Đừng đổ xô mua hàng, tiếp tay cho kẻ trục lợi

09/03/2020 06:49 GMT+7

Nhiều ý kiến kêu gọi người dân cần bình tĩnh, không đổ xô đi mua hàng tích trữ phòng dịch Covid-19, vô tình trở thành công cụ cho các nhóm đầu cơ trục lợi.

Như Thanh Niên thông tin, những ngày qua, mặc dù Sở Công thương các địa phương cho biết đã vận động các siêu thị cam kết cung ứng tăng nguồn cung không để thiếu hàng và kêu gọi người dân không tích trữ thực phẩm, chỉ mua đủ dùng, nhưng nhiều nơi người dân vẫn ùn ùn đổ xô đến các siêu thị, tiệm tạp hóa mua hàng tích trữ.
Trước tình trạng này, nhiều bạn đọc (ĐB) lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh và truyền thông điệp: "Tôi không mua đồ dự trữ" để cùng nhau chia sẻ.

Cụ bà Hải Phòng không sợ Covid-19: "Đã có Đảng, Nhà nước và Chính phủ lo"

Tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh

BĐ D.M.N (An Giang) kêu gọi: "Mọi người ơi, lương thực, thực phẩm thì đâu có thiếu mà chen lấn đi mua về dự trữ làm cho tình hình phức tạp thêm. Miền Tây gạo, lúa, củ quả, cá tôm, thịt hàng trăm ngàn tấn, muốn ăn bao nhiêu tôi chở lên. Ở nhà không dám đi mua thì điện thoại mang đến tận nhà. Thời buổi này mà sợ đói khát cái gì không biết nữa".
Trong khi đó, BĐ K.L (TP.HCM) cảnh báo: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nó là nỗi lo của rất nhiều người chứ không riêng một cá nhân. Tuy nhiên, mọi người cần suy nghĩ và xem xét, việc đổ xô đi siêu thị "vơ vét" nhu yếu phẩm như thế có nên hay không. Nếu không, trái lại việc tập trung đông đúc tại các siêu thị sẽ làm tăng nguy cơ lây lan hơn. Trong lúc này, mỗi người cần bình tĩnh trước mọi việc”. Tương tự, BĐ Huỳnh Mơ (TP.HCM) viết: "Chen chúc cho lắm vô mua đồ dự trữ chưa kịp ăn dính bệnh mới chết á. Người ta đã bảo tránh tiếp xúc những chỗ đông người rồi ở đó chen lấn mua đồ dự trữ".
"Tình huống cách ly cả khu phố, cả phường không ra ngoài mua được thực phẩm thì chính quyền cũng cho xe tải chở đến bán cho người dân mà, có gì đâu mà lo chết đói chết khát. Có gì đâu mà sợ rồi làm lung tung vô chỗ đông người dễ bị lây nhiễm", BĐ Dân Bình (TP.HCM) ý kiến.

Coi chừng tự hại mình

Bên cạnh việc kêu gọi mọi người thận trọng, bình tĩnh, không tụ tập chỗ đông người vì dễ lây lan dịch bệnh, nhiều ý kiến còn cho rằng việc đổ xô đi mua đồ tích trữ thế này sẽ giúp những gian thương có cơ hội nâng giá đầu cơ, trục lợi, bán hàng kém chất lượng... "Mọi người nếu có mua đồ dự trữ liệu sử dụng được mấy hôm, cách bảo quản tốt và an toàn không, hay lại có nguy cơ nhiễm bệnh an toàn thực phẩm. Thậm chí nhiều người thừa cơ đem hàng kém chất lượng bán cho mọi người hoặc làm giá tăng cao.
Chỉ nên mua đủ dùng vài ngày để hạn chế đến nơi đông người là điều tốt. Cần chia sẻ khó khăn chứ đừng vì lợi ích bản thân. Tất cả vì cộng đồng mong mọi người cố bình tĩnh vượt qua nỗi lo lắng", BĐ Lê Cường (Long An) động viên. Đồng quan điểm, BĐ Đỗ Vân Dũng (TP.HCM) góp ý: "Mọi người hãy bình tĩnh, tránh để bọn gian thương có cơ hội nâng giá đầu cơ, trục lợi. Chỉ mua những gì thiết yếu để dùng, tránh xếp hàng chen lấn ở chỗ đông người. Chính quyền địa phương cũng nên vào cuộc, tuyên truyền cho người dân biết để ổn định thị trường".
"Sợ là không ăn được những gì mình mua, chen lấn rồi đem bệnh về lây cả nhà, lúc đó hối không kịp", BĐ Bảo Duy (TP.HCM) góp ý. Còn BĐ Vietroad (TP.HCM) thẳng thắn: "Không biết khi nào người Việt mới bỏ thói quen xấu này. Hễ động một chút là mua đồ dự trữ khiến cho hàng hóa càng khan hiếm, giá càng đắt đỏ. Cuối cùng cũng tự mình hại mình".
* Mua để kích thích tiêu dùng thì tốt thôi, chứ dự trữ để làm gì? Việt Nam giờ dồi dào thực phẩm rồi.
Huy Do (Cần Thơ)
* Mua ăn vài ngày được rồi, có những người tích trữ quá nhiều gây hỗn loạn cả cộng đồng xã hội như vậy thì đáng trách nhất.
Lê Trực Tuyến (TP.HCM)
* Đúng là không hiểu vấn đề nên mới vậy, hàng hóa dồi dào lo gì thiếu mà phải làm như vậy.
Hà Sáu (TP.HCM)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.