Đừng để '4 xin, 4 luôn' thành 'bái xin, bái luôn'!

27/07/2019 06:14 GMT+7

Cán bộ, công chức TP.HCM phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Thông tin Sở Nội vụ TP.HCM vừa có tờ trình Chủ tịch UBND TP.HCM về chấn chỉnh hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong giao tiếp với công dân và thi hành công vụ, được nhiều bạn đọc quan tâm, bày tỏ sự tán đồng.

Cán bộ, công chức tiếp dân phải “4 xin, 4 luôn” !

“Nên có một người nào đó, sinh viên tình nguyện chẳng hạn, túc trực ở phường, xã để trợ giúp cho những người già cả, đau yếu, tàn tật. Tôi thấy sinh viên tình nguyện mùa thi rất nhiều, có khi ở một trạm xe buýt thôi, mà có cả 5 - 7 sinh viên túc trực giúp đỡ các thí sinh đi thi. Nên huy động các sinh viên này đến các ủy ban phường... để làm tình nguyện. Được vậy sẽ rất vui”.

Ho Van Long (Đồng Nai)

Theo tờ trình trên, trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, cầu thị, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Nhiều bạn đọc (BĐ) rất đồng tình với tờ trình trên. BĐ Le Hang Hai (TP.HCM) cho biết đến cơ quan nhà nước mà từ anh bảo vệ đã mặt đăm đăm hỏi "đi đâu?", bác thường trực thì mặt lạnh đến chị viên chức thì không thèm cười... là ngán lắm rồi. “4 xin, 4 luôn” nghe rất tuyệt. Nhưng bao giờ làm, và có làm "luôn luôn" không? BĐ Hùng (Quảng Nam) thì cho rằng những việc trên lẽ ra phải làm từ lâu, là nếu làm thì “đừng hô khẩu hiệu” mà hãy làm thực sự. Trong khi đó, BĐ Pack (TP.HCM) lưu ý: Hãy làm việc bằng cái tâm của người trí thức. “Nếu được vậy thì quá tuyệt vời, người dân cũng sẽ luôn yêu thương, quý mến cán bộ”, BĐ Phạm Sinh (Lâm Đồng) nhận định.
BĐ Kho Tinh (Bình Dương) kể về trường hợp của mình: Tôi rất ám ảnh khi có việc phải đến các cơ quan nhà nước làm giấy tờ. Đông đúc, chật chội, chẳng hiểu thủ tục ra sao, rất tốn thì giờ... Hãi nhất là ai trông cũng lạnh lùng, chẳng thấy cười. Và BĐ này bày tỏ hy vọng "4 xin, 4 luôn" sẽ làm thay đổi bộ mặt cơ quan nhà nước. Nên làm thường xuyên, mãi mãi. Đừng để "4 xin, 4 luôn" trở thành "bái (bai) xin, bái luôn".

Đề nghị thêm 2 cái “luôn”

“Phải nói rằng gần đây khi ra phường làm giấy tờ, tôi thấy khá bài bản, chuyên nghiệp, công việc xử lý nhanh, không còn trường hợp phải chờ ký do sếp đi họp, đi học hoặc đi công tác... Tuy nhiên, nụ cười hãy còn ít, có lẽ chưa quen chăng? Mong rằng nụ cười luôn nở trên môi, có vậy người dân mới bớt sợ và dám cởi mở”.

Nguyen Hung (TP.HCM)

Ủng hộ tờ trình trên, nhiều BĐ lại thắc mắc vì sao chỉ thấy TP.HCM làm? BĐ Nguyen Hang (Bà Rịa-Vũng Tàu) đặt câu hỏi: Những nơi khác đã "4 xin, 4 luôn" tốt rồi sao?, và đề nghị: Nếu đã làm thì đừng làm cho có, làm kiểu phong trào, mà nên làm từ tấm lòng "vì dân phục vụ", như vậy mới quý và lâu dài được. Cùng quan điểm, BĐ Ly Hai (TP.HCM) đề nghị nên mở rộng ra các tỉnh, thành khác, và “Xin thêm 2 cái "luôn" nữa là làm ngay và luôn, và luôn luôn như thế. Đừng làm dăm ba bữa rồi lại đâu vào đấy”.
Từ chuyện tai nghe mắt thấy của mình, BĐ Van Hai (TP.HCM) đề nghị: “Các cơ quan, nhất là UBND phường, xã nên có người để giúp những người già yếu, tàn tật... khi họ đến làm việc. Tôi thấy có người già phải loay hoay ghi chép, soạn giấy tờ... rất lâu, nhưng các anh nhà nước vẫn tỉnh bơ ngồi chờ, thậm chí còn cằn nhằn vì chậm quá, càng làm họ lúng túng, rất tội nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.