Dưỡng sức cho y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

04/08/2020 06:08 GMT+7

Tổng cộng 171 y bác sĩ ở Bệnh viện Đà Nẵng đã được đưa đến 2 khách sạn trên đường Dương Đình Nghệ và Hà Bổng (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) để 'dưỡng sức'.

Gần 0 giờ sáng 3.8, tổng cộng 171 y bác sĩ (BS) ở Bệnh viện (BV) Đà Nẵng đã được đưa đến 2 khách sạn trên đường Dương Đình Nghệ và Hà Bổng (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Đây là đợt di chuyển y, BS đi “dưỡng sức” quy mô lớn tại Đà Nẵng

Bản tin Covid-19 ngày 3.8: Những ngày quyết định của cuộc chiến chống dịch

Những ngày qua, nhiều nhóm y BS tại BV Đà Nẵng lần lượt được đưa đến các khu vực cách ly riêng sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Họ chia lần lượt thành nhiều nhóm, ở tất cả các khoa để rời BV nhằm nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau giai đoạn “căng mình” vừa qua, cũng giải phóng bớt nhân lực hướng đến “làm sạch” BV. Sau khi cách ly, họ sẽ về tăng cường tại các khoa để thay các nhóm y BS khác nghỉ ngơi.
Còn TS-BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Q.Thủ Đức, kiêm Giám đốc BV điều trị Covid-19 Cần Giờ (TP.HCM), cho biết BV Q.Thủ Đức được giao nhiệm vụ phụ trách BV điều trị Covid-19 Cần Giờ, cùng với Trung tâm y tế H.Cần Giờ đảm trách tại đây. BV Q.Thủ Đức có 2.400 nhân viên và luân phiên tham gia phòng chống Covid-19 tại đây chứ không giao cho một nhóm người nhất định. Như vậy sẽ không gây áp lực lên một nhóm mà tất cả cùng nhau “chia lửa”.
Để lo sức khỏe cho nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch, về hậu cần BV đảm bảo cơ sở vật chất, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý cho y, BS, đảm bảo chế độ phụ cấp. Đặc biệt, BV trang bị một khu ở riêng, tiện nghi, trong đó có quầy bar, có đầy đủ thức ăn, thức uống mà y, BS tự phục vụ như ở nhà mình. Để động viên nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo BV cũng tham gia công tác phòng chống dịch, trực tại BV Covid-19 Cần Giờ và thường xuyên động viên tinh thần y, BS...

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 4.8: Thêm 10 ca mắc mới ở Quảng Nam, Đà Nẵng

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết với tâm dịch tại Đà Nẵng, hiện đã có 7 ca là các BS, nhân viên y tế nhiễm Covid-19. Không chỉ chính nhân viên y tế cần cách ly mà nhiều người thân trong gia đình cũng cách ly chống dịch, có những người, cả vợ con, bố mẹ đều phải cách ly. Với các BS điều trị bệnh nhân Covid-19, không chỉ áp lực chuyên môn, mà còn có áp lực do điều kiện làm việc ngặt nghèo, trong thời tiết nắng nóng và phải mang trang phục bảo hộ, nên cần được động viên, hỗ trợ.
Ông Khuê cho biết ngày 3.8, đoàn 10 BS, điều dưỡng, kỹ thuật viên của BV Đại học Y Hà Nội, trực tiếp giám đốc BV phụ trách đã lên đường vào Đà Nẵng. Hôm nay (4.8), tiếp tục tăng cường thêm chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư là TS-BS Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc BV, và BS Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực.

Hệ số lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cao gấp 5 lần ổ dịch Bạch Mai

Chiều 3.8, ngay trước ngày lên đường vào Đà Nẵng, cùng các đồng nghiệp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, TS-BS Nguyễn Trung Cấp chia sẻ: ‘‘Trong vụ dịch, rất khó để thay ca đổi kíp điều trị, bởi vì cần hạn chế đến thấp nhất số người vào tiếp xúc với bệnh nhân. Do vậy, thường sẽ chỉ 3 - 4 kíp luân phiên nhau, sau 2 - 3 tuần mới thay, chứ không có chuyện thay đổi các kíp mỗi ngày. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.