Dưa món

10/03/2012 03:05 GMT+7

Dưa món được kết hợp nhiều loại trái, củ như: đu đủ xanh, cà rốt, củ cải, su hào, khóm, củ kiệu..., giúp người ăn không thấy ngán bởi hương vị mặn mà.

Để có một hũ dưa món ngon, nguyên vật liệu cần có gồm: củ kiệu mua về cắt lá, rễ rửa sạch. Cà rốt rửa sạch gọt vỏ. Khóm vừa chín gọt vỏ, bỏ mắt, cắt thành miếng mỏng. Tất cả phơi héo. Củ cải và đu đủ ngâm qua nước muối, vớt ra phơi nắng một ngày cho héo, sấy khô. Đặc biệt đu đủ phải chọn trái còn xanh, nếu trái đã ửng vàng khi làm thành dưa ăn không giòn. Đậu phộng hạt rang vàng. Nước mắm dùng loại ngon, cho đường với tỷ lệ hai phần đường, ba phần nước mắm, khuấy cho tan đường, đun thật sôi, vớt bọt, tắt lửa để nguội.

Cũng cần trang trí hũ dưa món sao cho đẹp mắt, ai nhìn vào cũng muốn ăn. Các loại củ cắt tỉa thành hoa, xếp các thứ trên vào keo, đổ nước mắm đường khi đã nguội vào rồi nén chặt bằng vỉ tre, nếu các loại củ quả hút nước mắm thì phải châm thêm. Ngâm khoảng 4 ngày là ăn được và để lâu khoảng nửa tháng dưa càng thấm càng ngon. Lúc này nước dưa có màu vàng ánh, hạt đậu phộng trong veo, các sợi dưa cắn giòn tan, màu sắc miếng dưa tươi thắm, thơm ngọt.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.