Đưa kim ngạch thương mại VN - Ai Cập đạt 1 tỉ USD

07/09/2017 07:03 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang , Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới VN trong ngày 6 và 7.9.

Đây được coi là dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước, bởi đây là lần đầu tiên một tổng thống Ai Cập đến thăm VN kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963.
Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi.
Tại buổi hội đàm, về quan hệ chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trên tất cả các kênh Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Đảng, địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân. Hai nguyên thủ đánh giá cao hợp tác song phương trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt trong khuôn khổ LHQ, phong trào Không liên kết, tổ chức Pháp ngữ...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Ai Cập đã ủng hộ VN ứng cử vào các cơ quan của LHQ, trong đó có ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021.
Hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ quan điểm trên những vấn đề quốc tế và khu vực hiện nay, khẳng định cùng ủng hộ nỗ lực của khu vực, quốc tế nhằm chống chủ nghĩa khủng bố và tìm giải pháp hòa bình cho các cuộc khủng hoảng Trung Đông. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi khẳng định ủng hộ các nỗ lực của VN nhằm duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng; mọi tranh chấp cần được giải quyết hòa bình trên biển, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển.
Hai nhà lãnh đạo trao đổi sâu rộng về các chủ trương, biện pháp để thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hai bên hoan nghênh việc ký Biên bản kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Liên chính phủ VN - Ai Cập nhân chuyến thăm lần này và kết quả phiên họp cấp kỹ thuật của ủy ban từ ngày 21 - 22.8 tại Hà Nội, cùng với chuyến thăm VN của Bộ trưởng Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập và Chủ tịch Cơ quan Quản lý khu kinh tế kênh đào Suez.
Hai bên khẳng định cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỉ USD. Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi đã chứng kiến lễ ký 6 biên bản ghi nhớ, 2 chương trình hợp tác và 1 biên bản kỳ họp.
Cùng ngày 6.9, tại trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi thăm VN, cho rằng chuyến thăm VN đầu tiên của một Tổng thống Ai Cập sẽ là dấu mốc lịch sử mở ra giai đoạn phát triển mới tốt đẹp hơn nữa cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng. TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.