'Ém' thông tin lở đá làm 5 người chết

03/08/2014 09:00 GMT+7

Một tai nạn trong khi nổ mìn khai thác đá đã khiến nhiều công nhân chết thảm tại Hải Phòng, trong khi doanh nghiệp không trình báo cơ quan chức năng mà tự mang các nạn nhân khỏi hiện trường và đưa về quê ngay sau đó.

Một tai nạn trong khi nổ mìn khai thác đá đã khiến nhiều công nhân chết thảm tại Hải Phòng, trong khi doanh nghiệp không trình báo cơ quan chức năng mà tự mang các nạn nhân khỏi hiện trường và đưa về quê ngay sau đó.

‘Ém’ thông tin lở đá làm 5 người chết
Hiện trường vụ sạt đá làm 5 công nhân thiệt mạng - Ảnh: P.H.S

Vào lúc 18 giờ ngày 1.8, tại mỏ đá Trại Sơn A trên địa bàn thôn 11, xã An Sơn, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng, một nhóm công nhân thuộc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Kiên Ngọc (Công ty Kiên Ngọc) đã bị nhiều khối đá lớn bất ngờ đổ xuống và vùi lấp.

Có mặt tại hiện trường chiều qua, PV Thanh Niên chứng kiến những khối đá vẫn còn ngổn ngang ngay sát chân núi. Lúc 16 giờ cùng ngày, cơ quan chức năng của H.Thủy Nguyên đang tiến hành khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Cho công nhân nghỉ sớm vì “có việc”

Rất nhiều người dân đã tập trung tại hiện trường để nghe ngóng thông tin. Một số người cho biết vào cuối giờ chiều 1.8, họ nghe thấy tiếng mìn phá đá nổ vang, kèm theo là tiếng đá sạt lở ầm ầm rất khác thường. Sau đó, một số công nhân làm việc tại công trường thông tin có tới 5 người bị đá vùi lấp.

Báo cáo của UBND xã An Sơn cũng cho hay vào lúc 6 giờ 30 ngày 2.8, UBND xã nhận được tin báo từ người dân về vụ tai nạn mà không hề được Công ty Kiên Ngọc trình báo. Khi xã cử cán bộ vào hiện trường thì tại đây không có người nhưng lại có rất nhiều dụng cụ như máy khoan, máy cắt… lẫn trong đống đá ngay dưới chân núi. Trong khi đó, thông tin từ người dân cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn, có một tốp gồm 7 công nhân đang làm việc tại công trường, nhưng chỉ có 2 người thoát chết.

Năm người thiệt mạng được xác định gồm các anh: Nguyễn Văn Trung (25 tuổi, ở xã Duy Tân, H.Kim Môn, tỉnh Hải Dương); Đinh Văn Long (38 tuổi), Đinh Văn Luận (33 tuổi, cùng ở xã Tân Vinh, H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) và hai anh em Bùi Văn Thi, Bùi Văn Hoan (cùng ở xã Yên Phú, H.Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Khu vực xảy ra tai nạn thuộc khai trường của Công ty xi măng Phúc Sơn (tỉnh Hải Dương). Chiều 2.8, đại diện Công ty xi măng Phúc Sơn cho biết ngọn núi đá nơi xảy ra tai nạn mới được cấp phép khai thác. Do địa hình phức tạp nên công ty đã ký hợp đồng với Công ty Kiên Ngọc hôm 18.6 để đơn vị này tổ chức khai thác.

Ngày 1.8, Công ty xi măng Phúc Sơn nhận được thông báo từ Công ty Kiên Ngọc rằng đơn vị này “có việc” nên đã cho công nhân nghỉ sớm vào lúc 17 giờ cùng ngày. Tuy nhiên đến sáng 2.8, Công ty xi măng Phúc Sơn nhận được thông tin về vụ tai nạn, “nhưng hỏi lãnh đạo Công ty Kiên Ngọc thì không được cung cấp bất cứ thông tin gì, sau đó còn không liên lạc được”.

Quyết liệt ngăn cản phóng viên tác nghiệp

Biểu hiện về việc bưng bít thông tin cũng diễn ra đối với phóng viên, khi các lực lượng của Công ty Kiên Ngọc đã quyết liệt ngăn cản các phóng viên đến tác nghiệp với nhiều tầng lớp bảo vệ. PV Thanh Niên chỉ được tiếp cận hiện trường khi cơ quan chức năng của H.Thủy Nguyên có mặt.

Cuối giờ chiều qua, tại cuộc họp về vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên, ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND H.Thủy Nguyên, khẳng định việc Công ty xi măng Phúc Sơn để xảy ra tai nạn ngay trong khu vực mỏ đá do mình quản lý mà không báo cáo huyện là sai, việc “Công ty Kiên Ngọc tự ý đưa người chết đi chôn cất là không đúng với quy định”. Đặc biệt, Công ty Kiên Ngọc đến chiều qua vẫn không có báo cáo cơ quan chức năng về vụ việc trên.

Dừng mọi hoạt động khai thác

Chủ tịch UBND H.Thủy Nguyên Nguyễn Trần Lanh yêu cầu Công ty xi măng Phúc Sơn dừng hoạt động khai thác tại khu vực xảy ra tai nạn. Các khu vực khác cũng phải dừng việc nổ mìn để chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an và chỉ đạo của TP.Hải Phòng. UBND H.Thủy Nguyên cũng yêu cầu cơ quan công an huyện huy động lực lượng để bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án.

Trước đó, vào năm 2013, tại một mỏ đá cũng do Công ty xi măng Phúc Sơn quản lý trên địa bàn H.Thủy Nguyên đã xảy ra tai nạn làm chết người và bị H.Thủy Nguyên đình chỉ khai thác một thời gian.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.