Dựng trường tạm để kịp đón năm học mới

08/08/2017 07:30 GMT+7

Các điểm trường bị lũ quét phá hủy, cuốn trôi ở vùng lũ H.Mường La (Sơn La) đang được bộ đội và thanh niên tình nguyện dựng nhà tạm bằng tre nứa, đảm bảo chỗ học cho học sinh trong năm học mới.

Ngày 7.8, đoàn công tác của Quốc hội do đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu đã tới thăm hỏi, động viên gia đình có người chết và mất tích tại xã Nặm Păm (H.Mường La) và người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa H.Mường La.

tin liên quan

Tang thương nơi lũ dữ đi qua
Đến chiều qua, cơ quan chức năng mới tìm được thi thể một bé 8 tuổi bị lũ cuốn trôi đến tận H.Than Uyên (Lai Châu), cách bản Kháo Giống hơn 60 km...
Phó chủ tịch Quốc hội yêu cầu bên cạnh việc tìm kiếm người mất tích, các cấp chính quyền phải nỗ lực, có sự chăm lo tốt nhất cho các hộ dân mất nhà, trước mắt là nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu đảm bảo sinh hoạt hằng ngày, sau đó là bố trí nơi ở mới, hỗ trợ dựng nhà cho các hộ dân.
Cùng ngày, Bộ TT-TT đã quyên góp được hơn 2 tỉ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã trực tiếp đến thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ các tỉnh Yên Bái và Sơn La.
Tại H.Mường La (Sơn La), đến chiều 7.8, ngoài 10 người chết đã được mai táng vẫn còn 5 người khác đang mất tích, thiệt hại về tài sản ước trên 700 tỉ đồng. Bí thư Huyện ủy Mường La Nguyễn Thành Công cho biết công tác khắc phục hậu quả thiên tai đang được đẩy nhanh ở mức độ cao nhất, đặc biệt là dọn đường vào các xã vùng lũ.
Lực lượng bộ đội sẽ chặt tre, nứa để dựng trường tạm tại 6 điểm trường tiểu học và mầm non của xã Nặm Păm, kịp chuẩn bị cho năm học mới. Theo ông Công, trong ngày 8.8, H.Mường La sẽ có buổi làm việc với Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sơn La để chốt phương án tái định cư cho trên 300 hộ dân đã mất nhà hoặc nằm trong vùng nguy hiểm buộc phải di dời sau trận lũ ngày 3.8.
Tính đến cuối giờ chiều 7.8, đã có 70 đoàn đến H.Mù Cang Chải (Yên Bái) thăm hỏi, động viên và trao quà, tiền mặt, vật dụng cho các gia đình, nạn nhân bị thiệt hại nặng nề do lũ ống. H.Mù Cang Chải đã tiếp nhận hỗ trợ tổng cộng gần 3 tỉ đồng, trên 6,5 tấn gạo và hơn 2.800 gói mì tôm cùng nhiều vật dụng sinh hoạt khác.
Chó nghiệp vụ vượt lũ vào hiện trường tìm người mất tích Ảnh: P.Hậu
Ngày 7.8, cán bộ chiến sĩ Trường trung cấp 24 và chó nghiệp vụ đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng điều động hỗ trợ lực lượng tìm kiếm cứu nạn ở vùng lũ quét H.Mường La. Các đội thi công đã hoàn thành đặt rọ đá làm đường tạm để xe cơ giới vượt suối Nặm Păm chở trang thiết bị tiếp tế lương thực và đưa phương tiện mở đường vào các xã vùng lũ của H.Mường La.

tin liên quan

Dốc sức khắc phục hậu quả mưa lũ
Một ngày sau những trận lũ quét, lũ ống dồn dập ập đến nhiều khu vực tại H.Mù Cang Chải (Yên Bái) và H.Mường La (Sơn La), chính quyền và người dân địa phương vẫn đang gồng mình, dốc sức khắc phục hậu quả do thiên tai.  

Theo đó, quãng đường đi bộ của lực lượng vận chuyển được rút ngắn khoảng 4 km. Theo ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, việc tìm kiếm cứu nạn 9 người mất tích còn gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã huy động thêm các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, người dân, đoàn viên thanh niên… và hàng trăm lượt máy móc, phương tiện tham gia công tác tìm kiếm ở các xã Kim Ọi và Chế Tạo. Các phương tiện thuyền, bè cũng được tăng cường thêm cho các lực lượng tại khu vực hồ thủy điện Khao Mang Chải.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ
Ngày 7.8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Chủ tịch nước đã dành mỗi người ít nhất hai ngày lương để ủng hộ, góp phần giúp đỡ nhân dân vùng lũ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, dần khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.
Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi lễ kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ mỗi người 1 ngày lương để giúp đỡ đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại do các đợt mưa lũ vừa qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; các phó thủ tướng cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ tham dự buổi lễ và ủng hộ đồng bào.
Tại Hà Nội, ngày 7.8 Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ, thiên tai ở các tỉnh miền núi phía bắc. Ban Bí thư T.Ư Đoàn kêu gọi mỗi cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, với tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ ít nhất 1 ngày lương, chung tay giúp đỡ thanh thiếu nhi và đồng bào vùng mưa lũ. Tại buổi quyên góp, Công đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn đã tiếp nhận số tiền ủng hộ trên 150 triệu đồng.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng chủ trì phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía bắc chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Cán bộ công tác tại Bộ đã quyên góp ủng hộ hơn 200 triệu đồng và Bộ NN-PTNT trích hỗ trợ 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển đến giúp đỡ 4 tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.
TTXVN - P.Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.