Dừng tiếp nhận lao động Trung Quốc

03/02/2020 06:56 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc, và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.

Chiều 2.2, Bộ LĐ-TB-XH đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương, trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV, dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người liên quan tới lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành; không tổ chức các hội nghị, hội thảo, phiên giao dịch việc làm...
Các đơn vị, doanh nghiệp (DN), tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các địa phương tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc, và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.
Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì DN phải báo cáo danh sách những lao động của DN vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc, cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.
Cục Việc làm và Sở LĐ-TB-XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế các địa phương tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV.
Để bảo vệ lao động Việt Nam, bộ này cũng yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước rà soát, nắm rõ số lượng người lao động Việt Nam làm việc tại các nước đã có các trường hợp nhiễm dịch bệnh nCoV; khuyến cáo các DN tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có các trường hợp nhiễm dịch bệnh nCoV. Trong trường hợp cần thiết xuất cảnh, người lao động cần phải được quán triệt để chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nCoV, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.
 

Bình Dương dừng lễ hội, yêu cầu lao động Trung Quốc nghỉ 2 tuần vì virus corona

Tại Bình Dương, ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết cơ quan chức năng tỉnh này đã khuyến cáo các chủ DN cho lao động là người Trung Quốc được nghỉ thêm 2 tuần để phòng chống dịch nCoV. "Hiện nay, tất cả các chuyến bay đi, đến từ Trung Quốc đều đã tạm dừng nhưng Bình Dương vẫn phải khuyến cáo DN có sử dụng lao động Trung Quốc (được cấp phép lao động) nghỉ thêm 2 tuần nữa (tức đến hết ngày 15.2) mới trở lại làm việc, do có thể các lao động này đến từ các nước hoặc các con đường khác. Bình Dương hiện có khá đông lao động và DN Trung Quốc đang làm việc và hoạt động trên địa bàn. Trước Tết Nguyên đán 2020, hầu hết lao động Trung Quốc đã trở về nước đón tết", ông Hòa nói.
Trong một diễn biến khác, Ban Trị sự miếu Bà Thiên hậu (phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một) cũng đã quyết định dừng tổ chức lễ cung nghinh thánh giá Thiên hậu thánh mẫu dự kiến tổ chức vào ngày 8.2 (tức ngày 15 tháng giêng âm lịch) để đảm bảo công tác phòng chống dịch nCoV. Riêng lễ cung nghinh thánh giá Thiên hậu thánh mẫu tại chùa Bà thành phố mới Bình Dương chiều 2.2 vẫn diễn ra theo kế hoạch. Lễ hội cung nghinh thánh giá Thiên hậu thánh mẫu được Ban Trị sự miếu Bà Thiên hậu tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng giêng âm lịch thu hút hàng ngàn người tham gia, đến xem biểu diễn lân sư rồng, mua bán thánh đăng….

Cấp phép đặc biệt cho một số chuyến bay đưa người Việt về nước 

Cục Hàng không cho biết sẽ cấp phép đặc biệt cho một số chuyến bay đưa hành khách Việt kẹt lại tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macao về nước. Những chuyến bay này sẽ hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), hành khách sẽ phải cách ly 14 ngày để kiểm tra sức khỏe.
Theo phương án giữa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các hãng hàng không, khi có tình huống thông báo trên máy bay có khách nghi ngờ nhiễm nCoV, Trung tâm kiểm dịch y tế sẽ triển khai đưa khách bị nghi nhiễm cùng với khách ở khu vực từ 2 hàng ghế phía trước đến 2 hàng ghế phía sau vào khu vực cách ly. Khi phát hiện khách có sốt cao qua máy đo thân nhiệt và có các triệu chứng của bệnh nCoV, trung tâm sẽ báo cho công an cửa khẩu và đại diện hãng hàng không để xác định và cách ly hành khách. Hành khách nghi nhiễm sẽ vào phòng cách ly chờ xe cứu thương của Trung tâm y tế huyện Vân Đồn và chuyển ra trung tâm y tế bằng đường sân đỗ qua cổng C2.
Hiện các hãng hàng không đang lên phương án thực hiện các chuyến bay đặc biệt để giải toả hành khách.
Mai Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.