È cổ trả lãi vay, người mua nhà AZ Thăng Long không biết khi nào nhận nhà

23/02/2018 17:24 GMT+7

Không có nhà ở do dự án chậm tiến độ bàn giao, nhưng hàng trăm khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) mỗi tháng vẫn è cổ nộp lãi vay ngân hàng đều đặn.

Mới đây, hơn 500 người mua nhà ở xã hội tại Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (AZ Thăng Long) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tiếp tục có đơn kêu cứu gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng và nhiều cơ quan khác, phản ánh tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi vừa bị chậm bàn giao nhà, vừa phải nộp tiền hàng tháng trả lãi vay ngân hàng và thêm khoản trả tiền thuê nhà ở.
Theo nhiều khách hàng mua nhà ở dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long, để được mua nhà, họ đều phải tuân thủ nghiêm các quy trình xét duyệt đối tượng được mua, có đủ vốn đối ứng theo quy định. “Mỗi căn hộ ở AZ Thăng Long giá trên dưới 1 tỉ đồng, tùy diện tích lớn nhỏ. Ngoài vốn đối ứng, chúng tôi phải vay ngân hàng BIDV từ khoảng 400 - 700 triệu đồng. Do vậy, mỗi tháng, dù chưa được nhận nhà, chúng tôi vẫn phải trả gốc và lãi vài triệu đồng. Với người thu nhập thấp, đây là một gánh nặng khá lớn”, anh Trần Ngọc Minh (31 tuổi),  một trong những người mua nhà tại dự án này, cho biết.
Khách hàng khác là anh Nguyễn Đức Phương (37 tuổi), cũng cho hay, đa phần các gia đình mua nhà ở dự án AZ Thăng Long đều có thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 15 triệu, chi tiêu sinh hoạt ở mức tối thiểu cũng hết 8 - 10 triệu, cộng thêm khoản phải trả cho ngân hàng hàng tháng (4 - 7 triệu đồng), gần như không còn khoản tích lũy đề phòng lúc ốm đau, tai nạn…
“Tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của nhà nước, chúng tôi đã mua nhà tại dự án AZ Thăng Long. Nhưng cho đến nay, dự án đã chậm tiến độ giao nhà 3 tháng so với hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư là tháng 11.2017. Điều này khiến cuộc sống hàng ngày của hàng nghìn con người như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn", chị Nguyễn Ngọc Mai (34 tuổi), một người mua nhà tại dự án này cho biết thêm.
Nhanh nhất cũng phải cuối năm mới có thể giao nhà đợt đầu
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Minh Phú, Giám đốc Ban Quản lý dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long, thừa nhận do thiếu vốn hoàn thiện dự án nên không thể giao nhà đúng thời hạn đã cam kết.
Theo ông Phú, mọi khó khăn bắt đầu từ khi gói 30.000 tỉ đồng dừng triển khai và Ngân hàng BIDV ngừng giải ngân theo chương trình cho vay ưu đãi đã cam kết. Dự án khó khăn vốn triển khai nên không thể tiếp tục thi công, phải tạm dừng. Hiện, trong 4 toà tại dự án này, có 3 tòa đã cất nóc, 1 tòa xây đến tầng 25. Dự án bắt đầu vào giai đoạn hoàn thiện thì hết vốn.
Dự án AZ Thăng Long đã tạm dừng thi công do thiếu vốn Ảnh Lê Quân
“Cơ chế cho vay ưu đãi để thực hiện nhà ở xã hội thì phải cho vay đến hết dự án chứ nửa chừng kiểu này, doanh nghiệp, khách hàng rất mệt mỏi. Còn nếu hết ngân sách ưu đãi thì cũng linh hoạt cho doanh nghiệp cơ chế chuyển đổi thành nhà ở thương mại. Khi đó, chúng tôi đi vay ngân hàng theo lãi suất thương mại để thực hiện tiếp dự án, và bán với giá thương mại, không phải xét duyệt hồ sơ như bình thường. Đằng này, khi hết gói 30.000 tỉ đồng, vẫn duy trì dự án của chúng tôi cơ chế nhà ở xã hội, mà lại không bố trí được vốn vay cho loại nhà ở này, nên dự án thiếu vốn không thể triển khai tiếp. Chúng tôi đã kiến nghị, viết tâm thư gửi đến nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay, vẫn không được vay vốn để tiếp tục triển khai nhà ở xã hội”, ông Phú trình bày.
Cũng theo ông Phú, đến nay chủ đầu tư đã rót vào dự án AZ Thăng Long gần 1.000 tỉ đồng, bao gồm cả phần vốn tự có, tiền khách hàng mua nhà đóng và số tiền Ngân hàng BIDV đã giải ngân theo gói vay 30.000 tỉ đồng.
Ông Phú cho biết, chủ đầu tư đang tính toán vay hơn 300 tỉ đồng từ Ngân hàng BIDV với lãi suất thương mại khoảng 12%/năm, đồng thời, cố gắng thu xếp thêm khoảng 120 tỉ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp tự có để hoàn thiện từng tòa, bàn giao càng nhanh càng tốt cho khách hàng.
Về thời điểm tiếp tục triển khai lại dự án, theo ông Phú, nếu thuận lợi sẽ thi công tiếp vào đầu quý 2 tới. Nhanh nhất cũng phải cuối năm mới có thể bàn giao nhà đợt đầu tiên. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng xoay vốn và không chạy trốn. Về phần lãi khách hàng phải trả cho ngân hàng trong thời gian chậm giao nhà, chủ đầu tư sẽ đền bù bằng cách trừ vào đợt đóng tiền cuối khi nhận nhà”, ông Phú cam kết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.