Đừng mang tính mạng ra đùa giỡn

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/05/2021 06:16 GMT+7

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng mới đây, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã bức xúc trước hiện tượng “tin giả” trong khai báo y tế .

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, cũng nói rằng một số người dân đã sử dụng ứng dụng khai báo y tế đưa thông tin không đúng về tình trạng sức khỏe bản thân (ho, sốt…).
Khi ngành y tế xác minh thì “té ngửa” vì người khai báo cho biết họ chỉ có ý định... đùa giỡn cho vui. Hành vi này đã khiến lực lượng y tế làm nhiệm vụ ở tuyến đầu thêm vất vả.
Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, ai cũng biết việc khoanh vùng từ đầu những trường hợp ho, sốt... gần như là “chìa khóa” để dập dịch thành công. Bởi vậy, khi nhận thông tin về những trường hợp có biểu hiện khả nghi, lực lượng y tế vào cuộc ngay lập tức.
Khối lượng công việc trong truy vết có thể nói là khổng lồ. Đó là chưa kể, những người chống dịch đã phải trải qua rất nhiều đêm không ngủ để lấy hàng vạn mẫu xét nghiệm tầm soát trên diện rộng.
Bằng tất cả nỗ lực, từ tay nghề cho đến vắt kiệt sức, những “chiến sĩ” tuyến đầu đã làm việc không ngừng nghỉ để chống dịch. Vậy mà, có những người dân vô ý thức đến mức lấy sức khỏe của mình ra để... “đùa giỡn cho vui”.
Người ở tuyến đầu vốn dĩ đã quá vất vả với tin thật về các ca F0, F1..., nay lại gánh thêm nỗi khổ về tin giả. Đó cũng là lý do khiến Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn nhanh trình tự, thủ tục để xử nghiêm người báo tin giả về tình trạng sức khỏe của mình.
Xét về tình, khai báo giả là sự vô cảm với nỗi vất vả của tuyến đầu. Còn về lý, họ sẽ đối mặt với mức phạt không hề nhẹ từ ngành chức năng. Tôi chợt nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn Cậu bé chăn cừu.
Cậu bé đã phải trả giá bằng cả bầy cừu, sau những lần kêu cứu giả rằng cừu bị sói tấn công để lừa phỉnh người xung quanh đến cứu. Khi có sói tấn công thật, thì hỡi ôi, chẳng ai còn tin lời của cậu bé nữa...
Nhưng với dịch Covid-19, lời nói dối có thể phải trả một cái giá còn đắt hơn nhiều. Đó là sức khỏe, thậm chí là sinh mạng của chính mình và những người xung quanh...
Vậy nên, những người có ý định mang sức khỏe của bản thân ra “đùa giỡn” xin hãy dừng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.