Đứng ngồi không yên ngóng tin người thân mất tích ở Nhật Bản

13/10/2015 19:03 GMT+7

(TNO) Vẫn chưa có thêm thông tin về các thuyền viên Việt Nam mất tích trên biển Nhật Bản hôm 8.10. Người thân của họ như đứng ngồi trên đống lửa ngóng tin.

(TNO) Vẫn chưa có thêm thông tin về các thuyền viên Việt Nam mất tích trên biển Nhật Bản hôm 8.10. Người thân của họ như đứng ngồi trên đống lửa ngóng tin. 

Bà Hồ Thị Hương nóng lòng đợi tin tức về anh Thưởng - Ảnh: Nguyên DũngBà Hồ Thị Hương nóng lòng đợi tin tức về anh Thưởng - Ảnh: Nguyên Dũng
Trong số 3 thuyền viên Việt Nam mất tích trên vùng biển Nhật Bản vào tối 8.10 có 2 người của  xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là anh Thiều Đình Thưởng (28 tuổi) và anh Nguyễn Đình Ngà (25 tuổi).
Rụng rời tay chân khi nghe hung tin
Ngày 13.10, chúng tôi đến nhà anh Thiều Đình Thưởng ở xóm Đồng Tiến, xã Kỳ Khang. Bà Hồ Thị Hương (51 tuổi, mẹ anh Thưởng) đang rất buồn bã và lo lắng cho số phận của con trai. Mấy ngày nay, sau khi hay tin con mất tích trên vùng biển Nhật Bản, bà Hương đứng ngồi không yên, suốt ngày đi ra đi vào, lúc lại ngồi bệt xuống nền nhà, mắt nhìn xa xăm.
Ngôi nhà của gia đình anh Thiều Đình Thưởng - Ảnh: Nguyên DũngNgôi nhà của gia đình anh Thiều Đình Thưởng - Ảnh: Nguyên Dũng
Bà Hương cho biết, khoảng 22 giờ 30 ngày 11.10, gia đình nhận được điện thoại của người bên Công ty TNHH Triện Mỹ (trụ sở tại tổ dân phố 3, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh; đơn vị môi giới cho anh Thưởng đi xuất khẩu lao động) gọi thông báo về việc anh Thưởng mất tích trên vùng biển Nhật Bản.
Gia đình của thuyền viên Nguyễn Đình Ngà mong ngóng tin tức về người thân đang mất tích trên biển - Ảnh: Nguyên DũngGia đình của thuyền viên Nguyễn Đình Ngà mong ngóng tin tức về người thân đang mất tích trên biển - Ảnh: Nguyên Dũng
“Từ khi nhận được tin dữ, tôi như rụng rời tay chân, ruột gan như có lửa đốt, chẳng thiết ăn uống gì”, bà Hương nói.
Theo bà Hương, khoảng đầu tháng 6.2015, con trai bà được Công ty TNHH Triện Mỹ môi giới ký hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần Xuất khẩu lao động, Thương mại và Du lịch (TTLC) và được đưa lên tàu cá Đài Loan làm việc với mức lương thỏa thuận 450 USD/tháng. Công việc chủ yếu là đánh bắt hải sản trên biển. 
Trao đổi với Thanh Niên Online, bà Đặng Thị Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Triện Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin từ phía đối tác thông báo về việc 2 thuyền viên Thưởng, Ngà đã mất tích chưa rõ lý do. Hiện chúng tôi cũng đang rất nóng lòng chờ tin”.
Trước khi lên tàu làm việc, theo bà Hương, anh Thưởng đóng cho công ty môi giới và công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động tổng cộng 20 triệu đồng. Phía chủ sử dụng lao động giữ lại 3 tháng lương đầu.
“Từ ngày đi làm việc trên tàu cá Đài Loan, ngoài 2 cuộc điện thoại về cho gia đình, con tôi chưa gửi tiền về nhà lần nào. Nay nó lại bị mất tích, chưa biết số phận thế nào”, bà Hương nói.
Chị Nguyễn Thị Tâm (25 tuổi, ngụ thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, vợ của thuyền viên Nguyễn Đình Ngà) cũng nghẹn ngào: “Chừ ở nhà, chúng tôi không biết số phận của anh ấy ra răng nữa. Chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ, tìm kiếm của cơ quan chức năng".
Mong một phép màu 
Bà Phạm Thị Hương (52 tuổi, mẹ của thuyền viên Nguyễn Đình Ngà), cho biết vợ chồng bà làm nghề nông, cuộc sống khó khăn, không đủ nuôi 5 người con ăn học.
“Ngà là con trai thứ 2 trong nhà. Nó mới lấy vợ được hơn 1 năm nay và vẫn ở chung với bố mẹ. Vừa rồi, Ngà bảo đi xuất xuất khẩu lao động kiếm tiền để về làm nhà ra ở riêng. Bây giờ nó lại mất tích, không biết số phận ra sao”, bà Phạm Thị Hương nói.
Cảnh ngộ của gia đình bà Hồ Thị Hương (mẹ anh Thưởng) cũng không khác. Cuộc sống khó khăn, chồng bà là ông Thiều Hữu Kỳ (55 tuổi) cùng mấy người con lớn trong gia đình đã phải rời quê, đi khắp nơi kiếm sống.
Đầu 2015, sau thời gian đắn đo, vợ chồng ông bà Kỳ chạy vạy, vay mượn cho các con là anh Thưởng và Thiều Đăng Trình (21 tuổi, em trai anh Thưởng), Nguyễn Tiến Hoài (28 tuổi, anh rể anh Thưởng) đi xuất khẩu lao động.
“Trình và Hoài thì đi Hàn Quốc. Thằng Thưởng thì đi làm việc trên tàu cá Đài Loan. Cuộc sống vất vả, khổ quá mới phải xuất ngoại mưu sinh. Chừ Thưởng mất tích. Tôi chỉ mong một phép màu sao cho con nó còn sống”, bà Hương vừa khóc vừa nói. 

Làm rõ nguyên nhân vụ 3 thuyền viên Việt Nam mất tích tại Nhật

Vụ việc 3 thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu cá Đài Loan mất tích ở Nhật Bản đang được các cơ quan chức năng tích cực xác minh, làm rõ.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết ngày 8.10, Bộ Ngoại giao nhận được thông tin có 3 thuyền viên Việt Nam trên tàu Hsiang Fur Far của Đài Loan đã nhảy xuống biển tại khu vực gần cảng Shiraoi, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. 
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, cùng ngày, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, hỗ trợ, giúp đỡ tìm kiếm các thuyền viên bị mất tích.
Thông tin từ Bộ Ngoại giao cũng cho biết sau khi 3 thuyền viên mất tích, một số thuyền viên trên tàu Hsiang Fur Far đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy. Tàu Hsiang Fur Far có 61 thuyền viên, trong đó có 21 thuyền viên là người Việt Nam.
Phía Nhật Bản cho biết đã cử ngay tàu và máy bay ra tìm kiếm. Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cũng đang liên hệ với chủ tàu ở Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), đề nghị cho biết tình hình vụ việc để có các biện pháp bảo hộ công dân kịp thời.
Trường Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.