Đừng vì bản thân mà hại cả cộng đồng

01/08/2020 07:11 GMT+7

Dòng người ùn ùn chạy trốn dịch từ Đà Nẵng ra Huế bị lực lượng chức năng chặn lại trên đèo Hải Vân và buộc họ quay đầu nhận được sự quan tâm của dư luận.

Như Thanh Niên thông tin, hôm 30.7, hàng ngàn người đi xe máy vượt đèo Hải Vân từ Đà Nẵng ra Huế đã bị các lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế chặn lại, yêu cầu quay đầu xe.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 1.8: Thêm 12 bệnh nhân mới ở Đà Nẵng

Cùng ngày, tổ tuần tra của Đồn biên phòng Lăng Cô thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tuần tra tại khu vực bờ biển Đồng Dương thuộc địa phận TT.Lăng Cô, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện một thuyền đánh cá từ Đà Nẵng ra Huế. Tàu cá mang số hiệu ĐNA 90511 TS, trên tàu có 9 người (không phải là thuyền viên tàu cá, đều trú tại xã Lộc Trì, H.Phú Lộc) đang trên đường vào bờ.

Nguy cơ làm bệnh lây lan ra cộng đồng

Sau khi thông tin đăng tải, nhiều ý kiến bạn đọc (BĐ) gửi về cho Thanh Niên bày tỏ sự lo lắng, vì nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời thì rất dễ làm mầm bệnh lây lan ra cộng đồng, nhất là trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp như hiện nay.
"Sao có những người suy nghĩ lạ lùng vậy, đã có chỉ thị "Đà Nẵng nội bất xuất, ngoại bất nhập, trừ những trường hợp đặc biệt...", tại sao ý thức kém vậy? Đi khỏi Đà Nẵng nếu trong người đã nhiễm Covid-19 rồi thì làm lây lan thêm cho người khác mà thôi. Hãy chấp hành nghiêm khuyến cáo của cơ quan chức năng thì sẽ an toàn", BĐ Phạm Hồ ý kiến.

Dịch đang bùng phát, không ở yên một chỗ lại chạy lung tung lây bệnh khắp nơi, nói dân trí thấp thì lại tự ái. 

Nguyễn Dương

Tương tự, BĐ Tiffany Vang cho rằng: "Sống trong vùng dịch, nguy cơ là đang mang mầm bệnh trong người. Đổ xô về quê, thực chất chỉ là mang bệnh về lây cho người thân. Một người bệnh khổ ít, cả gia đình bệnh sẽ thế nào? Chân lý này tuy đơn giản, nhưng không phải ai cũng hiểu. Mỗi bạn đọc, xin hãy chia sẻ với người thân, bạn bè, để ngày càng có nhiều người hiểu được...".
Trong khi đó, BĐ Dũng Chúc lo lắng: "Chỉ cần một người trong số những người này đang trong thời gian ủ bệnh thôi, sẽ còn nhiều hệ lụy tiếp theo cho nhiều địa phương khác. Hãy ở yên tại chỗ".
"Đa phần lại là sinh viên có học thức, họ đang nghĩ gì khi cố trốn chạy như thế. Vô tình mang bệnh lây lan ra cộng đồng thêm thì sao? Thà ở yên một chỗ có phải đã giúp ích rất lớn cho việc phòng chống dịch. Nếu ai cũng cố gắng giãn cách tầm nửa tháng để khoanh vùng kiểm soát được nguồn dịch thì ai rồi cũng sẽ không còn lo", BĐ có địa chỉ mail litede...@gmail.com ý kiến.

Hãy ở yên tại chỗ

Nhiều ý kiến kêu gọi người dân nâng cao ý thức, không di chuyển lung tung. "Không hiểu sao dân mình kỳ vậy, ở một chỗ tự cách ly, đừng làm lộn xộn thêm tình hình, làm ơn đi! Khó khăn lắm rồi, mỗi người nên ý thức. Chính quyền các địa phương phải ngăn chặn kịp thời và dứt khoát", BĐ Sanu đề nghị.

Sao các bạn không ở yên tại chỗ, vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, không tập trung đông đúc, như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe.

Phạm Hiệp

Tương tự, BĐ Ha Nguyen ý kiến: "Xin mọi người hãy chung tay vì cộng đồng ở yên tại chỗ vì nếu di chuyển sang địa phương khác, vô hình trung lại mang mầm bệnh từ địa phương này sang địa phương kia, làm lây lan dịch bệnh. Hãy chung tay vì cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh trên mọi miền đất nước".
Không chỉ lên tiếng kêu gọi mọi người cùng nhau ý thức, tuân thủ các quy định của nhà nước mà nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng phải làm thật nghiêm để ngăn chặn hiện tượng trên, đồng thời phạt nặng những ai không chấp hành. "Theo tôi phải phạt những ai không chấp hành lệnh của nhà nước, đáng tiếc lại có một số sinh viên", BĐ Nguyễn Văn Đoan ý kiến.
"Chắc phải bổ sung thêm vào luật tăng hình thức phạt trong tình hình bệnh dịch để mọi người có ý thức hơn. Biết là ai cũng lo, cũng sợ nhưng đâu thể hành xử như thế", BĐ Chuong Nup đề nghị.

Các bạn trẻ ý thức cộng đồng ở đâu mà hành động như vậy? Không nghĩ cho xã hội thì cũng nên nghĩ cho gia đình chứ? Từ vùng dịch mà còn muốn về với gia đình? Hết biết cho hành động như vậy! Hãy tự cách ly ở nơi mình sống, góp phần chống lại đại dịch. 

Hong Son

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.