Dứa thối hỏng hàng loạt do chất thải của nhà máy luyện kim màu ở Lào Cai

12/06/2018 19:28 GMT+7

Trong khi chưa xác định được chủ thể gây thiệt hại khiến nhiều diện tích dứa bị thối hỏng , thiệt hại, UBND tỉnh Lào Cai đồng ý cho UBND H.Mường Khương đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 12.6, ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khắc phục thiệt hại, cây cối, hoa màu tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương do UBND tỉnh Lào Cai ban hành, thì bắt đầu từ ngày 15.6 cơ quan chức năng bắt đầu chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân có hoa màu bị thiệt hại.
Theo kiểm kê của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, toàn xã Bản Lầu có 372 hộ dân tại 12 thôn bị thiệt hại về hoa màu. Trong đó, diện tích dứa nhiều nhất với trên 185 ha, ngoài ra còn có diện tích chè, cao su, trám và nhiều loại cây ăn quả khác. Tổng số tiền đền bù cho người dân lên tới trên 14,2 tỉ đồng.
Kết quả phân tích truy tìm nguyên nhân dứa và hoa màu thối hỏng, chết bất thường này do Viện môi trường Nông nghiệp tiến hành và UBND tỉnh Lào Cai công bố, là do ảnh hưởng của tình trạng lắng đọng axitsunfuric, đồng và khí SO2. Đặc biệt, các mẫu dứa phân tích cũng ghi nhận có hàm lượng kim loại đồng cao hơn 30 lần cho phép. Nguồn thải này có liên quan đến Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh, thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh đóng trên địa bàn.
Đáng chú ý, trong quyết định của UBND tỉnh Lào Cai do Phó chủ tịch Lê Ngọc Hưng ký, toàn bộ số tiền này được vay tạm từ Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai.
Giải thích về quyết định này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng cho rằng, phương án vay tiền từ Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai để đền bù thiệt hại cho người dân chỉ là phương án tình thế khi chưa xác định được chủ thể gây ra thiệt hại. Khi càng để lâu, người dân chịu thiệt hại sẽ càng bức xúc.
Cũng theo ông Lê Ngọc Hưng, thiệt hại về hoa màu của người dân đương nhiên liên quan đến Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh đến nay cơ bản có thể kết luận được chủ thể gây thiệt hại nhưng cơ quan chức năng cần có thêm những số liệu để có kết luận cuối cùng.
“Sau này có kết luận xác định chủ thể gây thiệt hại, quy trách nhiệm cho doanh nghiệp thì họ phải có trách nhiệm trả số tiền này”, ông Hưng nói.
Liên quan đến sự việc này, trước đó ngày 7.3, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã ký quyết định đình chỉ hoạt động của Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh để khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.