Đường dây quặng lậu đã 'chọc thủng' hàng rào chống buôn lậu Quảng Ninh như thế nào?

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
31/08/2021 11:43 GMT+7

Do việc xuất khẩu giấy cuộn được áp thuế suất 0% nên các đối tượng buôn lậu đã cất giấu quặng kim loại bên trong lõi giấy, hòng qua mặt lực lượng chống lậu ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh).

Buôn lậu hàng trăm tỉ đồng qua...cửa khẩu chính ngạch

Khoảng 10 giờ ngày 10.9.2020, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ 2 xe container biển số 22R - 003.62 và 22R - 001.29 vận chuyển hơn 100 tấn quặng không có giấy tờ và nguồn gốc, núp bóng xuất khẩu giấy cuộn ngay tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). Vụ việc đã gây rúng động vùng biên.
Điều đáng nói vụ buôn lậu được các đối tượng đưa hàng công khai qua cửa khẩu chính ngạch, sau khi đã thông quan mà lực lượng chức năng vẫn không hề hay biết.
Qua kiểm tra ban đầu, chủ số hàng trên là của Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu An Phát Việt Nam (tại khu đô thị Văn Phú, P.Phú La, Q.Hà Đông, TP Hà Nội). Để qua mặt lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Móng Cái, doanh nghiệp đã cất giấu hơn 100 tấn quặng trên trong thùng tôn hình trụ ống tròn và ngụy trang thành giấy cuộn ở phía bên ngoài.

Quặng kim loại được cất giấu bên trong các lõi của cuộn giấy

Ảnh N.H

Đáng chú ý, khi làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Móng Cái, Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu An Phát Việt Nam đã làm thủ tục mở tờ khai xuất khẩu cho lô hàng trên là giấy carton, dạng cuộn, hàng mới 100%  (được áp thuế suất xuất khẩu 0%). Thế nhưng khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện bên trong các lõi giấy trên toàn là chất bột mịn lạ màu đen.
Quá trình kiểm tra kho hàng của doanh nghiệp này tại Bắc Ninh (ở thôn Phương Cầu, xã Phương Liễu, H.Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh còn thu giữ 150.361 kg quặng các loại; 25 tấn giấy, 8 tấn tôn sắt dùng để ngụy trang quặng và nhiều phương tiện, đồ vật, công cụ, máy móc phục vụ việc đóng thùng tôn và đóng gói quặng.
Làm việc với cơ quan chức năng, đối tượng cầm đầu là Nguyễn Khắc Vĩnh (35 tuổi, trú tại thôn An Lễ, xã Liên Hoa, H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) khai nhận, số quặng trên được thu gom từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng… sau đó được đưa về đây tập kết để gia công thành lõi giấy cuộn.

Lợi dụng thuế suất 0% để buôn lậu

Đến cuối năm 2020, sau một thời gian điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án; khởi tố bị can 17 đối tượng có liên quan. Đáng chú ý, trong số này còn có 1 người Trung Quốc, được xác định chủ mưu vụ án là Wang Xiao Qing (Vương Hiểu Thanh 40 tuổi), trú tại số 3, thôn Hạnh Phúc, thị TT.Thường An, Q.Phú Dương, TP.Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).
Quá trình điều tra, Nguyễn Khắc Vĩnh khai đã từng làm giấy, cuộn giấy để xuất khẩu cho các doanh nghiệp của Trung Quốc. Đến cuối năm 2019 có quen biết Vương Hiểu Thanh và được nhận lời đề nghị từ người này về việc thu gom quặng tại Việt Nam rồi xuất sang Trung Quốc với giá thành 3 triệu đồng/tấn.
Sau đó, Vĩnh đã giới thiệu Lê Anh Đức (từng học và tốt nghiệp Đại học Vân Nam, Trung Quốc) để phiên dịch, giúp sức cho Vương Hiểu Thanh trong quá trình thu mua gom quặng. Sau khi bàn bạc, các đối tượng phân công nhiệm vụ cho nhau. Theo đó, Vĩnh sẽ thuê nhà kho tại tỉnh Bắc Ninh để làm nơi đóng gói quặng còn Vương Hiểu Thanh có trách nhiệm tập kết quặng về kho, xưởng.
Nguyễn Khắc Vĩnh đã chỉ đạo đồng bọn hoạt động độc lập theo từng công đoạn, nhằm bí mật qua mặt các lực lượng chức năng, đối tượng nào được giao nhiệm vụ gì thì biết nhiệm vụ đó.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020, Vương Hiểu Thanh đã trở về Trung Quốc, nghi phạm này hiện đã bị Bộ Công an ra quyết định truy nã quốc tế.

Nguyễn Khắc Vĩnh (áo trắng) cùng tang vật bị thu giữ

Ảnh N.H

Nguyễn Khắc Vĩnh đã chỉ đạo đồng bọn hoạt động độc lập theo từng công đoạn, nhằm bí mật qua mặt các lực lượng chức năng, đối tượng nào được giao nhiệm vụ gì thì biết nhiệm vụ đó. Được biết, suốt từ tháng 5.2019 đến tháng 9.2020, đường dây buôn lậu do Vương Hiểu Thanh và Nguyễn Khắc Vĩnh cầm đầu đã xuất lậu hơn 10.000 tấn tinh quặng chì, quặng kẽm trị giá hơn 200 tỉ đồng. 
Một lãnh đạo phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết các đối tượng lợi dụng chính sách áp thuế xuất khẩu bằng 0% đối với mặt hàng giấy cuộn. “Thông qua vụ việc, lực lượng chống lậu cần phải rút kinh nghiệm trong quá trình kiểm tra các mặt hàng thuế suất 0%, để kịp thời phát hiện những doanh nghiệp lợi dụng chính sách hòng buôn lậu hàng”, vị này cho biết.
Được biết, trong thời gian gần đây số vụ buôn lậu hoạt động ngay ở cửa khẩu chính ngạch ngày càng gia tăng về quy mô, số lượng hàng. Vụ việc xuất lậu tinh quặng núp bóng giấy cuộn là một vụ việc điển hình cho thấy, dù có lực lượng chống lậu, sau thông quan dày đặc nhưng không hiểu sao, các đối tượng buôn lậu vẫn “chọc thủng” được để xuất lậu hàng hoá trong suốt một thời gian dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.