Đường ống nước sạch sông Đà liên tục vỡ do không xử lý nền đất khi thi công

06/05/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Lnh đạo Tổng công ty Vinaconex đã thừa nhận như vậy khi nói về chất lượng đường ống nước sạch sông Đà sau hàng loạt vụ nứt vỡ, gây mất nước cho hơn 70.000 hộ dân Hà Nội trong thời gian qua.

(TNO) Lãnh đạo Tổng công ty Vinaconex thừa nhận như vậy khi nói về chất lượng đường ống nước sạch sông Đà sau hàng loạt vụ nứt vỡ, gây mất nước cho hơn 70.000 hộ dân Hà Nội trong thời gian qua.

>> Vỡ đường ống nước sông Đà, 70.000 hộ dân thiếu nước
>> Cấp nước sạch sông Đà cho 500 người dân dùng nước nhiễm Asen
>> Thủ tướng duyệt hơn 254 triệu USD làm hệ thống cấp nước sạch sông Đà
>> 70.000 hộ dân ở Hà Nội vẫn chưa có nước sạch vì vỡ đường ống
>> Vỡ đường ống nước sạch, 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng

 nước sạch sông đà
Đường ống dẫn nước sạch sông Đà liên tục bị nứt vỡ - Ảnh: Lê Quân

Tại cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội chiều nay 6.5, lãnh đạo Tổng công ty Vinaconex, ông Hoàng Thế Trung, từng là Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng đường ống nước sạch sông Đà đã thừa nhận không xử lý nền đất trước khi đặt, chôn đường ống nước dẫn nước sạch bằng sợi thủy tinh.

Cũng theo ông Trung, tổng mức đầu tư của dự án đường ống nước sạch sông Đà là 1553 tỉ đồng, 70% là vốn đi vay, số còn lại là vốn tự có của Vinaconex.

“Do thời điểm làm tuyến ống trùng đúng lúc thi công đường đại lộ Thăng Long, nền đất đã được họ xử lý nên chúng tôi không xử lý lại nữa. Toàn tuyến ống nước sạch sông Đà có 11 đoạn nền đất yếu với tổng chiều dài khoảng 3400m cần phải khắc phục. Biện pháp thi công tại những nơi đất yếu này là thay vì dùng chiều dài ống 12m như bình thường, chúng tôi cắt ngắn ống còn từ 2-6m rồi khớp nối với nhau để tăng độ lệch, phù hợp với địa chất yếu”, ông Trung cho biết.

Về chất liệu đường ống, trước thông tin từ khi chưa thi công đường ống này đã có nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên dùng ống sợi chất liệu sợi thủy tinh do sức chịu lực kém, ông Trung cho rằng, đến nay mới nhận được khuyến cáo này. Ông Trung cũng đánh giá dù liên tục xảy ra nứt vỡ đường ống nhưng đến nay vẫn thấy dùng ống chất liệu sợi thủy tinh là… phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về vật liệu xây dựng cho biết, đa số các nước trên thế giới có dùng ống làm bằng chất liệu sợi thủy tinh thì chỉ dùng làm ống dẫn nước thải hoặc ống dẫn dầu khí. Chỉ dùng tại những nơi có địa chất cứng, ổn định, trước khi đặt ống có xử lý nền rất cẩn thận.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.