'Đứa trẻ Babylift' nghẹn ngào gặp mẹ sau 43 năm lưu lạc xứ người

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
12/02/2018 10:03 GMT+7

Gặp lại mẹ tại TP.Quy Nhơn (Bình Định) sau 43 năm thất lạc, 'đứa trẻ Babylift' ngày nào bày tỏ nguyện vọng lấy vợ Việt.

Sau 43 năm mang thân phận là trẻ mồ côi, giáp Tết Mậu Tuất, ông Vance McElhinney (44 tuổi, quốc tịch Bắc Ireland) đã trở về đoàn viên cùng mẹ ruột của mình ở TP.Quy Nhơn (Bình Định).
Mẹ biết con còn sống
Giáp tết, bà Lê Thị Anh (65 tuổi, ở TT.Bồng Sơn, H.Hoài Nhơn, Bình Định) như được sống trong mơ. Trưa 10.2, khi chiếc xe ô tô chở Vance McElhinney về đến nơi, bà Anh chỉ biết ôm con trai rồi khóc nức nở. Vance McElhinney chính là cậu con trai duy nhất mà bà Anh bị thất lạc 43 năm trước.
Càng nghe Vance kể lại những tủi thân của mình khi ở xứ người bà Anh càng khóc nhiều hơn. Vance McElhinney cũng rất xúc động, không cầm được nước mắt.
Bà Anh bật khóc khi nghe con trai kể về những ngày tháng lưu lạc xứ người ẢNH:HOÀNG TRỌNG
Bà Anh kể, năm 1974, vợ chồng bà sinh được một người con trai đặt tên là Nguyễn Thanh Châu (tức ông Vance McElhinney). Đầu năm 1975, bà Anh bị thương nặng phải nằm viện điều trị dài ngày nên gửi con trai mới 8 tháng tuổi cho cô nhi viện Ghềnh Ráng (nay thuộc P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn) để chị gái là một nữ tu trông nom giúp. Khi chiến tranh diễn ra ác liệt, các nữ tu đưa nhiều trẻ em mồ côi ở Quy Nhơn vào Sài Gòn.
Sau ngày giải phóng, bà Anh không còn gặp được con trai mình nữa, người chồng cũng mất tích. Suốt mấy chục năm qua, bà sống một mình và luôn tìm kiếm con trai mình.
Bà Anh kể: “Sau khi hết bệnh, tôi đi tìm con trai mình nhưng không thấy đâu, các nữ tu cho biết nó được đưa vào Sài Gòn và sau đó được đưa đi ra nước ngoài. Cứ nghĩ người ta đưa nó qua nước Mỹ nên tôi có nhờ bạn bè tìm kiếm nhưng tất cả đều biệt tăm. Tôi chỉ biết khóc nhưng vẫn luôn tự nhủ: Mẹ biết con còn sống nhưng không biết con đã lưu lạc phương trời nào, nhưng sẽ có ngày mẹ con sẽ đoàn tụ với nhau”.
Hành trình đi tìm mẹ
Vance McElhinney kể, năm 1975, chiến dịch không vận di tản các trẻ em (chiến dịch Babylift) ở các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi tại Việt Nam. Trong số đó, Vance McElhinney vừa tròn 9 tháng tuổi, bị suy dinh dưỡng nặng và được cho là không còn cha mẹ.
Thương cảm trước hoàn cảnh của những đứa trẻ mồ côi đến từ Việt Nam, gia đình ông bà Cyril và Liz McElhinney từ Bắc Ireland tìm đến trung tâm tiếp nhận trẻ em Việt Nam để nhận con nuôi. Khi tới đây, chỉ còn Vance là đứa trẻ Việt Nam duy nhận còn sót lại chưa có gia đình. Từ đó ông Châu (Vance McElhinney) trở thành con trai của đình McElhinney. Cái tên Vance cũng tên mà bố mẹ nuôi đặt cho. Năm 20 tuổi, Vance xin phép gia đình rời Bắc Ireland tới nước Anh lập nghiệp.
Vance McElhinney tâm sự: “Khi 10 tuổi, tôi nhận ra những khác biệt với các anh em trong nhà, khác với bạn bè cùng trang lứa. Một đứa trẻ da màu sống chung với những người da trắng có nhiều điều không thể hòa hợp. Tôi bị một số bạn cùng lớp bắt nạt, tôi cũng từng bị từ chối cơ hội làm việc vì ngoại hình, vì xuất thân... Gia đình bố mẹ nuôi đã làm tất cả vì tôi, nếu không được họ nhận nuôi, tôi nghĩ mình không còn sống được tới nay. Thế nhưng, trong tim tôi luôn có một khoảng trống, nơi đó thuộc về người thân của tôi ở Việt Nam”.
Càng lớn, Vance McElhinney càng muốn tìm về cội nguồn của mình nhưng ông chỉ có tấm hình của chính mình lúc còn nhỏ, phía sau có viết dòng chữ “Tan Van Nguyen” và thông tin liên quan đến cô nhi viện Ghềnh Ráng. Vance McElhinney tìm đến Dự án A Place To Call Home để tìm kiếm thông tin người thân ở Việt Nam.
Chương trình phát sóng, Vance nhận được nhiều tin nhắn, nhiều cuộc điện thoại và nhiều tự xưng là bố mẹ của ông nhưng ông không thấy có thông tin phù hợp nên đành từ chối.
Mặt trước và mặt sau tấm ảnh mình khi còn nhỏ mà Vance McElhinney dùng để đi tìm gia đình ẢNH DO NHÂN VẬT CUNG CẤP
Năm 2016, Vance McElhinney cùng 2 nhà báo từ nước ngoài về Sài Gòn, sau đó tìm đến cô nhi viện Ghềnh Ráng ngày xưa để tìm lại thân nhân. Tuy nhiên, các nũ tu ngày xưa đa phần đã qua đời, người còn sống cũng đã cao tuổi, không còn nhớ được chuyện cũ. Ông lại về Anh quốc.
Các báo trong và ngoài nước đăng tin về hành trình tìm kiếm gia đình của Vance McElhinney và ông cũng đăng thông tin lên mạng xã hội facebook để tìm. Ông Lê Kim Sương (61 tuổi, em ruột bà Anh) đọc được, thấy giống với đứa cháu mà chị mình thất lạc nên báo tin cho gia đình biết. Con gái của ông Sương là chị Lê Thị Quỳnh Hương đã kết nối với trang facebook cá nhân của Vance McElhinney để tìm hiểu thông tin.
Mùng 8 Tết Âm lịch năm 2017, chị Hương mời Vance McElhinney về Quy Nhơn và hứa sẽ tìm người thân giúp. Khi gặp Vance McElhinney tại Quy Nhơn, thấy ông Vance McElhinney giống chồng mình thời trẻ nên bà Anh chạy đến ôm con khóc nức nở. Từ giây phút đó, bà xác định Vance McElhinney chính là cậu con trai Nguyễn Thanh Châu của mình.
Bà Anh đưa cho Vance McElhinney xem các tấm ảnh thời trẻ của vợ chồng mình và các tấm ảnh của chính ông khi còn nhỏ. Vance McElhinney rất xúc động nhưng vẫn chưa dám nhận mẹ, chỉ xin mẫu tóc để về Anh quốc xét nghiệm ADN.
Tấm ảnh bà Anh đang đùa với Vance McElhinney khi còn nhỏ ẢNH DO NHÂN VẬT CUNG CẤP
Khi về Anh quốc, mẹ nuôi của Vance McElhinney lại lâm trọng bệnh nên ông không thể xét nghiệm ADN ngay. Đến đầu năm 2018, Vance McElhinney đã có kết quả xét nghiệm ADN xác nhận ông chính là con của bà Anh nên lập tức trở về Việt Nam, đoàn viên cùng gia đình.
“Từ tết năm ngoái đến nay, tôi luôn hồi hộp chờ giây phút này. Khi biết con trai mình tủi thân rất nhiều nơi xứ người, tôi không cầm được nước mắt. Vance đã ly hôn, bây giờ tôi sẽ tìm cho nó một cô vợ người Việt Nam”, bà Anh tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.