Đưa 'người rừng' 10 năm lưu lạc ở Campuchia đi chữa bệnh

20/08/2016 12:49 GMT+7

Sáng 20.8, 'người rừng' Đinh Tak (40 tuổi) ở làng Tơ Drăh, xã Bar Maih, H.Chư Sê (Gia Lai) vừa trở về từ Campuchia sau 10 năm lưu lạc, được đưa đến Bệnh viên tâm thần kinh Gia Lai khám, điều trị.

"Người rừng” được xe chuyên dụng của Bệnh viện đa khoa H.Chư Sê chở lên TP Pleiku nhập viện. Cùng đi với Đinh Tak có bố ruột là ông Đinh Peo và em gái để tiện chăm sóc.

Trước đó, qua bài báo “Người rừng” vượt hàng trăm cây số, lạc ở Campuchia 10 năm trên Báo Thanh Niên, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đã chỉ đạo trực tiếp Bệnh viện đa khoa H.Chư Sê, Bệnh viện tâm thần kinh Gia Lai đưa Đinh Tak đến khám, điều trị và có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ.

Đinh Tak nhận ra người thân nhưng vẫn bị hạn chế về khả năng ngôn ngữ Ảnh: Trần Hiếu

Bác sĩ (BS) điều trị Ksor H’blong, Bệnh viện tâm thần kinh Gia Lai cho biết: “Theo chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân Đinh Tak bị tâm thần phân liệt, thể không biệt định. Khả năng ngôn ngữ của bệnh nhân hạn chế, nói không rõ nghĩa và nói lẫn lộn giữa tiếng Kinh, tiếng bản địa Bana lẫn tiếng Campuchia. Hiện chúng tôi đang đưa ra phác đồ điều trị tích cực, phù hợp với  bệnh nhân".

Ông Đinh Peo, bố của “người rừng” xúc động: “Mình cảm ơn Báo Thanh Niên, cảm ơn lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai đã giúp con mình”.

Ông Peo cho biết thêm ngày trước, khi Đinh Tak mới phát bệnh, cô bị mất ngủ, nói nhảm, nói nhiều chủ đề không liên quan. Cô hát cả ngày, câu này nhầm sang câu khác, bài này nhầm sang bài khác. Khi lên cơn kích độ, Đinh Tak xé áo quần, chửi bới.

Hiện hoàn cảnh của gia đình ông Đinh Peo rất khó khăn, nay phải chăm sóc Đinh Tak nên cảnh khổ lại càng khổ.

Theo các BS của Bệnh viện tâm thần kinh Gia Lai, bệnh nhân Đinh Tak phải được giữ lại điều trị một thời gian, đến khi tình trạng tạm ổn mới có thể đưa về nhà điều trị ngoại trú.

Ông Đinh Peo cho biết thêm, trở về nhà sau thời gian lưu lạc tận Campuchia 10 năm, "người rừng" Đinh Tak ít nói hoặc nói những từ không rõ nghĩa. Cô ăn rất ít, chỉ cười khi người thân trò chuyện. Thời gian còn lại cô chỉ nằm một mình, im lặng, không có những biểu hiện kích động. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.