Dừng đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện để tránh lây nhiễm Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
05/04/2020 10:19 GMT+7

Để tránh lây lan dịch Covid-19 , các địa phương tạm dừng tiếp nhận người cai nghiện ma túy tự nguyện, người cai nghiện ma túy bắt buộc vào cơ sở cai nghiện; tạm dừng các hoạt động thăm hỏi hỏi đối với học viên.

Đây là yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH đặt ra với sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành phố trong Công điện về việc tăng cường các biện pháp cấp bách được Bộ này đưa ra phòng, chống dịch Covid-19 đợt cao điểm.
Theo công điện này, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị sở LĐ-TB-XH các địa phương phối hợp với công an và các ngành liên quan tạm dừng việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội; tạm dừng tiếp nhận người cai nghiện ma túy tự nguyện, người cai nghiện ma túy bắt buộc vào các cơ sở cai nghiện ma túy.
Bên cạnh đó, các địa phương hạn chế việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy mắt buộc; tạm dừng các hoạt động thăm, gặp đối với học viên để đảm bảo việc “cách ly xã hội”, “cách ly y tế”, nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống lây nhiễm từ bên ngoài các cơ sở cai nghiện ma túy, theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Khi học viên chấp hành xong quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc, cần thông báo “thông tin y tế” của học viên cho UBND cấp xã nơi học viên cư trú, để địa phương quản lý, phối hợp với gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại cộng đồng.
Ngoài ra, trong thời gian “cách ly xã hội”, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Cục Người có công, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Phòng chống tệ nạn, Cục Trẻ em… tăng cường hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cai nghiện ma túy, các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng, trung tâm bảo trợ xã hội, làng trẻ SOS…
Cùng với việc khử khuẩn phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho các đối tượng tại các cơ sở nêu trên, cần rà soát nắm chắc tình hình sức khỏe của các đối tượng, nhất là những người cao tuổi, có bệnh lý, bệnh nền.
Việc trực tiếp đến thăm và tặng quà cho các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng, làng trẻ SOS… cũng sẽ được tạm dừng từ nay đến hết 15.4.
Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu sở LĐ-TB-XH các địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung trên, đồng thời đề xuất giải quyết những vướng mắc phát sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.