Đường dây tín dụng đen liên tỉnh với lãi suất 'cắt cổ' 700%/năm bị triệt phá

03/01/2020 17:57 GMT+7

Công an Thừa Thiên - Huế và Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tín dụng đen với lãi suất dao động từ 109,5%/năm đến 182,5%/năm, thậm chí hơn 700%/năm.

Ngày 3.1, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Phòng cảnh sát Hình sự của cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An tiến hành triệt xóa 6 điểm cho vay nặng lãi tại Thừa Thiên - Huế và Nghệ An, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan đến hoạt động tín dụng đen. 
Cụ thể tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có 5 cơ sở cho vay nặng lãi bị triệt xóa được đặt tại các địa chỉ ở TP.Huế: 174 Điện Biên Phủ; 188 Điện Biên Phủ; 420 Lê Duẩn; 51 Nguyễn Sinh Cung và số 1 Hồ Đắc Di. Tất cả đều là chi nhánh thuộc Công ty TNHH MTV Phát triển thương mại - dịch vụ tổng hợp Tín Đạt (trụ sở chính đóng tại 22 Lê Việt Thuật, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) do Nguyễn Sỹ Trung (44 tuổi, trú tại P.Hà Huy Tập, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) là người đứng đầu. 
Trung là người đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 người gồm: Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh làm quản lý hoạt động tại 5 cơ sở nêu trên. Mỗi cơ sở có thêm 4 - 6 nhân viên làm nhiệm vụ giao dịch trực tiếp, xử lý nợ và quản lý.

Nguyễn Duy Dương và Nguyễn Thị Uyên Thanh, quản lý cơ sở 1

Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Lãi suất cho vay hơn 700%/năm

Thủ đoạn hoạt động của nhóm này là yêu cầu người vay tiền đưa ô tô, xe máy có đăng ký chính chủ, chứng minh nhân dân của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên, sau đó sử dụng tài sản này làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản.
Ngoài ra, những cá nhân không có tài sản nhưng vay số tiền thấp, các nghi can vẫn thực hiện thủ tục cho vay. Lãi suất cho vay dao động từ 109,5%/năm đến 182,5%/năm, thậm chí có trường hợp cho vay với lãi suất hơn 700%/năm.
Theo điều tra ban đầu, chỉ tính tại Thừa Thiên - Huế, từ tháng 8.2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỉ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỉ đồng. 

Một trong 5 cơ sở cho vay nặng lãi bị Công an Thừa Thiên - Huế triệt xóa tại Huế

Ảnh: Cơ quan công an cung cấp


Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, các nghi can được thuê quản lý các cơ sở tại Huế thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin và giao dịch tiền bạc với Nguyễn Sỹ Dũng (38 tuổi, trú tại P.Hà Huy Tập, TP.Vinh), Giám đốc của Công ty Tân Tín Đạt (giải thể vào tháng 5.2019, nhưng sau đó hoạt động như một chi nhánh của Công ty TNHH MTV Phát triển thương mại - dịch vụ tổng hợp Tín Đạt).
Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ các nghi phạm trong đường dây tín dụng đen, tạm giữ các hồ sơ tài liệu chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.