Đường băng Tân Sơn Nhất bị hư hỏng do sét đánh

4 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trời mưa kèm sấm sét chiều nay, 23.4, đã khiến đường cất hạ cánh 25R/07L của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất phải tạm dừng khai thác.
Đường cất hạ cánh 25R/07L Tân Sơn Nhất /// Ảnh H.M Đường cất hạ cánh 25R/07L Tân Sơn Nhất - Ảnh H.M
Đường cất hạ cánh 25R/07L Tân Sơn Nhất
Ảnh H.M
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, khoảng 15 giờ 30 chiều nay, 23 4, đã xảy ra trời mưa kèm theo sấm sét tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trong quá trình kiểm tra sân đường, nhân viên Trung tâm khai thác khu bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện bề mặt đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L bị hư hỏng do sét đánh.
Tổ kiểm tra sân đường đã thông báo ngay cho Trực ban trưởng - Trung tâm điều hành sân bay để phối hợp với Đài chỉ huy - Công ty Quản lý bay miền Nam tạm ngưng khai thác đường CHC 25R/07L để khắc phục.
Sau khi kiểm tra đã phát hiện 2 vị trí hư hỏng: 1 vị trí có kích thước đường kính khoảng 25 cm, sâu 5 cm; 1 vị trí có kích thước đường kính khoảng 15 cm, sâu 3 cm.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã khẩn trương xử lý, khắc phục bằng bê tông nhựa nóng tự trộn để đưa đường CHC 25R/07L vào khai thác trở lại lúc 17 giờ chiều cùng ngày.
Theo ACV, trong quá trình tạm ngưng khai thác đường CHC 25R/07L, tất cả các chuyến bay đều được khai thác trên đường CHC 25L/07R, do đó, không có chuyến bay nào bị hủy do sự cố trên.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Đường băng 25R vừa làm mới toàn diện bạc ngàn tỉ. Lưới thép trong bê tông dày đặc, thanh thép to tướng dẫn điện cực tốt cả 2 chiều lan tỏa trên mặt đất, làm sao còn điện trường để quá tải cường độ, điện trở các thanh thép rất thấp không thể có chút nhiệt năng nào để quá tải nhiệt độ, vậy tại sao sét có thể đánh vỡ tấm bê tông tạo rãnh to tướng đường kính 25 cm sâu 5 cm?

Nhìn cách làm đường băng hệt như đường bộ tôi đã cảnh báo nhiều lần là sẽ mau vỡ cạnh mép giữa 2 mảng bê tông dọc theo khe co giãn nhiệt. Giờ không chụp hình hỏi ý kiến nguyên nhân và cách sửa chữa. Tự sửa vá cấp tốc vậy, đốm vá có bám đủ sâu rộng và sạch chắc vào mảng bê tông, có bảo đảm đốm vá không bong tróc vỡ ra thành đá cục đâm vỡ lốp máy bay, gây đập cánh xuống đường băng bốc cháy thùng xăng nổ tung máy bay rủi ro có thể chết vài trăm người hay không?
Triết Trương

Triết Trương

Hơi lãng xẹt, công trình nhỏ như trường tiểu học xưa của mình đã có trụ thu lôi, một sân bay lớn và quan trọng như vậy chẳng lẽ không tính đến việc này? Diện tích sân bay to nhưng chỉ cần có vật hút thì sét cũng đánh vào đó chứ khó có thể đánh thẳng vào đường băng như vậy. Kiến thức khiêm tốn, mong được giải thích thêm.
279913

279913

Làm sao biết nguyên nhân do sét đánh? Còn nguyên nhân nào khác?
Ba TranDinh

Ba TranDinh

Việc sét đánh vào đường băng sân bay rất ít, vì vậy cần xem xét lại tiêu chuẩn thiết kế chống sét cho sân bay ở VN đang ở đâu ?! , cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan quan quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn thiết kế Chiếu sáng , tiêu chuẩn chống sét , chống mất điện ở các sân bay tại VN !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU