Dùng biện pháp thuế để chặn đầu cơ bất động sản

05/06/2021 04:45 GMT+7

Như Thanh Niên thông tin, TP.Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính phương án đánh thuế đối với nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

Theo đề xuất, biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị. Bên cạnh đó, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10 - 20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Thực tế từ năm 2011, Bộ Tài chính đề xuất 3 phương án đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang nhưng đến nay vẫn chưa có mức thuế nào được ban hành.
Trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu cần có chính sách điều tiết thị trường bất động sản bằng quản lý nhà nước, bằng cơ chế thuế, tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua để đấy không sử dụng...

Chặn đầu cơ, thao túng giá

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên đồng tình ủng hộ đề xuất này. “Ủng hộ chính sách đánh thuế cao, tránh mua đi bán lại trong thời gian ngắn dưới 5 năm. Nên áp dụng chính sách như mua nhà ở xã hội”, BĐ Truc Nguyen đề nghị.
Tương tự, BĐ Lai Cuong ý kiến: “Chính xác là phải có chính sách thuế để điều tiết tránh lãng phí. Cả núi tiền chôn chân vào những nhà đất bỏ hoang, riêng từng cá nhân thì không lãng phí vì họ đầu cơ đợi giá cao lên để bán, nhưng về tổng thể xã hội thì quá lãng phí. Tiền không chảy vào đầu tư kinh doanh sản xuất để tạo ra sản phẩm và công ăn việc làm, cứ nằm một chỗ chờ “móc” túi những người khác”.
“Muốn chặn được đầu cơ, thao túng giá, cắt cơn sốt đất thì chỉ có áp thuế thật nặng, khi đó chả có ông bà nào dám ôm, ghim, giữ hàng. Nhiều nước trên thế giới, nhất là châu Âu, họ làm rất tốt nên dân đầu cơ không có đất sống”, BĐ Tuấn Lê ý kiến.

Tăng cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp

Nhiều ý kiến cho rằng nhà nước nên dùng chính sách thuế để điều tiết, triệt hạ đầu cơ bất động sản, đưa thị trường này trở lại đúng quỹ đạo, hiện đang bị giới đầu cơ làm cho méo mó, tạo sốt ảo không thể kiểm soát. Điều này cũng giúp những người ít tiền tăng cơ hội sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp...
“Bất động sản cũng là một loại hàng hóa như bao loại hàng hóa khác. Nếu bị đầu cơ đẩy giá thì nhà nước hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ trong tay, trong đó có các chính sách thuế, để điều tiết, hạ nhiệt. Nếu làm tốt sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh và giúp người dân lao động nghèo có nhiều cơ hội sở hữu nhà ở”, BĐ Nguyễn Nhân ý kiến.
Đừng bàn nữa, đừng ngại đụng chạm, cần triển khai ngay.             

Trung Nguyen

Thật tuyệt vời, tăng thêm cơ hội cho những người lao động chưa sở hữu nhà!     

Hiep Nguyen

“Theo tôi, nhà giá quá cao là do đầu cơ bất động sản, nhiều người có tiền mua vài chục căn để đó mà không bị thuế gì hết, khi nào được giá thì bán ra. Bất cứ món hàng nào bị đầu cơ thì sẽ lên giá cao, ai cũng biết điều đó. Nhà nước cần có giải pháp can thiệp để ổn định thị trường bất động sản về lâu dài”, BĐ Văn Đồng đề nghị.
Bên cạnh việc đồng tình ủng hộ đề xuất trên thì BĐ T.Thao góp ý thêm: “Nhà nước xem nghiên cứu mức thuế “sang tay” nhằm tránh tình trạng thổi giá đất gây sốt nóng. Ví dụ mua đất phải sau một thời gian tối thiểu (tính bằng năm) mới được hưởng mức thuế thông thường, càng bán sớm càng bị mức thuế cao theo các mức khác nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.