Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt

01/12/2012 18:22 GMT+7

(TNO) Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) vừa trần tình việc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt.

>> Hàng loạt vụ tai nạn trên đường cao tốc, 7 người chết
>> Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phải xong trong năm 2013

Theo VEC, vị trí mặt đường bị lún nứt tại km256+186 - km 256+541 (thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng, Ý Yên, Nam Định) và km 257+950 - km257+300 (thôn Hoàng Nê - Hoàng Nghị, xã Yên Hồng) do khu vực này nằm trong nền đất yếu. Theo thiết kế, cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún 4-7 tháng. Nhưng do giải phóng mặt bằng khó khăn (tháng 3.2012 mới xong), nên theo đúng yêu cầu kỹ thuật, đến tháng 1.2013 mới có thể đưa dự án vào khai thác.

Tuy nhiên, với mục tiêu thông xe vào ngày 30.6.2012 để khai thác toàn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm giảm áp lực cho Quốc lộ 1A cũng như tạo nguồn doanh thu cho VEC, đơn vị này đã báo cáo Bộ GTVT và được Bộ cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ (sau khi hết lún nứt sẽ thảm bê tông nhựa). Trong quá trình khai thác sẽ theo dõi xử lý lún nứt, bù lún và lắp biển hạn chế tốc độ (không quá 40km/giờ), đồng thời bố trí người hướng dẫn giao thông. Cũng theo VEC, việc này đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận.

Trên thực tế, việc “ép” tiến độ dự án đã dẫn tới chưa đủ thời gian gia tải chờ lún, nên nền đường bị lún không đều, tốc độ lún còn lớn, ảnh hưởng đến độ bằng phẳng của mặt đường, gây nên hiện tượng trồi sụt, ổ gà. Mặt khác, tại các vị trí tiếp giáp giữa mặt đường bê tông nhựa với mặt đường láng nhựa là đoạn thay đổi tốc độ khai thác nên mặt đường láng nhựa dễ bị bong bật.

VEC cho biết đã có kế hoạch sửa chữa nhưng do thời tiết mưa nên chưa kịp thực hiện. Hiện nay đơn vị này đang bắt đầu tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn xe chạy.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.