Dùng công nghệ để thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ

07/11/2019 12:38 GMT+7

Hôm 7.11, tại TP.HCM, Việt Nam chủ trì khai mạc Hội thảo AICHR về Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ thông qua CNTT, hướng tới thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của LHQ về Phát triển bền vững.

Đây là hoạt động ưu tiên năm 2019 của AICHR, được tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Hội nhập ASEAN – Nhật Bản (JAIF), và cũng đánh dấu lần đầu tiên AICHR khai thác khía cạnh công nghệ thông tin và số hoá trong thúc đẩy và bảo vệ quyền của các nhóm yếu thế như phụ nữ.
Với tư cách cơ quan tổ chức, đại sứ, GS-TS Nguyễn Thái Yên Hương, đại diện Việt Nam tại AICHR, khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền ASEAN, mong muốn Hội thảo sẽ là bước đầu mở ra một diễn đàn trao đổi về các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới thông qua công nghệ thông tin giữa các cơ quan ASEAN, giới học giả, các tổ chức nhân dân, tổ chức quốc tế và các bên liên quan.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Sở Ngoại vụ TP.HCM

Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phan Thị Thắng khẳng định công tác bình đẳng giới luôn được chính quyền TP.HCM quan tâm và xem trọng, bà mong AIHRC là điểm sáng trong công cuộc mở đường cho bình đẳng giới và quyền lợi phụ nữ và trẻ em trong khu vực và thế giới.
GS-TS Amara Pongsapich, Chủ tịch AICHR 2019, đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của hội thảo và cho rằng trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, việc thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ trong ASEAN sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục các nỗ lực chung, đóng góp vào việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền khu vực.
Phát biểu chính tại hội nghị, đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn Cao cấp Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2020, Chủ tịch danh dự Cộng đồng Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội, đại diện Việt Nam tại Nhóm Phụ nữ ASEAN vì Hoà bình, đánh giá Hội thảo diễn ra đúng thời điểm AICHR kỷ niệm 10 năm thành lập, và năm 2020 có ý nghĩa quan trọng trong các nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ ở phạm vi khu vực và toàn cầu.
Cũng tại hội thảo, đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga chia sẻ cách tiếp cận mới về bình đẳng giới trong thời đại số. nhấn mạnh tiềm năng to lớn của ASEAN trong việc tận dụng các thành tựu kinh tế số và đề xuất các khuyến nghị thúc đẩy chương trình nghị sự sáng tạo thúc đẩy bình đẳng giới trong ASEAN.
Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (8.11), trước khi các đại biểu đề xuất danh mục các khuyến nghị chính sách khai thác công nghệ thông tin trong thời đại số nhằm mục tiêu thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ để các Đại diện AICHR tham khảo trong quá trình hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.