Em vợ bị cáo Huynh ‘đòi’ lại 1 tỉ đồng đã nộp cho cơ quan điều tra

Quý Hiên
Quý Hiên
23/05/2020 15:50 GMT+7

Tại phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La , em vợ bị cáo Lò Văn Huynh “xin lại” 1 tỉ đồng mình nộp trước đó cho cơ quan điều tra, nói đó không phải là tiền do Huynh phạm tội mà có.

Hôm nay, 23.5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Ông Nguyễn Thanh Sơn, em vợ bị cáo Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Sơn La), đã khai báo trước tòa những việc liên quan tới hành vi được quy tội danh nhận hối lộ của bị cáo Huynh, với nội dung trái ngược so với nội dung cáo trạng.

1 tỉ đồng đã nộp cho cơ quan điều tra là của ai?

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La (VKS), tối 27.7.2018, sau khi biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La, ông Lê Thanh Sơn đã đến nhà bị cáo Huynh để hỏi thăm. Khi đó, bị cáo Huynh đưa cho ông Sơn 1 tỉ đồng với lý do đưa tiền đó cho Khoa (bị cáo Nguyễn Minh Khoa, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La), nhưng dặn”khi nào anh điện báo thì cậu mới thực hiện”. Ông Sơn về nhà cất và sau đó giao nộp 1 tỉ đồng này cho cơ quan điều tra.
Nhưng hôm nay, 23.5, khi được đại diện VKS hỏi (với tư cách người làm chứng), ông Sơn đã phủ nhận nội dung lời khai trên. Theo ông Sơn, tối 27.7.2018, khi ông Sơn đến nhà bị cáo Huynh thì Huynh đã đưa cho ông Sơn 1 tỉ đồng và nói “cậu cầm lấy số tiền này là để lo việc gia đình của cậu”.
“Việc gia đình”, theo ông Sơn là trả tiền đất và lo tiền xây nhà cho mình. “Năm 2017, tôi đã đặt vấn đề vay anh Huynh trả tiền mua đất và xây nhà và cả anh, chị đều đồng ý”, ông Sơn nói, và cho biết thêm: “Giữa năm 2017, tôi đã vay của anh chị Huynh - Yến là 500 triệu đồng để đặt cọc mảnh đất, nhưng do làm thủ tục không được nên tôi đã trả lại cho anh, chị. Đến tháng 11.2017, tôi thỏa thuận mua được mảnh đất khác 730 triệu đồng, tôi đặt cọc 350 triệu, khi nào làm xong thủ tục tôi bàn giao nốt số tiền còn lại. Tôi đến nhà anh Huynh thì anh cho tôi vay, nên đến ngày 28.7 tôi đã thanh toán cho ông Việt Thắng (người bán đất) 380 triệu đồng”.
Trước đó, chiều 22.5, khai trước tòa, ông Sơn cũng đề nghị được trả lại 1 tỉ đồng mà ông đã nộp cho cơ quan điều tra.

Lời khai bất nhất  

Đại diện VKS cho rằng, các nội dung ông Sơn khai tại tòa hôm nay không phù hợp với nội dung các bản khai trước đây của ông Sơn với cơ quan điều tra.
Chẳng hạn, trong bản khai bút lục 4676, 4677, 4678 và bản khai viết tay khác, ông Sơn khai khi ông đến nhà bị cáo Huynh, Huynh có đưa cho ông 1 tỉ và nói cậu giữ hộ anh để trả cho Khoa, nhưng khi nào Huynh gọi điện bảo thì mới thực hiện. Sau đó, bị cáo Huynh lên tầng lấy một túi bóng mang xuống đưa cho ông Sơn, ông Sơn mở ra xem thì thấy nhiều cọc tiền loại 500.000 đồng và 200.000 đồng. Ông Sơn đã cất tiền để chờ ý kiến của bị cáo Huynh, thì Huynh bị bắt.
Sau khi bị cáo Huynh bị bắt, ông Sơn khai không biết xử lý số tiền này thế nào. Do cần tiền trả tiền mua đất, nên ông này đã sử dụng một phần, còn lại đang giữ tại gia đình.
Thời điểm ông Sơn mang 1 tỉ đồng đến nộp cho cơ quan điều tra (ngày 7.1.2019), ông Sơn cũng đã khẳng định lại nội dung lời khai kể trên.
Đại diện VKS lại tiếp tục viện dẫn lời khai khác của ông Sơn trong quá trình điều tra (tại các bút lục 8883, 8834):
“Ông Sơn khẳng định, việc vợ chồng Huynh cho ông Sơn vay 1 tỉ là do vợ chồng Huynh chủ động cho vay. Cũng xuất phát từ việc tối ngày 27.7.2018, Huynh nói với Sơn việc liên quan tới sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, để tiền ở nhà sợ cơ quan điều tra khám xét, thu giữ, và phải giải trình nên Huynh mới đưa 1 tỉ cho Sơn vay”.
Đại diện VKS tiếp tục thuật lại nội dung lời khai của ông Sơn tại các bút lục đã nêu trên: “Thực tế thời điểm đó, Sơn chưa cần dùng đến tiền và cũng không đặt vấn đề vay của Huynh đến 1 tỉ. Việc mua đất của Sơn từ giữa năm 2017 đến cuối năm 2017 mới thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, việc này có trao đổi với vợ chồng Huynh - Yến và theo thỏa thuận là phải đặt cọc 350 triệu đồng cho mảnh đất 750 triệu đồng; số tiền còn lại sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thanh toán đầy đủ. Ông Sơn khẳng định 350 triệu đồng là của vợ chồng ông Sơn và chưa cần nên ông Sơn chưa phải vay của vợ chồng Huynh - Yến”.
Giải thích trước tòa, ông Sơn nói: “Sở dĩ lời khai của tôi trùng khớp với lời khai của anh Huynh là do điều tra viên cho xem lời khai của anh Huynh, nên tôi mới khai giống lời khai của anh Huynh”.
Đại diện VKS cho biết: “Việc này, hôm qua, trước hội đồng xét xử, điều tra viên của cơ quan điều tra đã khẳng định, không có việc điều tra viên cho ông Sơn xem lời khai của ông Huynh trong quá trình lấy lời khai của ông Sơn”.

"Do thời gian đầu của quá trình điều tra, tâm lý của bị cáo không được tốt nên khai không đúng"

Đầu giờ chiều nay, trả lời phần xét hỏi của đại diện VKS, bị cáo Lò Văn Huynh cũng nêu ý kiến không đồng ý với nội dung quy tội nhận hối lộ 1 tỉ đồng của bị cáo Nguyễn Minh Khoa.
Theo bị cáo Huynh, đúng là có việc bị cáo này nhận lời gúp bị cáo Khoa nâng điểm bài thi cho 3 thí sinh, nhưng không có việc bị cáo Khoa đưa và bị cáo Huynh nhận từ bị cáo Khoa 1 tỉ đồng tiền “trả công”. Và rằng, số tiền 1 tỉ đồng mà bị cáo Huynh đưa cho ông Sơn là tài sản riêng của gia đình ông Huynh.
Bị cáo Huynh khai: “Trong thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án, số tiền có trong nhà bị cáo là 1 tỉ 250 triệu đồng. Số tiền này hôm sau đưa cho em vợ là Lê Thanh Sơn 1 tỉ đồng. Số 250 triệu còn lại là đưa cho vợ để chi tiêu hàng ngày”.
Trả lời câu hỏi của đại diện VKS số tiền 1 tỉ này do đâu mà có, Huynh trả lời: gồm tiền tiết kiệm của gia đình là 650 triệu đồng và 600 triệu là bán đất ở quê (H.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình). Tiền tiết kiệm là từ lương của mấy năm cũng như có một số khoản thu nhập từ bên ngoài của cả hai vợ chồng.
Về lý do vì sao ban đầu khai 1 tỉ đồng là của bị cáo Khoa đưa, bị cáo Huynh giải thích, do thời gian đầu của quá trình điều tra, tâm lý của bị cáo không được tốt nên khai không đúng. Về sau thấy cần phải khai đúng nên khai lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.