Đường dây nhập cảnh trái phép: Chủ tiệm trà sữa bảo lãnh người thất nghiệp đến Đà Nẵng làm… chuyên gia

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
13/05/2021 10:22 GMT+7

Ngày 13.5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng cho biết, qua khám xét 3 công ty bảo lãnh chuyên gia nhập cảnh trái phép, lực lượng tiếp tục phát hiện nhiều điểm bất thường.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 12.5, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, quê Bình Thuận, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép VN, cụ thể Tuấn dùng pháp nhân 3 công ty bảo lãnh chuyên gia không đúng mục đích.
Hiện Công an TP.Đà Nẵng đang tiếp tục truy xét ông trùm là một người Hàn Quốc, giám đốc một công ty tại VN, cầm đầu đường dây nhập cảnh trái phép với giá 2.500 USD/người.
Còn Tuấn nhận dùng pháp nhân 3 Công ty TNHH MTV Thương mại và Tổng hợp J.D.K, Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ DK Global và Công ty TNHH Guppo (cùng tại TP.Đà Nẵng) do Tuấn làm Giám đốc để bảo lãnh nhập cảnh theo diện chuyên gia, với giá 200 USD/người.

Làm tóc cũng bảo lãnh…chuyên gia

Tuy nhiên, ngày 26.4, Công an TP.Đà Nẵng phát hiện 14 người Hàn Quốc lưu trú tại Q.Ngũ Hành Sơn, hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh, trong đó có 12 người do Tuấn bảo lãnh, tất cả đều thất nghiệp, lao động phổ thông tại Hàn Quốc, không phải người có trình độ, lao động tay nghề cao như đăng ký.
Khám xét 3 công ty của Tuấn, cơ quan điều tra nhận thấy công ty hoạt động lĩnh vực bất động sản, ăn uống, không có nhu cầu thuê chuyên gia, thực tế lâu nay doanh nghiệp không có nhiều hoạt động, bản thân Tuấn làm Giám đốc nhưng hiện đang là chủ tiệm trà sữa.
Đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Main liên quan một số hồ sơ Tuấn sử dụng, Tuấn thừa nhận giả mạo chữ ký bà Gan Gwang Eun, Giám đốc và dùng con dấu đóng hồ sơ bảo lãnh chuyên gia, trong khi lĩnh vực hoạt động công ty này là làm tóc, dịch vụ ăn uống.

Cơ quan điều tra khám xét công ty Tuấn, hiện đang bán trà sữa

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Ngoài ra, Tuấn còn lập rất nhiều công ty khác, nhưng hầu hết không hoạt động.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng khẳng định, Đà Nẵng là một trong số địa phương quản lý chặt, hiệu quả và xử lý nghiêm người nước ngoài nhập cảnh trái phép.
Từ năm 2020 đến nay đã phát hiện, ngăn chặn hàng trăm vụ, xử lý hình sự nhiều nhất cả nước với 16 vụ, đặc biệt là 2 đường dây đưa người nước ngoài vượt biên từ Trung Quốc xuyên Việt vào miền Nam hoặc tiếp tục qua Campuchia.

Sáng 13.5: Thêm 33 ca Covid-19 cộng đồng ở Đà Nẵng, Hà Nội và 3 địa phương khác

 Ngoài đường dây "bảo lãnh" kể trên, ngày 5.5, Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục phát hiện 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép núp bóng chuyên gia, thuê khách sạn tại P.Khuê Mỹ để đánh bạc, cá độ qua mạng, có dấu hiệu tổ chức đánh bạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.