. Năng lực xét nghiệm của tỉnh đã đạt 100.000 mẫu gộp/ngày, đáp ứng được yêu cầu chống dịch hiện tại. Từ ngày 21.5 sẽ không còn mẫu tồn, trả được kết quả xét nghiệm trong ngày. Vấn đề thiếu sinh phẩm xét nghiệm cũng đã được giải quyết.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết đến 20.5, địa phương đã có 371 ca mắc Covid-19, phủ hết 8 huyện thị, TP, ngoài cộng đồng vẫn còn nguồn lây; đáng chú ý đã xuất hiện 6 ca dương tính trong KCN.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Bắc Ninh tính đến tình huống có nhiều người bị nhiễm, có nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ, thì thí điểm quy mô nhỏ là cho F1 cách ly tại nhà, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ, đồng thời kêu gọi sự giám sát, giúp đỡ của hàng xóm lân cận. Ông Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bắc Ninh xem xét thí điểm việc hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu, có sự giám sát của cán bộ y tế, để xét nghiệm nhanh.
Với tỉnh Bắc Giang, Phó thủ tướng yêu cầu chuẩn bị các khu cách ly có sự giám sát bằng camera, các công cụ công nghệ thông tin do Bộ TT-TT đang hỗ trợ, để trong trường hợp có quá nhiều người bị nhiễm thì thu dung những trường hợp khỏe mạnh, chưa có triệu chứng, để theo dõi, luôn sẵn sàng chuyển đến các khu điều trị nếu xuất hiện triệu chứng nặng.
Chí Hiếu
Qua kiểm tra tại các địa phương và mới nhất là tại Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các tỉnh phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên hằng ngày tại khu cách ly tập trung. Và nếu phát hiện ra trường hợp dương tính, phải đưa đi điều trị ngay, không chờ kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR, đề phòng lây lan trong khu cách ly.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã yêu cầu Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các trung tâm kiểm soát bệnh tật giám sát, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; việc bàn giao, theo dõi người thực hiện xong cách ly cần thực hiện triệt để trong 7 ngày tiếp theo.

Xôn xao vì gia đình 3 người nhiễm Covid-19 trong hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu

“Có nhiều diễn biến nhanh không lường được”

Còn ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đề nghị tỉnh Bắc Giang thực hiện giải pháp cấp bách. Theo đó, khẩn trương tăng quy mô giường bệnh dã chiến 2.500 lên 3.000 giường bệnh, chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Theo UBND tỉnh Bắc Giang, điều trị BN mắc
Covid-19 đang trong tầm kiểm soát. Tuy vậy, nếu tình hình dịch bệnh tại địa phương không sớm được ngăn chặn thì các đơn vị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điểm hạn chế chung của các cơ sở điều trị tại Bắc Giang là vấn đề về kiểm soát nhiễm khuẩn vì hầu hết đều chưa có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm, trong khi trang thiết bị y tế còn rất nhiều thiếu thốn.
Lưu ý chung về chống nhiễm chéo trong khu vực điều trị, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh các BV, phòng khám cần chủ động phòng ca mắc Covid-19 xâm nhập và phòng nhiễm chéo, phải phân luồng cách ly và làm xét nghiệm sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vì có thể ca bệnh không triệu chứng, triệu chứng không rõ ràng xâm nhập và âm thầm lây lan.

Gia hạn cách ly y tế BV Bệnh nhiệt đới T.Ư

Ngày 20.5, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2485/QĐ-BYT về việc gia hạn thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung (tại H.Đông Anh, TP.Hà Nội). Theo đó, thời gian áp cách ly y tế tại BV này sẽ tiếp tục đến 8 giờ ngày 26.5. Trong thời gian cách ly y tế, BV chỉ tiếp nhận điều trị ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, ngày 5.5, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã quyết định phong tỏa y tế BV này do phát hiện ca mắc Covid-19 là bác sĩ của BV.
Liên Châu

Medic Hòa Hảo bất ngờ đóng cửa vì Covid-19, bệnh nhân ngậm ngùi ra về

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), từng có những thời điểm, 80 - 90% BN Covid-19 không có triệu chứng tại thời điểm được xét nghiệm phát hiện bệnh. Hiện trong số 1.767 BN Covid-19 đang điều trị tại 62 cơ sở y tế, có 74,1% các BN có triệu chứng và 17,7% có biểu hiện nhẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.