‘Đụng xe là cướp’ lại tung hoành

21/08/2014 06:55 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM lại xảy ra khá nhiều vụ dàn cảnh đụng xe cướp tài sản giữa chốn đông người.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM lại xảy ra khá nhiều vụ dàn cảnh đụng xe cướp tài sản giữa chốn đông người.

‘Đụng xe là cướp’ lại tung hoành
Một vụ dàn cảnh cướp giật. Hai kẻ vờ đụng xe của nạn nhân (khoanh tròn) - Ảnh: Cắt từ clip

Táo tợn

Đoạn clip về một vụ dàn cảnh để cướp được quay vào khoảng 10 giờ 30 ngày 14.8. Người quay ngồi trên ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành đã dùng ĐTDĐ quay được “băng dàn cảnh đụng xe là cướp”, di chuyển từ hướng cầu Tân Thuận về cầu Khánh Hội đeo bám theo một người đàn ông đi xe máy. Khi đến giao lộ Nguyễn Tất Thành - Tôn Đản, P.13, Q.4, bọn chúng đã dàn cảnh đụng xe vào người nạn nhân, sau đó 5 - 6 xe đồng bọn bao vây xung quanh. Rồi bất ngờ, một người đàn ông chở người phụ nữ áp sát giật xấp tiền trong túi quần bên phải của nạn nhân. Nạn nhân phát hiện cố lao theo chụp lại và tri hô “cướp, cướp...” nhưng bất thành do đồng bọn dùng xe ngăn cản. Clip ghi rõ biển số xe của một số phương tiện, mặt mũi của nghi phạm tham gia, trong đó có ít nhất 2 xe mang biển số ở Q.8. Sau khi clip này được tung lên mạng, hàng chục người đã tỏ thái độ bức xúc và chia sẻ đã từng là nạn nhân, là người chứng kiến cảnh dàn cảnh đụng xe cướp tài sản giữa thanh thiên bạch nhật trong thời gian gần đây.

Sáng 20.8, PV Thanh Niên đã đến trụ sở Công an P.13 (Q.4) hỏi thêm thông tin về clip này. Một cán bộ của Công an P.13 cho biết sau khi xảy ra vụ việc, đến nay nạn nhân vẫn chưa đến công an phường trình báo, tuy vậy công an phường đã ghi nhận vụ việc và đang phối hợp với Công an Q.4 điều tra truy bắt. Theo nguồn tin Thanh Niên, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM cũng đang vào cuộc điều tra vụ việc này.

Nhiều băng nhóm đang tung hoành

Theo một cán bộ Công an TP.HCM, mặc dù thời gian qua, cơ quan công an đã triệt phá khá nhiều băng dàn cảnh đụng xe lấy tài sản cộm cán, như: băng do Nguyễn Thị Nở (47 tuổi, 2 tiền án) cầm đầu; băng của Nguyễn Đặng Quốc (35 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, 3 tiền án); băng do Nguyễn Quốc Dân (tên gọi khác Chú “Ba”, 52 tuổi, tạm trú Q.7, 1 tiền án) điều hành... song vẫn còn không ít băng nhóm khác chưa bị bắt.

Điển hình, khoảng cuối tháng 7.2014, Công an Q.5 đã phát đi thông báo truy tìm bà “trùm” dàn cảnh đụng xe lấy tài sản Hương “xế nổ” (tức Tăng Thị Hương, 56 tuổi, ngụ H.Củ Chi) cùng 5 đồng bọn gây án trên đường Nguyễn Trãi, P.8, Q.5. Cụ thể ngày 22.7, bà N.T.Út (48 tuổi, ngụ Q.1) điều khiển xe gắn máy đến trước nhà 520 Nguyễn Trãi, P.8, Q.5 đã bị Hương, Trần Văn Hậu (43 tuổi, ngụ Q.4) cùng 5 đồng bọn dàn cảnh chặn đầu xe, tông vào đuôi xe, cầm đuôi xe lắc mạnh, đưa chân vào bánh xe la bị kẹt chân. Lúc này, bà Út buộc dừng xe, thì đồng bọn chở Hương áp sát lấy cọc tiền trong túi quần nạn nhân, bỏ chạy. Phát hiện, bà Út tri hô cướp. Trên đường tuần tra, CSGT của Đội CSGT Chợ Lớn phối hợp với cảnh sát hình sự đặc nhiệm của Công an Q.5 truy bắt được Hậu. Tại trụ sở công an, Hậu khai nhận: bằng thủ đoạn tương tự, trước đó, Hậu cùng đồng bọn đã gây ra 2 vụ đụng xe đoạt tiền người đi đường trên địa bàn Q.3.

Táo tợn hơn, đã có nhiều băng nhóm dàn cảnh đụng xe cướp cả hàng hóa chở trên xe. Giữa tháng 5.2014, Công an Q.11 đã triệt phá và bắt giữ gần 10 tên nằm trong băng chuyên dàn cảnh cướp hàng hóa của người đi đường do Lê Văn Hùng (43 tuổi, ngụ Q.8) cầm đầu.

Theo hồ sơ tài liệu của trinh sát, mỗi băng nhóm có từ 8 - 10 người trở lên, mỗi người được phân chia nhiệm vụ cụ thể như chặn đầu xe, tông xe vào xe nạn nhân, cầm đuôi xe lắc mạnh, “ăn hàng”... Hiện có cả chục băng nhóm đi “săn mồi” ở nhiều quận.

Theo ông T. (ngụ Q.10, là một trong những “hiệp sĩ” chuyên bắt tội phạm trên đường phố, đã từng hỗ trợ cho Công an TP, công an quận triệt phá một số chuyên án dàn cảnh đụng xe lấy tài sản của người đi đường), gần đây đã phát hiện từ 4 - 5 băng nhóm dàn cảnh đụng xe lấy tài sản thường đi “săn mồi” ở một số tuyến đường: xa lộ Hà Nội (Q.Thủ Đức); giao lộ Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2, ngã bảy Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ, (Q.10); Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám (Q.3); An Dương Vương (Q.5); Cách Mạng Tháng Tám, Cộng Hòa (Q.Tân Bình)... Cách đây 1 tuần, ông T. đã phát hiện một nạn nhân bị băng nhóm này “ăn” 100 triệu đồng. Sau đó, ông T. đeo bám theo đến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) thì bị mất dấu.

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.