Đưa khoa học công nghệ vào xử lý tội phạm dâm ô trẻ em

Thu Hằng
Thu Hằng
07/12/2019 07:29 GMT+7

Có ý kiến cho rằng đã đến lúc cần phải áp dụng khoa học công nghệ nghiên cứu, bào chế loại thuốc nào đó để triệt diệt dục vọng những đối tượng dâm ô .

Trẻ em bị xâm hại tăng đột biến

Theo báo cáo tại phiên họp của Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội (QH) về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” ngày 6.12, 3 đoàn công tác đã hoàn thành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” tại 17 địa phương. Kết quả cho thấy tình hình xâm hại trẻ em có diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng so với giai đoạn 2011 - 2015. Riêng Hà Nội chỉ trong 6 tháng đầu năm, số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến: 272 em, chiếm 41% tổng số trẻ em bị xâm hại trong cả giai đoạn 2015 - 2019.
Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện QH, cho biết: “Xâm hại tình dục trẻ em chiếm từ 50 - 70% tổng số các vụ xâm hại, cá biệt ở Hòa Bình chiếm đến 89%, trong đó phần nhiều là hiếp dâm, giao cấu với người dưới 16 tuổi hoặc thực hiện hành vi xâm hại tình dục khác”.
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH, cũng cho hay một số địa phương như Nghệ An, Phú Thọ có tỷ lệ xâm hại tình dục chiếm trên 70% các vụ xâm hại. Cá biệt, có những đơn vị cấp huyện thì 100% các vụ phát hiện là xâm hại tình dục trẻ em. Bà Nga thông tin: “Đáng lo ngại là rất nhiều vụ xâm hại trẻ em diễn ra trong thời gian dài mới bị phát hiện, nhiều trường hợp kéo dài 2 - 3 năm như vụ thầy giáo dâm ô nhiều học sinh nam ở Phú Thọ, nhiều vụ chỉ bị phát hiện khi các em có thai nhiều tháng”.
Bà Ninh Thị Hồng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, chia sẻ: “Có những trường hợp bố đẻ, bố dượng hiếp dâm con. Trẻ em lại nuôi trẻ em, nghe mà xót xa!”.

Triệt diệt dục vọng đối tượng dâm ô

Đại biểu QH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng cần phải có biện pháp nghiêm minh đối với tội phạm dâm ô, xâm hại phụ nữ, trẻ em. “Tôi đề nghị chúng ta phải học hỏi kinh nghiệm từ các nước, phải đưa khoa học công nghệ để xử lý loại tội phạm bệnh hoạn này. Quy định phải mở ra bởi nếu không có thể dẫn đến chết người và mất an ninh trật tự. Tôi rất đau đáu về vấn đề này. Tôi tin là chỉ cần xử lý một vài trường hợp điển hình là sợ hết không ai dám vi phạm”. Theo bà Khánh, đây là vấn đề bức thiết cho cuộc sống, cho phụ nữ, trẻ em và cho toàn xã hội. Đã đến lúc cần phải áp dụng khoa học công nghệ nghiên cứu, bào chế loại thuốc nào đó để triệt diệt dục vọng những đối tượng dâm ô.
Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết dự kiến đoàn giám sát sẽ làm việc với Chính phủ và các bộ ngành T.Ư trong tháng 1.2020. Báo cáo của đoàn giám sát sẽ được trình Ủy ban Thường vụ QH vào tháng 4.2020.
17 địa phương Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội giám sát gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Lào Cai, Phú Thọ, Lạng Sơn, Đắk Lắk, TP.Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Phước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.