Đứt cầu treo khi đưa tang: 8 người chết, 37 người bị thương

25/02/2014 03:15 GMT+7

Giữa lúc đám tang đưa quan tài đi qua, cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, H.Tam Đường, Lai Châu) đứt dây rồi lật nghiêng, hất văng đoàn người rơi xuống dòng suối lởm chởm đá hộc.

Giữa lúc đám tang đưa quan tài đi qua, cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, H.Tam Đường, Lai Châu) đứt dây rồi lật nghiêng, hất văng đoàn người rơi xuống dòng suối lởm chởm đá hộc.

Đứt cầu treo khi đưa tang: 8 người chết, 37 người bị thương
Hiện trường vụ tai nạn đứt cáp cầu treo Chu Va 6 - Ảnh: T.Hoài

Đại tang ở Sơn Bình

Chiều 24.2, không khí tang tóc phủ khắp xã vùng cao Sơn Bình khi dân làng lần lượt tiếp nhận 8 thi thể tử vong trong sự cố đứt dây cầu treo Chu Va 6 đúng lúc đưa tang qua đây.

Tai nạn xảy ra khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, người dân trong bản Chu Va 8 đang tiễn đưa anh Chang A Súa (27 tuổi), Phó chủ tịch HĐND xã Bình Sơn về nơi an nghỉ cuối cùng thì không may gặp họa. Anh Phủ Chỉnh Phảng, người may mắn thoát chết kể lại, để đi qua cầu, đám tang cẩn thận chia làm nhiều tốp lần lượt qua cầu. Tốp đầu tiên chỉ có khoảng 20 người, anh Phảng nằm trong nhóm khiêng quan tài nên đi ở tốp thứ 2. Nhưng khi đoàn vừa tiến lên mặt cầu khoảng chục mét thì cầu bị vặn nghiêng, cả đoàn người nháo nhào rơi xuống lòng suối Phàn Hồ đang mùa nước cạn, lởm chởm đá hộc trong tiếng la hét thất thanh. Anh Phảng choáng váng sau cú va chạm nhưng may mắn chỉ bị chấn thương phần mềm.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu, có 8 người đã tử vong, trong đó 3 người chết tại chỗ. Vụ tai nạn cũng làm 37 người bị thương hiện vẫn đang cấp cứu tại Bệnh viện H.Tam Đường và Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Trong số đó, có 3 người bị thương nặng đang trong tình trạng nguy kịch.

Cùng ngày, UBND tỉnh Lai Châu và UBND H.Tam Đường đã chia buồn và hỗ trợ ban đầu 7 triệu đồng cho gia đình có người thiệt mạng; 2,7 triệu đồng cho người bị thương trong vụ tai nạn này.

Đứt cầu treo khi đưa tang: 8 người chết, 37 người bị thương
Người bị thương nặng được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu - Ảnh: Thanh Sơn

Còn hàng chục cầu treo nguy hiểm

Cầu Chu Va 6 bắc qua suối Phàn Hồ được đưa vào sử dụng tháng 12.2012, có chiều dài 54 m, kết nối người dân bản Chu Va 6 và Chu Va 8. Theo thiết kế, cầu có tải trọng 1,5 tấn, chiều cao từ mặt cầu xuống lòng suối khoảng 10 m.

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và điều tra nguyên nhân tai nạn, ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND H.Tam Đường cho biết qua quan sát thì thấy một óc neo của dây cáp cầu bị đứt, nhận định ban đầu, nguyên nhân có thể do quá nhiều người cùng qua cầu một lúc, vượt quá trọng tải thiết kế nên xảy ra vụ tai nạn này. Theo ông Trung, đây là cầu dân sinh, bình thường dành cho người đi bộ và xe gắn máy lưu thông qua cầu, nhưng số lượng người lưu thông không quá 20 người. Tuy nhiên, khi đám tang đi qua số lượng người có mặt trên cầu có thể lên đến 40 người.

Đứt cầu treo khi đưa tang: 8 người chết, 37 người bị thương
Óc neo dây cáp bị đứt rời - Ảnh: T.Thúy

Đáng chú ý, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho hay trên địa bàn H.Tam Đường còn có đến 30 cây cầu dân sinh tương tự. Theo ông Hiệp, việc cần làm ngay là địa phương phải cảnh báo cho người dân về tải trọng được phép của các cây cầu này. Không chỉ cắm biển chỉ dẫn như bình thường mà phải chỉ dẫn cho người dân hiểu cụ thể mỗi lượt qua cầu không được quá số lượng người nhất định.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết sẽ hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong 2 triệu đồng và 1 triệu đồng với mỗi người bị thương. Bộ GTVT cũng trích quỹ hỗ trợ 3 triệu đồng với mỗi người tử nạn và 1 triệu đồng cho 1 người bị thương. Cũng trong chiều qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp đến địa điểm tai nạn để thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân cũng như xác định nguyên nhân gây tai nạn, và có biện pháp khắc phục.

Danh tính 8 người thiệt mạng gồm: Hàng A Khoa, Giàng A Chua (nhà ở bản Chu Va 6), Vàng A Chiếu, Vàng A Sinh, Giang A Su, Thào A Hơ (nhà ở bản Chu Va 8), Trang Seo Sùng, Giàng A Ninh (ở bản Nậm Dè). Các nạn nhân đều trú tại xã Bình Sơn.

P.Hậu - T.Thúy - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.