Đưa nhầm bệnh nhân đi… khoan chân: BV Chợ Rẫy báo cáo gì cho Bộ Y tế?

Duy Tính
Duy Tính
18/06/2019 18:19 GMT+7

Liên quan vụ đưa nhầm bệnh nhân đi... khoan chân, theo lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), sự nhầm lẫn diễn ra trong lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ Khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác.

Chiều 18.6, PGS.TS Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có báo cáo với Cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế về trường hợp thực hiện thủ thuật xuyên đinh nhầm bệnh nhân diễn ra tại bệnh viện này.
Theo báo cáo, bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (31 tuổi, ngụ Hậu Hậu Giang) nhập viện ngày 12.6 do Bệnh viện Cà Mau chuyển đến với chẩn đoán gãy đốt sống ngực D8 - dập tủy ngực.
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được cho nhập viện Khoa Ngoại thần kinh với chẩn đoán gãy xẹp thân đốt sống D8 - chấn thương do té cao. Phương pháp điều trị là bảo tồn, không phẫu thuật, tiên lượng khoảng 6 tháng tổn thương cột sống sẽ khỏi hoàn toàn. Hiện tại bệnh nhân tiếp xúc tốt, đang nằm giường cứng, có nẹp lưng; chân tay cử động bình thường.
Ngoài ra bệnh nhân còn có vết thương nhỏ sạch do xuyên đinh tại vùng trước lồi củ xương chày phải (ngay đầu gối).
Giải thích việc khoan xuyên đinh vùng đầu gối phải bệnh nhân Thịnh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chỉ định này là cho bệnh nhân Lê Văn Long, bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải chứ không phải của bệnh nhân Thịnh.
Sự nhầm lẫn diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ Khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác. Nhưng may mắn, việc nhầm lẫn được sớm phát hiện, dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi củ trước xương chày phải; người bệnh được trấn an, xin lỗi, băng vết thương và chuyển đến nằm điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh.
“Vết thương do xuyên đinh nhầm sẽ hồi phục trong khoảng 2 - 3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh”, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo.
Về phía bệnh viện, ngay sau khi sự việc xảy ra, trực lãnh đạo bệnh viện, Phó Khoa cấp cứu trưởng tua, Phó Khoa Ngoại thần kinh trực tiếp khám bệnh, hội chẩn đánh giá tổn thương và xử trí chăm sóc tận tình ngay cho người bệnh.
Bệnh viện tổ chức hội chẩn chuyên môn và các bác sĩ chỉnh hình gặp gỡ, xin lỗi, trấn an người bệnh và gia đình, trao đổi trình bày và lắng nghe ý kiến của cha, mẹ ruột và vợ người bệnh.
Vì đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh, bệnh viện quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan, trong thời gian chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh.
Bệnh viện cũng tổ chức tập huấn lại các quy trình an toàn người bệnh cho Khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong toàn bệnh viện.
Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân Thịnh cùng gia đình đã lắng nghe, đồng ý với việc xin lỗi của bệnh viện và ở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị chấn thương gãy cột sống do té và chờ lành vết thương xuyên đinh nhầm. Về viện phí điều trị trong thời gian nằm viện này, theo hoàn cảnh, nguyện vọng của người bệnh và gia đình, bệnh viện sẽ lo liệu hỗ trợ. Qua hơn 1 tuần trị liệu tại Khoa Ngoại thần kinh, kết quả bệnh nhân khá tốt, bệnh viện tiếp tục theo dõi điều trị.
Như Thanh Niên đã thông tin, chị Trịnh Thúy Liễu, vợ bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh, cho biết ngày 11.6 anh Thịnh đi lắp camera cho khách và té ngã ở độ cao 4 m. Anh Thịnh được đưa vào bệnh viện địa phương và được chẩn đoán gãy đốt xương ngực số 8. Ngày 12.6, anh được chuyển viện lên BV Chợ Rẫy.
Vào khoảng 3 giờ ngày 13.6, tại phòng cấp cứu, anh Thịnh được nhân viên y tế đưa ra phòng băng bột. Lúc này trong phòng cấp cứu nhân viên y tế gọi người nhà đi bổ sung giấy tờ, chị Liễu hỏi có kết quả gì chưa thì nhân viên y tế nói chưa. Chị hỏi tiếp là vì sao chưa có kết quả gì sao đưa bệnh nhân đi bó bột thì nhân viên y tế trả lời ca này bác sĩ chưa có chỉ định gì.
“Lúc này tôi cùng cô nhân viên y tế đến phòng băng bột kiểm tra và thấy nhân viên y tế đang khoan lỗ thứ 2, nhưng mũi khoan thứ 2 mới chỉ mới khoan vào thịt chưa đến xương”, chị Liễu kể.
Còn anh Thịnh thì khẳng định mình bị nhầm, chỉ đau ở mông chứ không phải chân. Anh hỏi vì sao khoan chân thì nhân viên y tế bảo khoan để cố định (kỹ thuật thực hiện khoan xuyên đinh vào đầu trên xương chày là phương pháp tạo chỗ bám để kéo tạ trong trường hợp bệnh nhân gãy xương đùi). Anh nhiều lần khẳng định mình không gãy chân, nhưng nhân viên y tế vẫn quyết… khoan chân.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.