Đừng tranh cãi khi ngư dân bơ vơ trên biển

44
Trong khi các đơn vị có trách nhiệm đang tranh cãi về định nghĩa cứu nạn - cứu hộ thì 11 ngư dân của tàu cá QNg 95004 vẫn đang thay nhau tát nước cật lực ra khỏi tàu.

Đừng tranh cãi khi ngư dân bơ vơ trên biển 
Đà Nẵng MRCC đề nghị đưa tàu SAR đi cứu nhưng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận định đây là trường hợp cứu hộ hàng hải nên chỉ hướng dẫn ngư dân tự tìm phương tiện - Ảnh: Nguyễn Tú

Sáng 26.5, sau một ngày ra khơi hành nghề lặn, tàu cá QNg 95004 bị hỏng máy tại 13,54 độ vĩ bắc, 111,01 độ kinh đông, cách Quy Nhơn 100 hải lý về hướng đông. Chiều cùng ngày vẫn không sửa được máy nên thuyền trưởng Trần Năm cầu cứu, nhờ Đài thông tin duyên hải (TTDH) Đà Nẵng thông báo đến các đơn vị cứu nạn khu vực và địa phương cùng các tàu trong khu vực. Đến chiều 27.5, tàu QNg 95004 trôi dạt thêm 20 hải lý, dù lương thực, nước ngọt còn đủ 5 ngày nhưng 11 ngư dân đều hoang mang vì nước tràn vào, mọi người phải thay nhau tát nước cùng với tàu trôi dạt tự do nên bị sóng, gió cấp 5 - 6 đánh mệt nhoài.

Lúc này, đã qua ngày thứ 2 nhưng tàu cá vẫn chưa được Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ nên gia đình thuyền trưởng Năm phải thuê tàu cá QNg 95831 của ông Võ Sơn lên đường ứng cứu từ cảng Sa Kỳ, cách tàu bị nạn hơn 200 hải lý.

Bà Võ Thị Phượng, chủ tàu QNg 95004 cho biết khi bà đề nghị các đơn vị ứng cứu thì được trả lời tàu không thuộc trường hợp cứu hộ nên bà phải có đơn, làm thủ tục thuê tàu và trả tiền cứu kéo.

Tranh cãi cứu nạn - cứu hộ

Ông Trần Văn Long - Giám đốc Đà Nẵng MRCC giải thích, trường hợp cứu nạn (Đà Nẵng MRCC tự chi trả kinh phí) áp dụng đối với tàu cá bị nạn dài ngày, cạn kiệt nhiên liệu, lương thực, nước ngọt... trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão. Còn tàu gặp nạn khi thời tiết bình thường thì áp dụng trường hợp cứu hộ hàng hải, có nghĩa là ngư dân hoặc đơn vị bán bảo hiểm cho tàu cá phải chi trả kinh phí cho đơn vị ứng cứu theo điều 187 luật Hàng hải. Theo ông Long, tàu cá QNg 95004 bị nạn trong điều kiện thời tiết bình thường, ranh giới phân định cứu nạn - cứu hộ mong manh nên đơn vị đã báo cáo Ủy ban Quốc gia TKCN, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC). Đà Nẵng MRCC xác định tàu cá cần được cứu nạn và đề xuất đưa tàu SAR lên đường ứng cứu nhưng Ủy ban Quốc gia TKCN lại nhận định đây là trường hợp yêu cầu cứu hộ nên chỉ hướng dẫn ngư dân tự thuê tàu đi cứu.

“Trong trường hợp ngư dân đã trôi dạt nhiều ngày như tàu QNg 95004 liên quan đến sinh mạng 11 thuyền viên thì lẽ ra Ủy ban Quốc gia TKCN nên cho phép xuất tàu đi ứng cứu” - ông Long nói.

Nguyễn Tú

>> Cứu hộ ngư dân ở Hoàng Sa
>> Đề nghị quy định cụ thể về cứu hộ, cứu nạn ở khu dân cư
>> Cứu hộ tàu cá và 15 ngư dân bị nạn trên biển
>> Cứu hộ tàu cá trên vùng biển Trường Sa
>> Ngư dân phải tự thuê tàu đi cứu nạn
>> Một tàu cá cùng 11 ngư dân đang trôi dạt
>> Cứu tàu cá và 11 ngư dân

Bình luận

User
Gửi bình luận
vu the chien

vu the chien

1. Theo Quyết định số 103/2007/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ: “Cứu nạn trên biển là các hoạt động cứu người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng của họ, bao gồm cả tư vấn biện pháp y tế ban đầu hoặc các biện pháp khác để đưa người bị nạn đến vị trí an toàn. Cứu hộ trên biển là hoạt động cứu phương tiện hoặc tài sản trên phương tiện thoát khỏi nguy hiểm hoặc hoạt động cứu trợ (bao gồm cả việc kéo, đẩy) phương tiện đang bị nguy hiểm trên biển; được thực hiện thông qua giao kết hợp đồng cứu hộ”.

2. Theo Bộ Luật Hàng hải ban hành ngày 14 tháng 06 năm 2005 “Cứu hộ hàng hải là hành động cứu tàu biển hoặc các tài sản trên tàu biển thoát khỏi nguy hiểm hoặc hành động cứu trợ tàu biển đang bị nguy hiểm trên biển, được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cứu hộ hàng hải (Điều 185)”. “Tiền công cứu hộ được thoả thuận trong hợp đồng cứu hộ hàng hải” (Điều 188). Như vậy có thể hiểu nôm na là: cứu tính mạng con người là cứu nạn, cứu tài sản là cứu hộ; Người được cứu nạn không phải trả bất cứ khoản tiền nào cho người đã cứu mình; cứu hộ là phải trả tiền công cứu hộ. Nhưng ranh giới giữa cứu hộ và cứu nạn tàu cá rất mong manh, vì: Khi tàu cá bị hỏng máy, thủng vỏ… trong điều kiện thời tiết bình thường nếu yên cầu được cứu là hoạt động cứu hộ, nhưng nếu không cứu hộ được ngay, khi thời tiết thay đổi làm nguy hiểm tới tính mạng thuyền viên thì sự việc trở thành cứu nạn. Tuy nhiên lực lượng cứu nạn khi ra cứu chỉ có trách nhiệm cứu các ngư dân thoát khỏi nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng của họ đưa đến vị trí an toàn. Còn cứu con tàu đang bị hỏng đó lại là việc của cứu hộ. Vì vậy các bác đi đánh cá trên biển nhớ mua bảo hiểm thân vỏ tàu, bảo hiểm thuyền viên và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu. Khi gặp tai nạn sự cố thì báo ngay cho một trong các cơ quan: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải (qua đài thông tin duyên hải), Bộ đội Biên phòng (qua các đài canh của Biên phòng), Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh (bằng điện thoại di động) để được trợ giúp. Đồng thời báo ngay cho cơ quan bảo hiểm (nơi mình mua bảo hiểm tàu), yêu cầu thực hiện hợp đồng bảo hiểm. Chi phí cứu hộ tàu do bảo hiểm trả theo cách thức và điều kiện đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Chúng ta có hơn 300.000 tàu cá, trong đó gần 25.000 chiếc hoạt động xa bờ, những tai nạn như của tàu QNg 95004 hàng ngày cũng nhiều lắm. Vì vậy, đề nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ cho ngư dân mua bảo hiểm tàu khi đi đánh bắt xa bờ.
Vũ Chí Phèo

Vũ Chí Phèo

Ôi quí vị cứu hộ! 11 mạng người mong manh trước cái chết, còn ngồi đó lý luận điều với lệ. Buồn lắm thay!
vav

vav

Lỡ chết người thì ai chịu trách nhiệm đây ! hay bắt đầu nhận khuyết điểm rồi sửa sau .
Lâm Nguyễn

Lâm Nguyễn

Ngư dân được khuyến khích giữ biển bằng cách ra khơi đánh cá dù bị tàu Trung Quốc uy hiếp. Vậy mà các bác nhà ta cứ tranh cãi luật cứu hộ cứu nạn...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU