Dừng xuất cảnh 4 du khách đang trong diện cách ly

Mạnh Cường
Mạnh Cường
13/03/2020 06:03 GMT+7

Đà Nẵng dừng xuất cảnh 4 du khách Anh từng đi trên chuyến bay VN0054 do các du khách này cách ly chưa đủ 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế .

Trong hôm qua (12.3), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã giải thích nguyên nhân tổ chức đưa nhóm 4 du khách Anh từng đi trên chuyến bay VN0054 ngày 1.3 (có nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam) ra sân bay Đà Nẵng để đi Hà Nội bay nối chuyến về Anh.
Theo đó, ngày 2.3, các du khách này vào Đà Nẵng rồi đi Quảng Nam.

4 người Anh trên chuyến bay VN0054 bị dừng xuất cảnh đúng phút chót

Ngày 8.3, Sở Y tế Quảng Nam cách ly, giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm kết quả âm tính. Đến chiều 11.3, nhóm này được đưa ra sân bay Đà Nẵng, nhưng đã bị Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị liên quan lập biên bản buộc quay lại Quảng Nam.
Theo văn bản giải thích của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam, địa phương căn cứ quy định tại mục 3.2 Công văn số 61/CV-BCĐ ngày 5.3 của Ban chỉ đạo quốc gia; trong đó ghi rõ trường hợp người nước ngoài có nhu cầu trở về nước hoặc đi tiếp ra nước ngoài, cơ sở cách ly chịu trách nhiệm kiểm tra y tế, yêu cầu hành khách thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, thường xuyên sát trùng tay, vận chuyển hành khách ra sân bay bằng xe riêng, hạn chế khách đó tiếp xúc với người khác…
Do visa của 4 du khách Anh cũng hết hạn, kết quả âm tính sau 11 ngày ở Việt Nam, lại mong muốn được ra sân bay Đà Nẵng để đến sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất rồi bay tiếp ra nước ngoài theo vé đã đặt sẵn, không đi đâu tại Việt Nam…, nên Sở Y tế Quảng Nam hỗ trợ theo nguyện vọng.
Khi 4 hành khách ra đến sân bay Đà Nẵng thì công văn yêu cầu “Cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054”, trong đó có điều chỉnh về nội dung liên quan (âm tính vẫn phải cách ly đủ 14 ngày) mới được ban hành, nên việc xuất cảnh dừng lại.
Trao đổi với Thanh Niên về vụ việc này, một lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam cho biết khi ra đến sân bay Đà Nẵng, 1 nữ du khách lên cơn cao huyết áp, bị run chứ không hề có triệu chứng ho, sốt… Vị này cũng bác tin cho rằng nhóm người Anh “trốn cách ly”. Hiện cả nhóm tiếp tục phải cách ly thêm 2 ngày nữa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.