Đưa người lang thang vào KTX, trường học ở tạm trong thời gian giãn cách

Thu Hằng
Thu Hằng
25/08/2021 17:18 GMT+7

Các địa phương cần rà soát các khu ký túc xá (KTX), trường học, các khu nhà ở công ích… có thể đón tiếp người lang thang , cơ nhỡ vào ở tạm thời trong thời gian giãn cánh xã hội.

Đây là đề nghị của Bộ LĐ-TB-XH đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 25.8, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho biết Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đang giãn cách xã hội thực hiện hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang, cơ nhỡ, người không có chỗ ở tạm thời trong thời gian giãn cách.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của người dân và người lao động, đặc biệt đối với những người bị, giãn, hoãn, ngừng việc, bị mất việc, mất thu nhập dẫn đến nhiều người phải trả phòng trọ.
“Trong số này, có một bộ phận là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em (theo bố mẹ), hàng ngày sinh sống chủ yếu nhờ vào đồ ăn, thức uống được cung cấp từ thiện của các tổ chức, cá nhân”, ông Hồi cho hay.
Để bảo đảm đời sống an sinh cho toàn bộ người dân và trật tự an toàn xã hội, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đang thực hiện giãn cách xã hội chỉ đạo sở LĐ-TB-XH phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát người lang thang, cơ nhỡ, tá túc tạm thời tại vệ đường, gầm cầu, bến tàu, bến xe, công trường xây dựng và sống tại các địa điểm công cộng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.
“Các địa phương cần rà soát các khu KTX, trường học, cơ sở, các khu nhà ở công ích khác phù hợp, có thể bố trí đón tiếp người lang thang, cơ nhỡ tại địa bàn vào ở tạm thời, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch của ngành y tế; vận động chủ nhà nghỉ, nhà trọ, chủ cho thuê nhà miễn, giảm tiền cho người thuê nhà để người dân yên tâm ở trong nhà tránh dịch”, công văn nêu rõ .
Ngoài hỗ trợ chỗ ở khẩn cấp cho người dân, Bộ LĐ-TB-XH cũng đề nghị các địa phương giải quyết chính sách hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ theo Nghị quyết 68, Quyết định 23 và các chính sách hỗ trợ phù hợp khác; tổ chức huy động, vận động cộng đồng hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người lang thang, cơ nhỡ bảo đảm không ai bị đói, không có chỗ ở.
Bộ LĐ-TB-XH lưu ý, các địa phương cần lập đường dây nóng (hotline) tại cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và tại các trung tâm công tác xã hội, cơ sở xã hội khác để hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.