Dùng bơm ‘thông minh’ chống ngập ở TP.HCM

25/06/2017 08:30 GMT+7

TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp chống ngập, nhưng tình trạng ngập nước ở nhiều khu vực vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, ngày 24.6 đã chủ trì cuộc họp với UBND TP và các sở ngành bàn giải pháp về chống ngập nước trên địa bàn.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết thời gian qua, TP thực hiện nhiều giải pháp chống ngập, nhưng tình trạng ngập nước ở nhiều khu vực vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Một trong những nguyên nhân chính là cốt nền trung bình của TP quá thấp với chỉ khoảng 1,5 m so với mực nước biển. Khi mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao thì khả năng thoát nước từ nội đô ra sông, kênh rạch thông qua hệ thống cống thoát nước bị hạn chế, dẫn đến ngập cục bộ. Thực tế khi nâng đường với cao độ chuẩn từ 2 m trở lên, lắp đặt cống hộp kích thước lớn tương ứng thì xảy ra tình trạng ngập hẻm và khu vực dân cư.
Doanh nghiệp cam kết không hết ngập, không tính tiền đầu tư
Cũng theo ông Khoa, từ thực tế đó, TP tính đến những giải pháp bổ trợ là sử dụng máy bơm tăng cường lúc cao điểm ngập. Giải pháp này do một doanh nghiệp (DN) tư nhân đề xuất thực hiện với cam kết nếu không giải quyết được ngập thì mọi chi phí đều do DN chi trả. Máy bơm sử dụng thí điểm lần này tích hợp nhiều chức năng trong cùng một hệ thống, gồm tách và vớt rác tự động, bơm được ở nhiều chế độ công suất khác nhau, có van tự động một chiều để ngăn nước triều dâng từ kênh rạch vào hệ thống cống thoát nước, trong điều kiện mưa lớn vẫn hoạt động hiệu quả.
Cuộc họp trên có sự tham dự của ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Quang Trung là DN đề xuất sử dụng máy bơm thông minh do chính đơn vị này nghiên cứu, thiết kế, chế tạo riêng cho TP.HCM để thí điểm chống ngập nước. Đề cập đến các giải pháp chống ngập mà hiện TP.HCM đang triển khai, ông Cường cho rằng nếu như xây dựng các cống có kích thước lớn nhưng đặt bằng với cốt nền hiện tại, thì nước từ sông, kênh rạch tràn vào nội đô; nếu đặt cống cao hơn cốt nền hiện tại thì phải nâng đường, cải tạo các hạng mục công trình khác gây tốn kém, khó khả thi bởi không thể nâng cao cốt nền toàn TP. Do vậy, theo ông Cường, sử dụng bơm thông minh là giải pháp để giải quyết hết các điểm ngập của TP hiện nay.
Nêu ý kiến về đề xuất giải pháp chống ngập mới của DN trên, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết trước đó Sở đã cử đoàn đi tham quan, khảo sát thực tế việc vận hành máy bơm. Sở cũng đã tổ chức lấy ý kiến của một số cơ quan chuyên môn, nhà khoa học, đều cơ bản thống nhất việc sử dụng máy bơm thông minh chống ngập là cần thiết, đồng thời đề xuất TP xem xét cho thí điểm.
Thí điểm tại đường nguyễn hữu cảnh
Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân thống nhất phương án thí điểm lắp đặt máy bơm chống ngập nước ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh). Ông Nhân khẳng định TP tiếp tục tập trung nhiệm vụ chống ngập nước, tránh gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt người dân vào mùa mưa.
Mô hình máy bơm thông minh Ảnh: T.L
Ông Nguyễn Tăng Cường cho biết đã cùng các cộng sự trực tiếp khảo sát thực địa, hiện trạng cống thoát nước tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh để lên phương án thiết kế, lắp đặt máy bơm đặc thù dành riêng cho khu vực này để giải quyết vấn đề ngập nước. Vị trí lắp đặt máy bơm ở cửa xả cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn (gần cầu Thủ Thiêm) với chiều cao tổng cộng 4 m, dài hơn 10 m. Công suất bơm từ 27.000 - 96.000 m3/giờ, vận hành tùy theo cấp độ nước ngập. Máy bơm chạy bằng dầu diesel, hoạt động 1 giờ tiêu hao nhiên liệu bình quân 200 lít dầu, chi phí tương đương khoảng 3 triệu đồng.
“Do lắp đặt sát mép sông, máy nổ có gắn hệ thống ống xả giảm thanh nên không gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Nếu trận mưa cường độ 100 mm kéo dài trong 2 giờ, thì máy bơm hoạt động 1 giờ là hút hết lượng nước ngập. Tôi giới thiệu công nghệ chống ngập, chứ không phải chỉ lo đi bán máy bơm. Vì thế, tôi cam kết sẽ bỏ ra toàn bộ chi phí đầu tư công nghệ, máy móc, lắp đặt, vận hành… Nếu không thành công thì tôi tự chịu trách nhiệm, thậm chí tôi còn đặt cược thêm 2 tỉ đồng để trả lại mặt bằng sử dụng lắp đặt máy bơm cho TP”, ông Nguyễn Tăng Cường quả quyết.
Theo ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, tại vị trí dự kiến lắp đặt máy bơm thông minh vốn đã được TP lắp 1 máy bơm ly tâm, nhưng do công suất chỉ 2.700 m3/giờ nên không giải quyết được lượng nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Bên cạnh đó, máy bơm đang sử dụng hễ có vật cứng lọt vào thì kẹt bơm, không hoạt động được.
Ông Lê Văn Khoa cho biết trong trường hợp thí điểm thành công ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP sẽ tính toán nhân rộng ra các khu vực phù hợp theo hướng thuê dịch vụ công. Theo đó, doanh nghiệp lo đầu tư công nghệ, máy móc, lắp đặt, vận hành…, và TP chi trả chi phí theo quy định.
Theo ông Nguyễn Tăng Cường, bơm “thông minh” được thí điểm là loại bơm hút do đơn vị ông thiết kế đặc thù cho TP.HCM, gồm cụm bơm chính có đường kính cánh quạt 1,6 m, hệ thống van một chiều ngăn triều cường, hệ thống tách rác thải lọt vào máy bơm, hoạt động bằng động cơ chạy dầu diesel. Bơm còn được trang bị hệ thống báo động mức nước trong cống đến người vận hành và người quản lý vận hành. Bơm hoạt động tốt trong mọi điều kiện, kể cả có không khí lọt vào trong buồng bơm, miễn là trong cống có mực nước phù hợp. Tùy vào vị trí lắp đặt, mỗi máy bơm sẽ có một thiết kế phù hợp về công suất, kích thước...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.