Ép trẻ em lao động nặng nhọc

22/09/2015 13:29 GMT+7

Hai tháng gần đây, tại H.Nam Trà My (Quảng Nam) đã ghi nhận 2 vụ trẻ em bị lừa, buộc làm việc nặng nhọc. Qua đó, gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng lao động là trẻ em.

Hai tháng gần đây, tại H.Nam Trà My (Quảng Nam) đã ghi nhận 2 vụ trẻ em bị lừa, buộc làm việc nặng nhọc. Qua đó, gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng lao động là trẻ em.

Nhóm trẻ vừa được giải cứu do bị lừa làm việc nặng nhọc vào đầu tháng 9 - Ảnh: Hoàng SơnNhóm trẻ vừa được giải cứu do bị lừa làm việc nặng nhọc vào đầu tháng 9 - Ảnh: Hoàng Sơn
Sáng sớm 4.9, người dân thôn Việt An (xã Bình Lâm, H.Hiệp Đức, Quảng Nam) gặp nhóm trẻ khuôn mặt thất thần đang trên đường từ một khu rừng trở ra. Sau khi cho các em ăn uống xong, người dân liền báo công an địa phương vì theo lời các em kể lại cả ba phải bỏ trốn khỏi một bãi gỗ tại xã Bình Trị (H.Thăng Bình) do bị ép lao động nặng nhọc. Danh tính 3 em được xác định là Hồ Văn Băng (21 tuổi), Hồ Văn Đồi (14 tuổi) và Hồ Văn Điếu (15 tuổi, cùng là người dân tộc Xê Đăng, trú tại nóc Tu Dí, thôn 4, xã Trà Linh, H.Nam Trà My). Khi công an địa phương đến gặp gỡ, tiếp xúc 3 em thì xuất hiện 2 người đàn ông từ bãi gỗ đang tìm cách đưa các em trở lại rừng làm việc. Sau đó, vì 2 người này quá manh động nên Công an xã Bình Lâm phải khống chế để giải cứu ba em nói trên.
Hồ Văn Băng kể ngày 20.7, một người phụ nữ tên Năm ở cùng nóc rủ 3 em đi bốc vác gỗ keo, lương 3 triệu đồng/tháng. Cả nhóm đồng ý rồi được đưa đến làm việc cho ông Đ.V.P. (tại xã Bình Trị) với những công việc như: vác gỗ, phát rẫy và trồng keo... Theo lời kể của Băng, mỗi ngày các em phải làm việc quần quật từ 6 giờ sáng cho đến 19 giờ đêm. Suốt ngày ở trong rừng, cả 3 phải khuôn vác những khối gỗ lớn nên không chịu nổi. Làm được hơn 1 tháng, cả nhóm xin về nhà nhưng ông P. không cho rồi tịch thu điện thoại của cả 3, ép tiếp tục làm việc mà không trả lương. “Bọn em quá sức chịu đựng nên tìm cách bỏ trốn vào sáng 4.9. Và sau đó gặp được các chú công an xã, được đưa về Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) Quảng Nam”, Đồi tiếp lời. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Nam đã chăm sóc chu đáo cho các em trong 1 tuần lễ. Các cán bộ tại đây đã nỗ lực động viên và giúp ổn định tâm lý cho các em trước khi đưa trở về nơi cư trú. Hiện Công an H.Hiệp Đức cũng đang làm việc để xác định việc 3 em Băng, Đồi và Điếu đi lao động có phải là bị mua bán hay không.
Đây không phải là lần đầu tiên tại H.Nam Trà My xảy ra tình trạng trẻ em bị lừa đưa ra khỏi địa phương lao động nặng nhọc. Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện cho hay, dù chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu năm nhưng vẫn không ngăn chặn được tình trạng này. Trước đó, vào đầu tháng 5, có 4 em cùng 14 tuổi, là học sinh Trường PTDT nội trú H.Nam Trà My được bà N.T.K.D. (48 tuổi, trú cùng huyện) hứa hẹn hợp đồng làm việc nhẹ với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Cả 4 em đồng ý nên được người phụ nữ này đưa vào tỉnh Lâm Đồng và giao cho một công ty chuyên môi giới việc làm. Từ đây công ty này tổ chức cho các em vào làm việc ở các trại nuôi ong, làm vườn... Công an tỉnh Quảng Nam hay tin đã cử một tổ trinh sát vào các tỉnh Tây nguyên xác minh, đến đầu tháng 8.2015 phát hiện 7 lao động trẻ em (cư trú tại Trà Cang, Trà Vinh, H.Nam Trà My) đang làm việc tại các cơ sở sản xuất, nhà vườn tại Lâm Đồng. Ngay sau đó, công an giải cứu 7 học sinh này và đưa các em về nhà. Ngoài ra, trên địa bàn xã Trà Vinh còn có 11 em khác đi lao động tại Tây nguyên theo giới thiệu của bà D. hiện vẫn chưa rõ tung tích.
Ông Nguyễn Thùy, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Nam, thông tin thêm trước tình hình đã nêu, Sở đã chỉ đạo cho các địa phương, đặc biệt là chỉ đạo các trung tâm CTXH giúp các em nghỉ học sớm được học nghề. Theo ông Thùy, chương trình bảo vệ trẻ em có hệ thống từ tỉnh đến cơ sở và đã triển khai ngay từ đầu năm. Trong trường hợp các em bị lừa đi lao động nặng có nguyên nhân chính là do công tác quản lý ở địa phương chưa tốt. “Để hạn chế tình trạng này, ngành chức năng các địa phương cần đầy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền pháp luật cho trẻ em. Chúng tôi sẽ kiện toàn, củng cố các ban bảo vệ trẻ em. Đặc biệt là ở cơ sở để người ta theo dõi và quản lý tốt hơn”, ông Thùy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.