Đua nhau lạm chi ngân sách

29/07/2016 07:01 GMT+7

Báo cáo kết quả kiểm toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014 do Tổng kiểm toán Hồ Đức Phớc trình bày cho thấy, chi NSNN dù được “siết” chặt nhưng vẫn còn một loạt bộ, ngành và địa phương vi phạm.

Không chịu được tình trạng vô kỷ luật, chi tiêu tràn lan, lặp đi lặp lại nhiều lần, tại phiên thảo luận chiều 28.7 về quyết toán ngân sách 2014, các đại biểu yêu cầu Chính phủ phải giải trình; thanh, kiểm tra làm rõ từng cá nhân, tổ chức, từng địa chỉ vi phạm.
Báo cáo kết quả kiểm toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014 do Tổng kiểm toán Hồ Đức Phớc trình bày cho thấy, chi NSNN dù được “siết” chặt nhưng vẫn còn một loạt bộ, ngành và địa phương vi phạm. Cụ thể về dự toán chi đầu tư phát triển, QH quyết định giao Chính phủ 163.000 tỉ đồng, nhưng Bộ KH-ĐT khi phân bổ lại bố trí vượt tỷ lệ hỗ trợ cho một số dự án 219,9 tỉ đồng; bố trí không đúng đối tượng hoặc vượt tỷ lệ quy định tại một số chương trình 264,2 tỉ đồng; nhiều dự án thông tin chưa đầy đủ và còn sai lệch...
Bước vào phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Ngô Văn Minh (Quảng Nam) bày tỏ bức xúc khi trong suốt nhiều năm qua các ĐB bị Chính phủ đẩy vào cảnh “tiền trảm, hậu tấu”, tức tiền tiêu xong rồi mới đi thảo luận, đi quyết toán. Năm nay một điểm mới, theo ĐB Minh nhờ có báo cáo kiểm toán nên đã chỉ rõ được một loạt vi phạm của bộ, ngành và địa phương nhưng trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm thì chưa được làm rõ.
Ông Minh cũng bức xúc về tình trạng chi thường xuyên tràn lan: “ĐBQH chuyên trách đi xe 1.8 còn các bộ, ngành toàn đi xe 2.4, 3.0. Tiền mua xe ở đâu, phải làm cho rõ ai là người để xảy ra chi sai vượt dự toán mà kiểm toán kiến nghị phải hoàn trả hơn 1.600 tỉ đồng. Việc làm tiền trảm hậu tấu, sai pháp luật, sai nghị quyết QH. Bội chi ngân sách vượt dự toán, xong lại đề nghị QH chấp nhận, không thể chấp nhận được việc làm vô kỷ cương, vô kỷ luật này”.
ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị Chính phủ cho kiểm tra, thanh tra các đơn vị đã nêu trong báo cáo kiểm toán đã vi phạm việc chấp hành pháp luật quản lý, sử dụng NSNN. “Cần thiết phải làm rõ trách nhiệm, kể cả hình sự chứ không thể để tình trạng đồng ý rồi thôi, xong vi phạm lại đi lặp lại”, ĐB Khánh kiến nghị.
Chiều cùng ngày, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thành lập 2 đoàn giám sát chuyên đề về an toàn thực phẩm và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.