Đương sự được chủ động yêu cầu giám định tư pháp

17/04/2012 03:21 GMT+7

Thảo luận về những nội dung quan trọng còn ý kiến khác nhau của luật Giám định tư pháp tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 16.4, đa số ý kiến tán thành với đề xuất của cơ quan thẩm tra dự luật là Ủy ban Tư pháp về việc mở rộng quyền yêu cầu giám định tư pháp (GĐTP) cho các đương sự trong các vụ án dân sự, hành chính và trong trường hợp vấn đề dân sự được giải quyết cùng với vụ án hình sự.

Theo đề nghị của thường trực cơ quan thẩm tra, ngoài trường hợp thực hiện GĐTP theo trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng như quy định hiện hành thì đương sự trong vụ án dân sự, việc dân sự (gọi chung là vụ việc dân sự), vụ án hành chính cũng có quyền trực tiếp yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện việc GĐTP.

Trong các vụ án hình sự có giải quyết vấn đề dân sự thì khi tham gia tố tụng, các đương sự như: nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ như đương sự trong các vụ việc dân sự thông thường khác. Chiều cùng ngày, Ủy ban TVQH thảo luận về dự luật Thư viện.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.